Giải đáp trực tuyến về Truyền hình độ nét cao

 

Khách mời của buổi giải đáp trực tuyến là các chuyên gia hàng đầu của Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC:
1. TS. Lê Văn Khương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty VTC.
2. Ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ, Tổng công ty VTC.
3. Nhà báo Lê Đoàn Quân, Giám đốc Công ty Truyền hình di động VTC – VTC Mobile, đơn vị sản xuất 3 chương trình truyền hình HD đầu tiên bằng tiếng Việt.
4. ThS. Hoàng Lê Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Truyền hình số CDT.
Bộ thu giải mã truyền hình số vệ tinh VTC-HD và VTC-SD của VTC được đánh giá là đã mở ra kỷ nguyên của công nghệ truyền hình vệ tinh thế hệ thứ 2 (DVB-S2) không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khu vực Đông Nam Á.
Chỉ với 1 bộ thu giải mã gọn nhẹ gồm đầu thu, chảo thu phát tín hiệu và 1 số phụ kiện khác, các khán giả sẽ được tận hưởng một thế giới huyền ảo, sống động với hình ảnh chân thực, âm thanh hoàn hảo.
Vì thế, chỉ sau hơn 1 tháng chính thức ra mắt, sản phẩm tiên phong trong công nghệ truyền hình vệ tinh này đã thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả.
Buổi giải đáp trực tuyến sáng nay nhằm trao đổi, trả lời những quan tâm, thắc mắc của độc giả, người tiêu dùng về truyền hình độ nét cao cũng như dịch vụ, chế độ hậu mãi, bảo hành, bảo trì sản phẩm VTC-HD và VTC-SD.

Dưới đây là nội dung của buổi giải đáp trực tuyến:
Nguyễn Hoài Lam - Nam 28 Tuổi - Hà Nội: Nếu tôi sử dụng bộ thu mới này, trong khi gia đình đã có sẵn đầu thu kỹ thuật số của VTC thì có dùng chung cả hai cho 1 tivi được không, hay phải bỏ bớt đi 1 đầu thu?
Lê Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ, Tổng công ty VTC: Bạn hoàn toàn có thể sử dụng đồng thời đầu thu kỹ thuật số VTC hiện tại của gia đình và đầu thu vệ tinh mới HDTV của VTC cho cùng 1 tivi với điều kiện: Tivi của bạn hỗ trợ đầu vào HDTV (có cổng HDMI hoặc Cổng YPbPr-HD.)
Lúc đó, đầu số mặt đất sẽ kết nối đến tivi qua cổng A/V thông thường, còn đầu vệ tinh HD kết nổi qua cổng HDMI hoặc YPbPr-HD.
Ông Lê Anh Dũng đang giải đáp thắc mắc của độc giả VTC News
Trần Thành Ngọc - Nam 26 Tuổi - Hải Dương
ThS. Hoàng Lê Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Truyền hình số CDT: Trong giai đoạn hiện tại, dịch vụ truyền hình số vệ tinh chỉ cung cấp đến đối tượng người dùng gia đình. Anh là người kinh doanh lại dịch vụ, vui lòng liên hệ với trung tâm dịch vụ truyền hình số để có giải pháp phù hợp nhất với yêu cầu.
Nguyễn Tuấn Nghị - Nam 37 Tuổi - Tân quang Sông Công Thái Nguyên: Tôi kinh doanh khách sạn, làm thế nào 01 bộ đấu thu tín hiệu VTC-HD có thể cung cấp đi nhiều phòng mà mỗi phòng có thể chủ đọng việc lựa chọn kênh ưa thích?
Ths. Hoàng Lê Sơn: Trong giai đoạn hiện tại, dịch vụ truyền hình số vệ tinh chỉ cung cấp đến đối tượng người dùng gia đình. Anh là người kinh doanh lại dịch vụ, vui lòng liên hệ với trung tâm dịch vụ truyền hình số để có giải pháp phù hợp nhất với yêu cầu.
Hồ Điệp - Nam 35 Tuổi
Nhà báo Lê Đoàn Quân, Giám đốc Công ty Truyền hình di động VTC – VTC Mobile: Hiện kênh FTV- HD đang được phát trên truyền hình với nội dung phong phú. Trước đây do tín hiệu kênh này đang trong quá trình đàm phán bản quyền nên trong tuần đầu tiên, chúng tôi có phát đi phát lại một số chương trình thời trang.
Hiện nay thì FTV đã được VTC mua bản quyền và kênh này đang được phát sóng với nội dung và hình ảnh phong phú, đặc sắc. Bạn có thể bật chuyển sang kênh 6 trên đầu giải mã HDTV để xem kênh này.  
Le Minh - Nam 31 Tuổi - Tp.HCM: Ưu điểm của HDTV có gì nổi trội (ngoài độ nét cao, âm thanh sống động mà phần lớn yếu tố này còn phụ thuộc vào thiết bị đầu cuối, tivi thông thường) khi người dùng lắp đặt truyền hình cáp của nhà cung cấp khác với chi phí ban đầu chưa tới 100.000đ, trong khi chi phí lắp đặt của dịch vụ này chi phí là khá cao so với nhu cầu của đa số người dân hiện tại?

