Hà Nội ít phát hiện sai phạm của đại lý xăng dầu

Theo kết quả sơ bộ tại 96 cây xăng mà Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội kiểm tra, việc đo lường tại phần lớn cửa hàng xăng dầu có sai số nằm trong phạm vi cho phép là 0,5%. Không địa điểm nào bị phát hiện sử dụng các hình thức gian lận công nghệ cao như tại một số địa phương khác.

Một vài nơi có sai số lớn hơn, khoảng -0,6 đến -0,7%, song thanh tra cho rằng, mức chênh lệch này chưa đủ để kết luận là có gian lận. Cũng có trường hợp cột bơm của một vài cửa hàng có sai số là +0,4%. Các trường hợp có sai số âm gây thiệt hại cho khách hàng, còn sai số dương thì phía cửa hàng bị thiệt. Những cửa hàng này đều đã được yêu cầu ngừng bán hàng để kiểm định lại cột bơm.

Đây là kết quả thanh tra trước tháng 8, trước khi Hà Nội mở rộng địa giới. Với các cửa hàng dầu tại Hà Tây (cũ) và các huyện thuộc Vĩnh Phúc và Hòa Bình mới sáp nhập, trong tháng 9 này, thanh tra của Sở mới đến làm việc. Dự kiến đến cuối tháng, việc kiểm tra trên toàn thành phố mới hoàn thành.


Một cây xăng có lưu lượng khách lớn có thể thu lợi từ gian lận đo lường tới 10 triệu đồng mỗi ngày. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Đến nay tại Hà Nội có duy nhất trường hợp Trung tâm kinh doanh dịch vụ xăng dầu tại số 1 Lương Yên bị phạt hành chính 5 triệu đồng vì vi phạm chất lượng. Xăng được niêm yết A92 tại cửa hàng này có trị số octan thấp hơn hẳn mức quy định. Ông Đặng Thìn, cán bộ đoàn thanh tra cho hay, đến nay chưa thể xác định chất lượng tại cửa hàng này không đạt tiêu chuẩn do chủ cây xăng tự pha chế, hay do hàng nhập về không đạt chuẩn.

Hiện Hà Nội mở rộng có trên 400 cây xăng, trong đó trên 150 cửa hàng nằm tại địa bàn mới được sáp nhập. Ông Vũ Như Hạnh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho hay, khi kết thúc đợt thanh tra sẽ công bố những trường hợp vi phạm để người tiêu dùng biết.

Tuy nhiên, ông này nhận định, có khả năng kết quả kiểm tra sẽ cho thấy có rất ít vi phạm. “Kết quả thanh tra tại Hà Nội và Hà Tây trong các năm trước đây đều không phát hiện gian lận, năm nay có thể cũng vậy. Tại Hà Nội, các chủ cửa hàng đều chấp hành quy định”, ông Hạnh nói.

Trong khi đó, một cán bộ thuộc đoàn thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho rằng, khó phát hiện các trường hợp gian lận tại Hà Nội, vì những cửa hàng tại thành phố lớn rất nhanh nhạy về thông tin. “Chúng tôi chỉ có thể bất ngờ kiểm tra tại một vài cây xăng đầu tiên, còn những nơi tiếp theo, họ đều kịp “báo động” cho nhau”, ông này cho hay.

Bộ Khoa học và Công nghệ bắt đầu kiểm tra các cây xăng trên toàn quốc từ tháng 6 vừa qua. Những trường hợp gian lận bị phát hiện thường tập trung ở những cây xăng xa trung tâm, nhưng có lưu lượng xe cỡ lớn qua lại nhiều.

Hiện hình thức gian lận phổ biến là dùng thiết bị công nghệ cao để điều chỉnh sai số của máy bơm, như sử dụng IC được cài đặt sẵn và có thể điều khiển qua bàn phím cột bơm, khiến cột hiển thị lượng xăng lớn hơn thực tế.

Ngoài ra, là các trường hợp lắp bảng vi mạch điện tử gây sai số hoặc thiết bị đóng ngắt cầu dao có mã số. Khi cầu dao được ngắt, dữ liệu về việc đong đếm xăng không đầy đủ sẽ bị xóa hết, và màn hình hiển thị trở về trạng thái như khi chưa hề có gian lận. Những hình thức gian lận bằng kỹ thuật cao này đều khó phát hiện bằng quan sát thông thường.

Theo yêu cầu của Bộ Khoa học và Công nghệ, các địa phương sẽ công bố những cây xăng gian lận trên địa bàn để người dân biết. Khi thu thập số liệu đầy đủ, Bộ cũng sẽ công bố và chuyển các trường hợp nghiêm trọng sang cho cơ quan công an.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8644
Số người truy cập:
4771824