'Gia tộc ma cà rồng' của tử tù trẻ nhất nước Mỹ

 Roderrick Justin Ferrell, thường gọi là Rod, được cặp tình nhân tuổi teen sinh ra vào năm 1980 ở thành phố Murray, Kentucky. Rod chưa từng gặp bố, sống với mẹ tên là Sondra Gibson và ông bà ngoại trong nhiều năm. Theo tài liệu của tòa án, Rod khai bị người thân xâm hại khi 5 tuổi. Tuy nhiên, không có cáo buộc hình sự nào được đệ trình về vụ việc. Khi rời khỏi gia đình, mẹ con Rod sống trong nhà ở xã hội, Sondra làm vũ công thoát y và bán dâm.

Ở tuổi thiếu niên, Rod tiếp xúc với chủ nghĩa mê tín ma cà rồng theo mẹ. Vốn ám ảnh với các trò chơi nhập vai giả tưởng như "Vampire: The Masquerade", Rod tụ tập cùng những thanh thiếu niên tuyên bố sống theo "lối sống của ma cà rồng". Họ mặc đồ đen và thích nghe nhạc có chủ đề tăm tối, thần bí siêu nhiên.

Thanh niên lớn tuổi hơn trong nhóm là Stephen Murphy "chuyển hóa" Rod thành ma cà rồng trong một nghi lễ uống máu tại nghĩa trang.

Rod từng có thời gian sống ở thành phố Eustis, Florida, vào khoảng năm 1990. Tại đây, Rod kết bạn với Heather Wendorf, nữ sinh nổi loạn chống đối bố mẹ vì những chuyện nhỏ nhặt. Sau khi chuyển về Kentucky để học lớp 10, Rod thường xuyên nói chuyện điện thoại với Heather, cho đến khi bố mẹ cô ngăn cản vì phải chi trả các hóa đơn điện thoại hàng trăm USD.

Rod nói với mọi người rằng mình là ma cà rồng 500 tuổi tên Vesago và bắt đầu tuyển mộ môn đồ, trong số đó có Howard Scott Anderson, 16 tuổi, xuất thân nghèo khó với người bố nghiện rượu, bạo hành. Rod yêu thích quyền lực và muốn được mọi người tôn thờ. Howard bị Rod thu hút và chấp nhận trở thành tay sai của hắn.

Hành vi của Rod ngày càng mất kiểm soát. Tháng 10/1996, Rod bị cáo buộc đột nhập Trạm cứu hộ động vật hạt Murray-Calloway, giết chết hai con chó con. Sau đó hắn bị bắt vì tội trộm cắp, xâm nhập trái phép và đối xử tàn ác với động vật.

Tháng 11/1996, nhóm bốn người gồm Rod, Howard, bạn gái Rod là Charity Keesee, 16 tuổi, và Dana Cooper, 19 tuổi, cùng lái xe đến Eustis đón Heather. Rod lên kế hoạch cho cả bọn chuyển đến New Orleans chung sống như một gia đình ma cà rồng. Heather từng nói với Rod rằng bị bố mẹ lạm dụng và bày tỏ mong muốn bỏ nhà ra đi, vì thế Rod cho rằng mình đang giải cứu bạn khỏi ngôi nhà địa ngục.

Từ trái qua: Charity Keesee, Heather Wendorf, Howard Anderson và Rod Ferrell tuyên thệ trong lần đầu ra tòa vào 8/12/1996. Ảnh: Dailycommercial

Ngày 25/11/1996, tại một nghĩa trang ở Eustis, Heather "chuyển hóa" thành ma cà rồng sau khi uống máu của Rod. Sau đó, Rod sử dụng LSD - loại ma túy gây ảo giác mạnh - rồi đến nhà Heather để lấy trộm ôtô cho chuyến đi đến New Orleans. Heather bảo Rod đừng gây chuyện với bố mẹ cô mà chỉ lấy xe rồi đi.