TS Lê Văn Khương, Phó TGĐ Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC: Xin chào độc giả Lê Minh. Đầu tiên xin gửi lời chúc sức khỏe đến bạn và toàn thể khán giả của VTC. Xin trả lời câu hỏi của bạn như sau: HDTV là công nghệ truyền hình mới trên thế giới, mang đến người xem chất lượng hình ảnh cao hơn nhiều lần so với truyền hình thông thường (SDTV).

HDTV là thành quả của một dây chuyền hoàn chỉnh từ sản xuất nội dung, truyền dẫn phát sóng, thiết bị thu xem. Tất cả các mắt xích trong dây chuyền này đều có chất lượng cao hơn hẳn và đồng thời với đó là giá thành đầu tư cho các thiết bị cũng như chi phí sản xuất nội dung các chương trình truyền hình HD đều cao hơn hẳn so với truyền hình truyền thống.

Bạn đang xem truyền hình cáp, đặc biệt là cáp analog (không cần đầu thu) để xem TV, chắc chắn bạn chỉ được xem các chương trình truyền hình SDTV và không cần đầu thu bởi đa số các đài truyền hình cáp hiện nay chỉ cung cấp dịch vụ truyền hình analog với chất lượng của truyền hình analog, và khi chuyển sang HDTV đương nhiên bạn sẽ phải có chi phí trả cho các dịch vụ và thiết bị HDTV (bộ đầu thu HDTV) cao hơn SDTV.

Tuy nhiên, cũng như trước đây, khi truyền hình đen trắng chuyển sang truyền hình màu, chi phí để mua các máy thu truyền hình màu khá cao thì giờ đây cũng vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng sau vài ba năm nữa thì HDTV sẽ là tất yếu, khi đó giá thành thiết bị cũng như chi phí sản xuất chương trình HDTV sẽ giảm và bạn không phải băn khoăn nữa.

Nguyễn Đức Hiệp - Nam 18 Tuổi - Hà Nội: Tôi có câu hỏi muốn được các khách mời giải đáp: Bên cạnh các kênh do VTC cung cấp, có thể sử dụng đầu thu vệ tinh của VTC để dò thêm các kênh truyền hình khác (không phải do VTC cung cấp) đang phát sóng ở băng tần Ku của vệ tinh Vinasat-1 không? Nếu được thì có cần thêm điều kiện gì khác về thiết bị thu?

Ông Lê Anh Dũng: Do đầu thu của VTC được ứng dụng những công nghệ mới nhất trong truyền dẫn và giải mã tín hiệu nhưng cũng tương thích ngược với các công nghệ đã tồn tại lâu trên thị trường. Vì thế, bạn có thể dùng đầu thu và chảo của VTC để thu được (các) chương trình của các nhà cung cấp dịch vụ khác ở băng tần Ku của Vinasat1 trong điều kiện (các) chương trình đó không bị khóa mã.

Trần Ngọc Hà - Nam 40 Tuổi - 54 Lê Viết Quang, TP Hải Dương: Đầu thu của VTC SD nếu sau này muốn nâng cấp để xem VTC HD thì có được không? Nếu được phải làm những gì ? Liệu sau này đầu vệ tinh của VTC có bị Trung Quốc bẻ khóa không ? Tính bảo mật của đầu thu và chương trình của VTC có cao không ? Liệu có bị làm nhái như các loại đầu kỹ thuật số mặt đất khác của VTC không?

TS Lê Văn Khương, Phó TGĐ Tổng công ty VTC..
TS Lê Văn Khương
Nguyễn Văn Dũng - Nam 28 Tuổi - Bắc Ninh: Xin cho biết Bộ thu giải mã truyền hình số vệ tinh có tổng cộng bao nhiêu kênh, và xin cho biết luôn chi tiết về dịch vụ hậu mãi?

Ths. Hoàng Lê Sơn: Hiện tại, truyền hình số vệ tinh có 2 gói dịch vụ: Gói thứ nhất có 8 chương trình truyền hình độ nét cao HDTV và 32 chương trình truyền hình độ nét tiêu chuẩn SD. Gói thứ 2 chỉ bao gồm 32 chương trình truyền hình độ nét tiêu chuẩn SD. Khách hàng khi mua sản phẩm và sử dụng dịch vụ truyền hình số vệ tinh của VTC thì được bảo hành miễn phí 24 tháng với đầu thu và bảo trì dài hạn.
Ths Hoàng Lê Sơn (trái) giải đáp về giá cả bộ đầu thu HDTV và phí dịch vụ sử dụng...
 
Thứ nhất, với gói dịch vụ truyền hình số vệ tinh độ nét cao HD, Khách hàng cần có tivi hỗ trợ HDTV và hầu hết các loại tivi LCD và Plasma hiện cung cấp trên thị trường đều hỗ trợ HD.
Thứ hai, với gói dịch vụ truyền hình số vệ tinh độ nét tiêu chuẩn SD tương thích với tất cả các loại tivi hiện có,  như tất cả các loại tivi đều có thể sử dụng để xem truyền hình số vệ tinh của VTC.
Tuy nhiên, các kênh truyền hình HD chỉ thể hiện các ưu điểm vượt trội về hình ảnh và âm thanh trên tivi LCD. Vì chuẩn khuôn hình của HDTV phù hợp hoàn toàn với khuôn hình 16:9 của tivi LCD và Plasma.

