Hàng hóa từ miền Tây lên TP HCM bị đình trệ

Anh Nguyễn Quang Thủy, chủ một xà lan cát 500 tấn, cho biết, đoạn đường thủy dài 20 km này đã liên tục bị ùn ứ 2 ngày nay làm cho nhiều xà lan, tàu bè bị vướng lại. Mỗi giờ chậm giao hàng anh bị thiệt hại 2-3 triệu đồng. Đó cũng là cảnh ngộ của nhiều xà lan chuyên chở vật liệu xây dựng qua tuyến sông này.

Nóng ruột hơn, chủ những tàu buôn trái cây phân phối cho chợ nông sản tại Sài Gòn đều than rằng, do chuyên chở trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, lại không có điều kiện bảo quản tốt nên hàng hóa bị hư hại rất nhiều và chắc chắn bán không được giá.

Chiều 20/5, bến Vàm Kỳ Hôm vẫn còn hàng trăm phương tiện phải neo lại, xếp hàng chờ cảnh sát giao thông hướng dẫn luồng lưu thông. Ai cũng muốn mình được đi trước, vì càng chậm chừng nào thì thiệt hại càng nghiêm trọng chừng nấy.

Đây là đoạn giao thông thủy huyết mạch của các tỉnh miền Tây lên TP HCM. Hàng hóa đặc biệt thường là cát đá đến các điểm phân phối vật liệu xây dựng sỉ và trái cây, rau quả đến các chợ nông sản.

Tàu thuyền đang neo đậu chờ đến lượt qua bến Vàm Kỳ Hôm. Ảnh: T.L.

Sự cố bắt đầu từ một vụ chìm tàu diễn ra vào tối 17/5. Sà lan chở cát mang biển số SG-0612 và SG-2591 từ miền Tây về TP HCM đã va chạm tàu chở phân bón mang biển số ĐT-12905 lưu thông chiều ngược lại.

Tai nạn này làm tàu chở phân bón bị chìm. Toàn bộ hàng, trị giá 2 tỷ đồng tan vào nước sông. Mãi đến ngày 18/5, sau khi trục vớt chiếc tàu này, hàng nghìn phương tiện mới được giải tỏa lưu thông qua kênh chợ Gạo nhưng tốc độ rất chậm. Sau đó, tình hình lưu thông đường thủy khu vực từ chợ Gạo đến thành phố Mỹ Tho, Long An bị tắc nghẽn đến chiều 20/5 vẫn chưa giải tỏa xong.

Theo đại diện đoạn quản lý đường sông số 11, nguyên nhân của vụ ách tắc giao thông thủy trên tuyến này một phần là do sự cố chìm tàu trước đó gây nên. Song, nguyên nhân sâu xa của nghẽn mạch lưu thông thủy là do độ rộng của lòng sông cho tàu đi qua quá hẹp, chỉ có 26 m, trong khi hằng ngày nơi đây phải tiếp nhận trung bình 2.000 lượt phương tiện.

Trao đổi với VnExpress chiều tối ngày 20/5, ông Phạm Ngọc Sang, Trưởng phòng kỹ thuật Chi cục đường sông phía Nam cho biết cảnh sát giao thông đường thủy Tiền Giang đã phối hợp với Cục đường sông điều tiết theo con nước tại khu vực chợ Gạo theo hướng cho lưu thông theo từng chiều (từ hạ lưu lên thượng lưu và ngược lại).

Ông Sang cho biết thêm, trong đêm nay tình hình ách tắc sẽ được kiểm soát và không ảnh hưởng nhiều đến giao thông đường thủy liên tỉnh như mấy ngày trước đây. 

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5275
Số người truy cập:
4768659