'Hàng ngoại nội địa' ăn khách hơn hàng hiệu

Jean hiệu Guess và Diesel
Jean hiệu Guess và Diesel sản xuất tại VN.
Ảnh: T.P.

Nếu là hàng hiệu cao cấp, giá thường không rẻ. Áo sơmi Timberland khoảng 1,2 triệu đồng, áo thun trung bình 500.000 đồng một chiếc. Quần jeans của Levi"s giá cũng trên 1,5 triệu đồng, có kiểu lên đến gần 2,5 triệu đồng.

Tại các cửa hàng bán đồ thời trang "xuất khẩu", có thể sắm cả cây đồ hiệu gồm áo Abercrombie, quần American Eagle, giày Levis với giá tổng cộng 500.000 đồng, chưa bằng một áo hiệu mua ở nước ngoài.

Chuyên bán hàng thời trang đủ mác hiệu ngoại nhưng sản xuất trong nước, hệ thống cửa hàng Made in Vietnam tại Hà Nội đã trở thành một thương hiệu.

Các cửa hàng Made in Vietnam và một số xí nghiệp may ở Hà Nội cho biết, thời trang xuất khẩu bán trong hệ thống này có nguồn chủ yếu là sản phẩm của các hãng nổi tiếng nước ngoài đặt gia công tại Việt Nam, do mắc lỗi hình thức, kỹ thuật nên không xuất khẩu. Lỗi này có khi rất nhỏ, nằm ở đường chỉ không thẳng, sớ vải bị xước... hoặc có khi lỗi một vài sản phẩm nhưng cả lô hàng bị trả lại. Những lỗi này dễ dàng được khách hàng trong nước bỏ qua.

Có khách hàng cho rằng nhìn vào số lượng và quy mô các cửa hàng treo bảng Made in Vietnam mà nói, thì "hàng lỗi" như vậy là quá nhiều. Tuy nhiên mối hoài nghi này không ngăn cản thị trường chấp nhận nhóm hàng thời trang thương hiệu ngoại mà giá mềm.

Dòng hàng này khó mà tính là thương hiệu nội, vì trên sản phẩm toàn là các tên tuổi ngoại như American Eagle, Energie, Abercrombie&Fitch, Banana Republic, Roxy, Guess, D&G, Union Bay, GAP hay Lacoste. Trước đây nó chỉ được bán chủ yếu tại Saigon Square (TP HCM), giờ đã xuất hiện ở nhiều nơi. Tại Hà Nội, hàng bày bán tại các cửa hàng trên các phố Nguyễn Hữu Huân, Đặng Văn Ngữ, Kim Mã, Tây Sơn, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Giảng Võ, và cả trong các ngõ phố... Vì có gắm thêm tem Made in Vietnam và giá cả khá chênh so với hàng xịn, nên người mua không cho đây là hàng giả.

Áo thun nữ
Áo thun nữ "Made in Vietnam". Ảnh: T.P.
Sự thành công của dòng hàng này thậm chí đã làm xuất hiện hàng Trung Quốc hoặc hàng của các cơ sở nhỏ nhái đồ hiệu và gắn tem Made in Vietnam.

Sản phẩm của các doanh nghiệp có tiếng trong nước như áo sơ mi, quần jean, quần kaki của Việt Tiến bán với mức giá có khi rẻ hơn, chỉ trên dưới 150.000 đồng một chiếc, bền đẹp không kém, và ngốn khá nhiều tiền quảng bá thương hiệu, nhưng vẫn không thu hút bằng dòng thời trang xuất khẩu.

Các doanh nghiệp thời trang trong nước như Việt Tiến, May 10, Việt Thy, Focci, Phương Đông, An Phước, Nhà Bè... đều chú ý nhiều đến thị trường nội địa. Ông Phan Văn Kiệt, Phó tổng giám đốc Công ty may Việt Tiến cho biết: "Hiện công ty có đến 5 thương hiệu là Việt Tiến, Vee Sendy, T-up, San Sciaro và Manhattan. Phát triển một thương hiệu thời trang hoàn toàn Việt Nam là điều hoàn toàn không đơn giản. Nhãn hiệu T-up của Việt Tiến ra đời hơn năm nay vẫn chưa tạo được vị trí trong lòng người tiêu dùng, dù được đầu tư rất nhiều."

Không cần quảng cáo, dòng thời trang xuất khẩu chỉ dựa vào thiết kế nước ngoài, chất liệu tốt, chất lượng tương đối ổn và giá cả phù hợp. Không chỉ hơn hẳn đối thủ là hàng Trung Quốc, nó còn đánh bật hàng "Made in Thailand" hay "Made in Cambodia" trên thị trường nội địa.

Một khách hàng khi được hỏi đã nói: "Hàng xuất khẩu Made in Vietnam đã có tí nhiệm, hơn nữa lại có nhiều hàng hiệu nổi tiếng thế giới. Tôi có thể dễ thay đổi các kiểu quần áo hơn, mua được nhiều hơn với giá cả phù hợp, mẫu mã đẹp. Quan trọng là mình không bị mua hớ thôi. Các chủ hàng Made in Vietnam thường nói mức giá vừa phải, chứ không đẩy lên như một số nơi bán hàng hiệu dỏm".

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2371
Số người truy cập:
4762972