Ông Lê Đoàn Quân (giữa).
Nguyễn Quang Minh, Hà Nội
Ông Lê Anh Dũng: Ưu điểm chính của truyền hình vệ tinh là khả năng phủ sóng rộng, đến mọi ngóc ngách và mọi vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, truyền hình vệ tinh cũng có nhược điểm là điều kiện thu sóng cũng bị ảnh hưởng của thời tiết, đặc biệt trong điều kiện mưa rất to hoặc bão lớn.
Mặc dầu vậy, dịch vụ truyền hình số vệ tinh HDTV và SDTV của VTC được cung cấp qua vệ tinh Vinasat1. Vệ tinh Vinasat1 được thiết kế riêng cho Việt Nam vì thế cường độ điện trường của Vinasat1 tại Việt Nam là rất tốt so với các vệ tinh của các nhà cung cấp dịch vụ khác trên thế giới.
Bên cạnh đó, VTC đã lựa chọn công nghệ phát hình số qua vệ tinh thế hệ 2 (DVB-S2) có nhiều cải tiến trong việc nâng cao chất lượng truyền dẫn. Vì thế, chúng tôi tin rằng dịch vụ truyền hình số qua vệ tinh của VTC sẽ ít bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết.
Tuổi thọ của đầu thu vệ tinh không chỉ phụ thuộc vào điều kiện thời tiết mà còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của từng gia đình. Theo thiết kế của nhà sản xuất, tuổi thọ đầu thu phải đạt tối thiểu là 7 đến 10 năm. Tuy nhiên trong thực tế, tuổi thọ của đầu thu có thể dài hơn 10 năm.

Trần ngọc Hà - Nam 41 Tuổi, Bưu điện Thanh Bình, TP Hải Dương: Tôi rất quan tâm đến kỹ thuật truyền hình vệ tinh trong nước và thế giới. Theo tôi có một ý kiến gửi đến quí đài như sau: Hiện thu nhập của người dân vn còn thấp nên mua cho mình một đầu HD là khó, mà có thể trang bị cho mình 1 đầu SD là vừa sức. Chính vì vậy VTC nên có hướng dài lâu đó là khi sản xuất ra đầu SD thì cũng để sau này khi những người dùng bình dân có điều kiện, có thể nâng cấp phần mềm để xem chuẩn HD được mà không phải bán SD để mua HD sau khi đã trả phí dịch vụ nâng cấp phần mềm cho quý đài . Vì hiện tại chắc số người sử dụng đầu chuẩn SD sẽ rất lớn. Xin chân thành cảm ơn quý đài và xin được biết ý kiến của đài trong vấn đề tôi nêu trên .

TS Lê Văn Khương: Xin chào khán giả Trần Ngoc Hà! Vấn đề bạn băn khoăn chúng tôi đã tính đến từ đầu: VTC phục vụ khán giả ở mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi và do đó chúng tôi cũng cung cấp đầy đủ các phương tiện cũng như nội dung để khán giả lựa chọn.
Ngoài sản phẩm đầu thu HDTV, VTC cũng cung cấp các đầu thu SDTV để khán giả chưa có điều kiện sử dụng HDTV lựa chọn. Nếu khán giả chỉ có ti vi SD thì khán giả có thể lựa chọn sản phẩm đầu thu SDTV của VTC.
Vấn đề nâng cấp SDTV lên HDTV, thực tế hiện nay có rất ít giải pháp sử dụng chỉ phần mềm để nâng cấp sản phẩm, nếu có thì chi phí cũng khá cao và không hiệu quả. Do đó, các giải pháp chế tạo thiết bị xem HDTV hiện nay cũng như SDTV trước đây chủ yếu là dựa trên nền tảng phần cứng, là các vi mạch và linh kiện bổ trợ. Đề xuất bạn đưa ra là tốt nhưng thực tế khó có tính khả thi. Rất cám ơn bạn!

Đỗ Anh Mùi - Nam 56 Tuổi - 5/3 P. Trung Sơn, TX Tam Điệp, Ninh Bình: Tôi thấy cước 95.000đ/tháng quá cao so với mức thu nhập chung của XH hiện nay.

Ths. Hoàng Lê Sơn: Với gói dịch vụ truyền hình số vệ tinh độ nét cao gồm 8 chương trình HD và 32 chương trình SD thì mức cước 95.000 đồng/tháng là hoàn toàn phù hợp. Vì thực tế, chi phí sản xuất các chương trình HD rất cao.
Hơn nữa, chi phí bản quyền của các chương trình nước ngoài khá lớn. Mức cước này so với dịch vụ tương đương của các nước trong khu vực và của các nhà cung cấp khác trong nước cũng đã là rất phù hợp. Để có được mức cước này, chúng tôi đã phải nỗ lực rất lớn.
Trang khai trung, Nam 37 Tuổi, 15 Đề Thám, P1: Đầu thu HD liệu có bị khóa mã giống như các loại đầu KTS trước đây không?

