Hạm trưởng Pháp: Hải quân Việt Nam rất đáng tin cậy

 Đại tá hải quân Pháp Francois Maignan là người chỉ huy tàu hộ vệ Prairial thực hiện chuyến thăm xã giao tại thành phố Hải Phòng ngày 2-6/4 nhằm thể hiện tình đoàn kết trong hợp tác quốc phòng song phương, cũng như cam kết của hai nước trong tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt về tự do hàng hải.

"Hải quân Nhân dân Việt Nam là lực lượng rất đáng tin cậy, vì vậy chúng tôi thường xuyên tổ chức các chuyến thăm đến Việt Nam", đại tá Maignan nói với VnExpress trong lúc tàu neo đậu tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng hôm 5/4.

Ông Maignan cho hay tàu Prairial đã gặp rất nhiều lực lượng trên biển của Việt Nam, từ Hải quân đến Cảnh sát biển và Bộ đội Biên phòng, trong hành trình từ Vịnh Bắc Bộ vào cảng Hải Phòng. "Có thể nói lực lượng trên biển của Việt Nam rất chuyên nghiệp và luôn hiện diện thường trực ngoài khơi", đại tá Pháp nói.

Đại tá hải quân Maignan trong cuộc gặp gỡ báo chí trên tàu Prairial ở Hải Phòng hôm 5/4. Ảnh: Vũ Anh

Ngoài hoạt động trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, ông Maignan nói rằng thủy thủ đoàn Pháp cũng giao lưu nhằm tăng cường tình hữu nghị với các chiến sĩ hải quân Việt Nam, giúp hai bên phối hợp dễ dàng hơn trong quá trình huấn luyện chung trên biển.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery khẳng định những chuyến thăm của tàu hải quân Pháp đến Việt Nam là sự kiện rất quan trọng, cũng là một trụ cột của hợp tác quốc phòng song phương.

"Đây là chuyến thăm đầu tiên của tàu chiến Pháp đến Việt Nam thời kỳ hậu Covid-19, diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược. Đây là sự kiện quốc phòng lớn nhất trong năm kỷ niệm này", ông nói.

Prairial là tàu hộ vệ Pháp được trang bị nhiều cảm biến, khí tài hiện đại chuyên làm nhiệm vụ tuần tra hàng hải và cứu hộ cứu nạn. Tháng 3/2021, giữa lúc Covid-19 diễn biến phức tạp, tàu Prairial đã được phép cập cảng Cam Ranh trong 4 ngày để các kỹ sư từ Pháp sửa chữa trực thăng Alouette III gặp sự cố trên tàu. Thủy thủ đoàn trên tàu khi đó cũng được lên bờ nghỉ ngơi sau gần hai tháng lênh đênh trên biển.

Lính đặc nhiệm triển khai theo tàu Prairial trong quá trình cập cảng Hải Phòng. Ảnh: Vũ Anh

"Chúng tôi muốn cảm ơn Việt Nam đã tổ chức đón tàu hải quân Pháp trong thời kỳ đại dịch Covid-19, dù điều kiện rất khó khăn", Đại sứ Warnery nói về chuyến cập cảng hai năm trước.

Trả lời câu hỏi của VnExpress về tiềm năng hợp tác quốc phòng giữa hai nước, Đại sứ Warnery cho rằng quan hệ này dựa trên nhiều trụ cột quan trọng và không bị đình trệ vì đại dịch Covid-19.

Ngoài những chuyến thăm của tàu hải quân, Pháp đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, cũng như cử sĩ quan phụ trách liên lạc đến công tác thường trực tại Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam.

"Ngoài hai trụ cột chính này, chúng tôi muốn tái khởi động hợp tác trong hai lĩnh vực quan trọng khác là quân y và thủy đạc. Bộ Quốc phòng Việt Nam hàng năm cũng cử sĩ quan sang học tại các trường quân sự của Pháp, ở mọi cấp độ và thuộc các binh chủng hải, lục, không quân. Đó là mảng hợp tác chưa bao giờ ngừng", Đại sứ Warnery cho hay.

Văn phòng tùy viên quân sự Pháp cũng phối hợp với Việt Nam tổ chức những khóa học tiếng Pháp tại Hà Nội cho các học viên chuẩn bị sang Pháp hoặc quân nhân sắp triển khai đến phái bộ gìn giữ hòa bình ở những nước nói tiếng Pháp.

Đại sứ Warnery gặp gỡ báo chí trên tàu Prairial ở Hải Phòng hôm 5/4. Ảnh: Vũ Anh

Ông cho rằng hoạt động tuần tra trên biển của tàu chiến Pháp cũng mang ý nghĩa chính trị quan trọng, bởi Việt Nam và Pháp có quan điểm và lập trường chung về những vấn đề trong khu vực như chủ nghĩa đa phương, an ninh hàng hải, phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, đảm bảo thực thi pháp luật trên biển, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

"Chúng tôi chia sẻ lập trường với Việt Nam về nguyên tắc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không. Cần bảo đảm quyền tự do đi lại ở Biển Đông", Đại sứ Pháp nhấn mạnh. "Chuyến thăm của tàu Prairial là cách chúng tôi hỗ trợ Việt Nam trong bảo vệ lập trường chung của hai bên".

Vũ Anh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
9868
Số người truy cập:
4772297