Ths Hoàng Lê Sơn: Dịch vụ truyền hình số vệ tinh là dịch vụ có thu phí vì vậy các đầu thu truyền hình số vệ tinh của VTC có sử dụng hệ thống truy cập có điều kiện (khóa mã).

Nguyễn Văn Cường, Nam 34 Tuổi, Lục Ngạn, Bắc Giang: Tôi được biết truyền hình VTC có sản phẩm VTC-HD và VTC - SD, nhưng hiện nay mới chỉ có đầu thu VTC-HD, chưa có đầu thu VTC-SD. Vậy khi nào sản phẩm VTC-SD có mặt trên thị trường? Hiện nay giá thành còn khá cao, người dân khó có thể mua được đầu thu này.

Ths. Hoàng Lê Sơn: Hiện VTC đã cung cấp ra thị trường đầu thu chuẩn SD. Nếu có nhu cầu, bạn có thể liên hệ với đại lý của VTC nơi gần nhất. Truyền hình độ nét cao HDTV là công nghệ mới nhất hiện nay. Do đó, giá thiết bị còn khá cao.

Để tạo điều kiện cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ, VTC đã đưa ra mức giá hợp lý nhất có thể. Nếu so sánh với các sản phẩm hỗ trợ HDTV hiện có trên thị trường như đầu phát HD chạy ổ cứng, đầu DVD HD (có giá xấp xỉ 5 triệu đồng) thì mức giá VTC đưa ra hoàn toàn phù hợp.

Nguyễn Công Đoàn, Nam 44 Tuổi, cửa hàng 427 duong30/4- TP Vũng Tàu: Đầu thu bị cháy do rất nóng, hoặc đang xem chương trình HD mà chuyển sang SD và ngược lại thì đầu không chạy được hoặc hình bị bé đi. Ngoài ra, chất lượng hình ảnh của SD cũng còn rất kém so với các loại đầu thu khác như DTH. Xin các anh cho biết nguyên nhân?

Ông Lê Anh Dũng: Xin cảm ơn đóng góp của quý khách hàng về dịch vụ và sản phẩm của VTC. Đúng là đầu thu HD của VTC sử dụng có sinh ra lượng nhiệt khá cao và tương đối nóng. Do các chip giải mã tín hiệu phải làm việc với công suất và cường độ cao để giải mã tín hiệu HDTV có độ phân giải cao hơn nhiều với tín hiệu SDTV.
Với công nghệ hiện tại, đầu thu HDTV sẽ nóng hơn so với đầu thu SDTV. Tôi tin rằng việc này sẽ được giải quyết trong những thế hệ chip mới của các nhà sản xuất chip. Tuy nhiên, chúng tôi chưa gặp trường hợp nào phát sinh cháy do đầu thu quá nóng.
Để giảm nhiệt độ cho đầu thu, bạn nên sử dụng đầu thu tại khu vực thoáng có khí lưu thông và không nên đặt các vật khác lên đầu thu gây cản trở khả năng thoát nhiệt của đầu thu. Qua một thời gian đưa ra dịch vụ, chúng tôi cũng đã nhận được phản hồi của nhiều người sử dụng về chất lượng của chương trình SD, chúng tôi đã có điều chỉnh để nâng cao chất lượng của các chương trình SD và tiếp tục điều chỉnh thêm để nâng cao hơn nữa trong thời gian tới.
Trường hợp như bạn phản ánh, "chương trình HD mà chuyển sang SD và ngược lại thì đầu không chạy được hoặc hình bị bé đi", thì nên liên lạc với các trạm bảo hành của VTC để kiểm tra tình trạng của mã dịch vụ/thẻ. Nếu bạn để phần “Định dạng hình ảnh” trong mục “thiết lập hệ thống” với giá trị “Irnoge” thì đầu thu sẽ cho khuôn hình 16:9 với cả chương trình HD và SD, nếu giá trị này là “Letter_box” đầu sẽ cho khuôn hình 16:9 với chương trình HD và có khuôn hình 4:3 với chương trình SD.

Hoài An - Nam - Hà Đông: Trước đây KH sử dụng chảo thu Trung Quốc khi có hiện tượng thời tiết xấu thì chất lượng hình ảnh không tốt hoặc không xem được. Vậy chảo của VTC có thể khắc phục tình trạng như trên không?

Ông Lê Anh Dũng: Tín hiệu truyền hình số vệ tinh của VTC được phát sóng qua vệ tinh Vinasat1 – băng tần Ku có cường độ cao hơn nhiều so với tín hiệu Ku của các vệ tinh khác phủ sóng tại Việt Nam. Bên cạnh đó chất lượng đầu thu và chảo thu của VTC được đảm bảo so với các thiết bị trôi nổi trên thị trường. Chính vì thế, các hiện tượng bạn hay gặp trước đây sẽ được khắc phục.
Hoàng Anh - TP.HCM: Tôi có thể sử dụng đường dây cáp ngầm trong tường từ trước thì khi lắp đặt đầu thu HD có thể tận dụng luôn không, vì ở chung cư khó lắp đặt lại đường dây cáp mới?

ThS. Hoàng Lê Sơn: Về nguyên tắc thì có thể sử dụng lại đường cáp ngầm trong tường nếu chất lượng cáp, đầu nối và bộ chia đảm bảo. Để có thể sử dụng chất lượng ổn định, bạn nên liên hệ với đại lý gần nhất của VTC tại TP.HCM để được tư vấn trực tiếp.  
Nghiêm Xuân Sanh, Tuyên Quang: Nhà tôi ở Tuyên Quang. Xin các khách mời cho biết, tôi có thể sử dụng cả 2 giải pháp trên được không? Và tôi có thể mua về tự lắp đặt được không?

Ông Lê Anh Dũng: Tôi không rõ 2 giải pháp mà quý độc giả Nghiêm Xuân Sanh đề cập đến đây là gì. Tôi đoán bạn muốn hỏi xem có thể sử dụng đồng thời đầu thu vệ tinh của VTC với các dịch vụ khác như đầu số mặt đất VTC hoặc truyền hình cáp được không. Bạn có thể chỉ cần sử dụng 1 đầu thu vệ tinh HDTV là có thể thu được tất cả các chương trình HDTV và SDTV do VTC phát sóng.
Việc lắp đặt đầu thu vệ tinh cũng tương đối đơn giản, bạn có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn lắp đặt đầu thu vệ tinh trên các trang web www.hdtv.vtc.vn, hoặc www.truyenhinhso.vn để thực hiện. Bạn cũng có thể sử dụng đồng thời đầu thu vệ tinh VTC và truyền hình cáp trên cùng 1 tivi.

Lê Minh - Cầu Giấy - HN: Tôi không hiểu vì sao khi sử dụng, đầu thu HD cứ 6 tiếng lại tắt đi sau đó lại tự động bật lại?

Ông Lê Anh Dũng: Có thể vì một lý do nào đó, phần mềm đầu thu của bạn hoạt động không thật sự ổn định. Hiện nay VTC đã có phần mềm mới nhất sửa một số lỗi mới phát sinh. Bạn có thể mang đầu thu đến trạm bảo hành ủy quyền của VTC để nâng cấp phần mềm mới cho đầu thu.
Trong trường hợp bạn biết một chút về kỹ thuật, bạn có thể vào trang web sau đây để tải phần mềm mới và tự nâng cấp đầu thu của mình qua cổng USB phíatrước mặt máy. Việc nâng cấp cũng tương đối đơn giản. http://truyenhinhso.vtc.vn/ho_tro_va_bao_hanh/91/huong_dan_nap_lai_phan_mem_vtchd_01.htm
Hoàng Quân - Nghệ An: Tôi muốn biết nếu đã có chảo thu vệ tinh thì có thể tận dụng chảo đã có mà không cần mua thêm chảo thu của VTC hay không?

Ths. Hoàng Lê Sơn: Nếu đã có chảo thu vệ tinh đáp ứng được tiêu chuẩn thu (band Ku) và đảm bảo chất lượng thì có thể không cần mua thêm chảo thu của VTC. Tuy nhiên, VTC cũng khuyến cáo: Các khách hàng nên sử dụng sản phẩm đồng bộ gồm Bộ thu, Chảo, LNB, cáp nối và phụ kiện do VTC cung cấp để có được chất lượng tốt nhất.

Hoàng Tuấn - Hai Bà Trưng - HN: Tôi nghe nói khi mua đầu thu phí thuê bao trọn gói cho cả năm là 1.140.000 đồng. Vậy đến tháng 6 tôi mới sử dụng đầu thu thì liệu tôi có bị mất cước thuê bao từ tháng 1 đến tháng 5 hay không?
Ths. Hoàng Lê Sơn: Thời hạn thu phí thuê bao được tính từ thời điểm khách hàng chính thức đăng ký sử dụng dịch vụ. Vì vậy, nếu anh đăng ký sử dụng dịch vụ từ tháng 6, thì gói dịch vụ sẽ hết hạn vào tháng 6 năm sau. Hết thời hạn trên, mời anh liên hệ với các đại lý của VTC để gia hạn dịch vụ.

Minh Hoàng - Đống Đa - HN: Vừa qua VTC cho ra đời loại sản phẩm Bộ thu giải mã tín hiệu truyền hình số vệ tinh thế hệ 2. Vậy thế hệ 2 là gì? Có phải VTC phát sóng qua vệ tinh Vinasat 1 không?

TS Lê Văn Khương: Cám ơn bạn Minh Hoàng về câu hỏi thú vị này! Sản phẩm mới bạn quan tâm này sử dụng công nghệ DVB-S2, viết tắt của cụm từ Digital Video Broadcasting – satellite 2nd generation. Nghĩa là công nghệ truyền hình số qua vệ tinh thế hệ thứ 2. Truyền hình qua vệ tinh đầu tiên sử dụng công nghệ analog, sau đó khi công nghệ số phát triển thì truyền hình qua vệ tinh sử dụng công nghệ truyền dẫn tiêu chuẩn phổ biến là DVB-S.
Đặc trưng của công nghệ truyền dẫn này là sử dụng mức điều chế tín hiệu cố định QPSK (hai bit trên một mẫu). Sau này công nghệ chế tạo các thiết bị thu phát vệ tinh phát triển, cũng như nhu cầu tăng dung lượng truyền dẫn qua vệ tinh, tăng chất lượng các chương trình phát sóng (ví dụ HDTV), người ta đã sử dụng các mức điều chế sóng mang cao hơn như 8PSK, 16QAM, 64 QAM để phát lên vệ tinh.
Đó là một trong những điểm khác biệt của DVB-S2 so với DVB-S trước đây. Có nhiều thay đổi của DVB-S2 so với DVB-S, bạn có thể tham khảo thêm trong các tài liệu kỹ thuật chuyên sâu.

Minh Tú - Q1 - TP.HCM: Khi dùng sản phẩm đầu thu số vệ tinh VTC – HD, tôi cần phải điều kiện gì để xem được Truyền hình độ nét cao HDTV?

Ông Lê Anh Dũng: Để xem được truyền hình độ nét cao HDTV của VTC, bạn cần có 2 điều kiện:
1. Có tivi hỗ trợ HDTV, thông thường là các tivi tinh thể lỏng LCD hoặc Plasma có kích thước từ 32 inch trở nên, có cổng vào HDMI hoặc YPbPr –HD.
2. Dùng đầu thu HDTV kèm theo chảo thu vệ tinh của VTC để thu tín hiệu HDTV của VTC được phát qua vệ tinh Vinasat-1.

Hoàng Anh - Nam - 34 tuổi - BQP: Bộ thu truyền hình vệ tinh của VTC giải mãi được bao nhiêu chương trình? Có bao nhiêu chương trình Việt Nam? Các kênh nước ngoài có được dịch sang tiếng Việt không?

Ông Lê Đoàn Quân: Dịch vụ truyền hình HDTV của VTC qua vệ tinh Vinasat với 8 kênh HDTV và 32 kênh SDTV. Trong 8 kênh HD thì có 3 kênh HD phát sóng bằng tiếng Việt. Trong 32 kênh SDTV thì có đầy đủ các chương trình của VTC từ VTC1 đến VTC 11 và các kênh chương trình khác của VTV, HTV (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Bạn yên tâm là các kênh tiếng Việt của VTC rất phong phú và nội dung đặc sắc, hấp dẫn hơn các dịch vụ truyền hình vệ tinh khác.

Tuấn Anh - Nam - 36 tuổi - Hải Phòng: Bộ thu VTC – HD có dùng được cho nhiều Tivi không? Các Tivi có xem được các chương trình khác nhau tại cùng một thời điểm không?

Ông Lê Anh Dũng: Bạn có thể sử dụng đầu thu VTC-HD để cung cấp tín hiệu cho 2 tivi đồng thời, 1 tivi qua cổng video/audio số HDMI, 1 tivi qua cổng video HD analog YPbPr và tiếng analog R/L. Tuy nhiên bạn cần chắc chắn rằng khoảng cách giữa đầu thu và tivi thứ 2 không quá xa (thường là dưới 5 mét với những cáp tín hiệu tốt) dẫn đến giảm chất lượng tín hiệu.
Trong trường hợp này, 2 tivi sẽ phải xem chung 1 chương trình. Chính vì những lý do trên, VTC không khuyến khích khách hàng sử dụng 1 đầu thu cho 2 tivi để đảm bảo chất lượng tín hiệu.

Minh Hoàng - Thanh Hoá: Bộ thu VTC – HD là đầu thu Vệ tinh. Vậy lắp đặp có khó khăn gì? Có yêu cầu gì đối với chảo thu vệ tinh không? Chúng tôi có được hỗ trợ về kỹ thuật lắp đặt hay hướng dẫn gì?

TS Lê Văn Khương: Chào bạn Minh Hoàng, đầu thu VTC-HD là đầu thu truyền hình vệ tinh, hiện nay đang phát sóng qua vệ tinh Vinasat1, bạn cần phải sử dụng anten chảo để thu tín hiệu. Các thiết bị này lắp đặt không khó. Bạn cũng có thể tự lắp đặt được nếu đọc kỹ hướng dẫn, hoặc bạn cũng có thể sử dụng trọn gói dịch vụ cung cấp thiết bị và lắp đặt từ các đại lý, điểm bán hàng của VTC như đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc trên website: www.hdtv.vtc.vn. Chúc bạn thành công!

Hoàng Lâm - Nghệ An: Tôi muốn biết những nơi nào có thể xem được truyền hình vệ tinh của VTC? Chúng tôi có thể mua được bộ thu VTC - HD tại những nơi VTC phủ sóng không? Giá bộ thu VTC – HD có chênh lệch so với mua tại các Showroom của VTC không? Tôi xin cảm ơn và chúc VTC luôn thành công!

Ông Lê Anh Dũng: Truyền hình số vệ tinh VTC thu tín hiệu trực tiếp từ vệ tinh VINASAT 1. Do vậy, có vùng phủ sóng khắp lãnh thổ Việt Nam và một số nước lân cận. Khách hàng có thể dễ dàng thu xem các chương trình ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam.
Hiện tại, VTC đề xuất giá bán lẻ thống nhất trên toàn quốc, vì vậy, bạn hoàn toàn có thể mua sản phẩm và đăng kí sử dụng dịch vụ tại các đại lý của VTC trên toàn quốc với giá như tại showroom của VTC.

Ngọc Mạnh - Nam - 27 Tuổi - Huế: Tôi muốn biết truyền hình Cáp và truyền hình vệ tinh số HD khác nhau như thế nào? Có thể dùng truyền hình Cáp và Truyền hình kỹ thuật số vệ tinh trên cùng 1 tivi không?

TS Lê Văn Khương: Chào bạn Ngọc Mạnh, khái niệm truyền hình cáp và HDTV thực tế thuộc hai phạm trù khác nhau: Cáp là phương tiện truyền dẫn tín hiệu còn HDTV là một công nghệ truyền hình ảnh truyền hình độ nét cao. Truyền hình cáp hiện nay chủ yếu sử dụng công nghệ analog, bạn chỉ cần cắm thẳng sợi cáp của nhà đài vào TV và dò kênh, tuy nhiên hầu hết các dịch vụ truyền hình cáp hiện nay chủ yếu cung cấp các kênh truyền hình SDTV và do vậy chất lượng hình ảnh cũng chỉ ở mức SD, độ nét tiêu chuẩn.
Đối với các tivi có kích cỡ lớn như LCD, Plasma.. khi hiển thị hình ảnh SDTV thì có hiện tượng hình ảnh bị lùn đi và thường là không sắc nét, hình ảnh bị thô và không chi tiết. HDTV là công nghệ truyền hình độ nét cao (gấp nhiều lần SDTV) và sử dụng công nghệ truyền dẫn số (vệ tinh, cáp, số mặt đất…) và bạn sẽ được xem những hình ảnh thể hiện được những chi tiết rất nhỏ (sợi tóc của nhân vật, ngọn cỏ trên sân bóng…) trên màn ảnh.
Nếu bạn sử dụng LCD hoặc Plasma thì bạn không phải chịu sự méo mó do hình ảnh bị lùn, chiếc tivi bạn bỏ số tiền lớn ra để mua sẽ được sử dụng đúng chức năng của nó. Tuy nhiên, bạn phải có thêm đầu thu giải mã tín hiệu HDTV vì đa số các tivi hiện nay ở thị trường Việt Nam chưa tích hợp sẵn bộ phận thu và giải mã này. Chúc bạn sớm là khán giả của VTC-HD.

Hoàng Vinh - Nam - 29 Tuổi - Đà Nẵng: Cổng Internet trên đầu thu HD được dùng làm gì? Cổng USB trên đầu thu HD được sử dụng như thế nào? Có thể mở được tất cả các dữ liệu trên USB khi cắm với đầu thu HD không? Nếu có sử dụng như thế nào?

Ông Lê Anh Dũng: Xin được đính chính lại cổng RJ-45 phía sau đầu thu VTC-HD là cổng Ethernet chứ không phải cổng Internet như bạn Hoàng Vinh nói.
Hiện nay, với phần mềm hiện tại, cổng Ethernet chưa được kích hoạt còn cổng USB được sử dụng để nâng cấp phần mềm đầu thu.
Trong tương lai, VTC sẽ có phần mềm hỗ trợ tính năng tương tác qua cổng Ethernet và đọc một số định dạng file (Video MPEG-4, Flash Video, JPG) qua thiết bị lưu trữ USB ngoài.

Nguyễn Văn Sơn – 2/11 Nguyễn Trãi – Đà Lạt – Lâm Đồng: Tôi muốn mua đầu HDTV ở Đà Lạt thì mua ở đâu?

Ông Lê Anh Dũng: Quý khách có thể tham khảo danh sách đại lý của VTC trên toàn quốc tại trang web www.hdtv.vtc.vnwww.truyenhinhso.vtc.vn, hoặc gọi điện đến tổng đài hỗ trợ khách hàng 19001530 để biết thêm thông tin chi tiết.
Võ Văn Việt - Nam 27 Tuổi - Hà Nội: Xin cho biết giá cả lắp đặt cụ thể và những khác biệt của dịch vụ HDTV so với truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số hiện nay?

Ông Lê Anh Dũng: Truyền hình số vệ tinh của VTC có hai gói dịch vụ. Gói 1 là truyền hình số vệ tinh độ nét cao HDTV, có giá thiết bị là 3.530.000 đồng (đã gồm VAT) và phí thuê bao 95.000 đồng/tháng. Gói 2 là dịch vụ truyền hình số vệ tinh độ nét tiêu chuẩn SD, có giá thiết bị là 2.020.000 đồng và phí thuê bao 45.000 đồng/tháng.
Truyền hình số vệ tinh VTC thu tín hiệu trực tiếp từ vệ tinh VINASAT 1, do vậy, có vùng phủ sóng khắp lãnh thổ Việt Nam và một số nước lân cận. Khách hàng có thể dễ dàng thu xem các chương trình ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Việt Nam.

Hoàng Mạnh Hải - Nam 37 Tuổi - Nam Định: Tôi muốn biết Công nghệ HDTV vượt trội hơn các công nghệ truyền hình khác ở chỗ nào?

TS Lê Văn Khương: Chào bạn Hải, HDTV là công nghệ truyền hình ảnh truyền hình có độ nét cao, khác với SDTV trước đây, hình ảnh HDTV và SDTV có thể so sánh nôm na giống như một bức ảnh chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp với nhiều triệu điểm ảnh so với một tấm ảnh được chụp bằng máy ảnh của điện thoại di dộng thông thường.
Khi xem HDTV trên màn ảnh lớn như LCD, plasma, bạn có thể nhìn thấy những chi tiết rất nhỏ của hình ảnh như sợi tóc, sợi râu, ngọn cỏ, giọt mưa… Chúc bạn sớm trở thành khán giả của HDTV.

Nhật Anh - Nữ 29 Tuổi - Thanh Hoá: Chương trình HDTV bằng tiếng Việt chủ yếu hướng tới các chủ đề nào? Trong đó, có chương trình dành cho trẻ em không?

Ông Lê Đoàn Quân: VTC đang gấp rút đầu tư thêm thiết bị kỹ thuật theo chuẩn HDTV để SX những nội dung HD bằng tiếng Việt. Các chủ đề chúng tôi tập trung vào SX bao gồm các thể loại truyền hình như: Phim truyền hình, phóng sự giới thiệu các địa điểm du lịch trong nước, các vidio clip ca nhạc VN, một số chương trình game show.
Đối với nội dung dành cho thiếu nhi, chúng tôi sẽ phát sóng những bộ phim hoạt hình bằng HDTV và đang xây dựng một chương trình tạp kỹ dành cho lứa tuổi này.

Ezone - Nam 27 Tuổi - TX Cao Bằng: Tôi có mua đầu thu VTC HD01 tại Hà Nội nhưng lại lắp đặt và sử dụng tại Tuyên Quang, khi muốn bảo hành, tôi bảo hành tại Tuyên Quang hay phải mang xuống tận Hà Nội?
Ông Lê Anh Dũng: Hiện VTC đã và đang triển khai hệ thống bảo hành trên toàn quốc. Bạn có thể bảo hành sản phẩm tại Tuyên Quang. Bạn có thể tham khảo danh sách các trạm bảo hành trên toàn quốc tại trang web www.truyenhinhso.vtc.vn hoặc gọi điện đến tổng đài hỗ trợ khách hàng 19001530 để biết thêm thông tin chi tiết.
- Thưa Quý vị độc giả! Do thời gian có hạn, cuộc giải đáp trực tuyến phải dừng tại đây. Quý vị độc giả còn những câu hỏi, thắc mắc liên quan đến dịch vụ và sản phẩm HD-VTC và SD-VTC có thể gửi về email thuky.news@vtc.vn hoặc gọi theo số điện thoại (04) 44.501.502, 19001530 (nhánh 6) để được tư vấn.
Xin trân trọng cảm ơn Quý độc giả đã tham gia buổi giải đáp trực tuyến này!
 
: Tôi đang băn khoăn chất lượng các chương trình truyền hình số vệ tinh có bị ảnh hưởng do các điều kiện thời tiết như mưa bão không? Tuổi thọ của 1 bộ thu như thế nào trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam?
Nguyễn Văn Vương - Nam 24 Tuổi - Vĩnh Phúc: Những loại tivi nào có thể tương thích, phù hợp với Bộ thu giải mã truyền hình số vệ tinh?

Ths. Hoàng Lê Sơn: Cảm ơn bạn đã quan tâm! Hiện nay, Truyền hình số vệ tinh của VTC đang cung cấp 2 gói dịch vụ.
: Xin chào khán giả Trần Ngọc Hà. Đầu thu trước đây của VTC không hỗ trợ để xem các chương trình HDTV, có hai lý do:

Thứ nhất, đầu thu trước đây là đầu thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất, khán giả dùng anten thường để thu xem các chương trình truyền hình số VTC.

Thứ hai, đối với các chương trình HDTV, khán giả phải sử dụng đầu thu sử dụng anten chảo vệ tinh để thu sóng, đầu thu cũng có cấu trúc khác vì có các linh kiện giải mã tín hiệu độ nét cao. Do đó không thể nâng cấp đầu thu trước đây của VTC để xem HDTV được.

Về vấn đề làm nhái đầu thu HD. VTC đã sử dụng công nghệ khóa mã và kiểm soát rất chặt chẽ và hiện đại nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng cũng như các nhà cung cấp nội dung, chúng tôi sẽ kiên quyết loại trừ các hiện tượng bẻ khóa cũng như làm nhái sản phẩm.
: Em là khán giả trung thành của VTC từ lúc em mua đầu thu 901. Bây giờ ở châu đốc và ở vùng gần biên giới. Em đang sử dụng đầu thu VTC-HD, em chỉ thắc mắc sao chương trình FASHION TV HD, chiếu đi chiếu lại nhiều lần. Liệu thời gian sau này có tăng thêm chương trình hay không, hay chỉ có 8 kênh chương trình có độ nét cao chuẩn HDTV, và 32 kênh truyền hình SDTV? Em rất mong được tăng thêm nhiều chương trình đặc sắc! Chúc VTC ngày càng phát triển!
: Hiện tôi đang ở Hải Dương và có nhu cầu lắp đặt Bộ thu giải mã truyền hình số vệ tinh. Xin cho biết để lắp đặt thì đăng ký tại đâu và gặp ai, và dịch vụ có gì khác biệt so với các hệ thống truyền hình hiện nay tại Việt Nam?

(Theo VTC News)

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
21366
Số người truy cập:
4788907