Rod cùng Howard đột nhập nhà Heather qua gara không khóa, nhặt một chiếc xà beng làm vũ khí. Khi bắt gặp Richard Wendorf, 49 tuổi, đang ngủ trên đi văng, Rod đánh liên tục khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, hắn sát hại vợ Richard là Naomi Queen. Howard đứng nhìn Rod phạm tội.

Sau khi gây án, Rod tạo vết bỏng hình chữ V trên thi thể như một nghi thức. Hắn và Howard lục soát ngôi nhà để tìm đồ có giá trị, lấy trộm thẻ tín dụng, đồ trang sức và chiếc Ford Explorer màu xanh.

Chị gái 17 tuổi của Heather phát hiện thi thể bố mẹ khi đi làm về vào tối đó. Heather không biết chuyện bố mẹ bị sát hại cho đến khi rời thị trấn. Ngày 27/11, nhà chức trách ban hành lệnh bắt cả năm thiếu niên với cáo buộc giết người.

Cảnh sát xác định vị trí của nhóm ở thành phố Baton Rouge, bang Louisiana, sau khi Charity gọi điện về xin tiền mẹ. Người mẹ báo cho cảnh sát nơi ở của họ và giúp lừa cả nhóm đến một khách sạn địa phương để nhà chức trách vây bắt vào ngày 28/11. Những câu chuyện xoay quanh năm thiếu niên thu hút sự chú ý của công chúng sau khi được truyền thông gọi là "Gia tộc ma cà rồng".

Rod Ferrell chế giễu các nhiếp ảnh gia khi bị dẫn vào nhà tù, ngày 6/12/1996. Ảnh: AP/Dailycommercial

Sau vụ bắt giữ, Rod nhập vai siêu phản diện ma cà rồng. Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, hắn tuyên bố bị mưu hại bởi một nhóm ma cà rồng đối thủ và tự nhận có nhiều nhân cách. Khi chụp ảnh, Rod thè lưỡi hoặc nói một cách mỉa mai: "Chúa phù hộ nước Mỹ".

Bất chấp việc tỏ ra thách thức, Rod nhận tội Giết người cấp độ một khi bắt đầu phiên tòa xét xử vào ngày 5/2/1998. "Cậu ấy thừa nhận trách nhiệm và muốn được sống", luật sư của Rod nói trong khi mẹ hắn bật khóc.

Vài tuần sau, Rod bị kết án tử hình. Mới 17 tuổi khi nhận án tử, Rod là tử tù trẻ nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, đến tháng 11/2000, bản án tử hình của Rod được giảm xuống thành tù chung thân sau khi Tòa án Tối cao Florida phán quyết các bị cáo phải từ 17 tuổi trở lên vào thời điểm phạm tội mới bị phạt tử hình.

Rod tìm cách giảm án tiếp vào năm 2020 nhưng bị từ chối vì thẩm phán cho rằng tù nhân này "hư hỏng không thể cải tạo được". Rod hiện bị giam giữ tại Trung tâm cải huấn Tomoka ở hạt Volusia, Florida.

Với vai trò đồng phạm trong vụ giết người, Howard nhận tội vào tháng 4/1998 và bị phạt hai án tù chung thân. Tháng 12/2018, bản án của Howard được giảm xuống còn 40 năm, bao gồm cả thời gian đã thụ án. Howard sẽ được ra tù khi 51 tuổi.

Charity và Dana thỏa thuận nhận tội để được giảm án. Charity bị kết án 10 năm tù, còn Dana Cooper nhận 17 năm tù. Hiện cả hai đã được thả tự do.

Đại bồi thẩm đoàn từ chối buộc tội Heather có liên quan đến vụ sát hại bố mẹ vì cô đang ở trong ôtô với hai người khác vào thời điểm án mạng xảy ra. Heather hiện đã kết hôn và đang học nghệ thuật ở North Carolina, vẫn bị gia đình xa lánh.

Vụ án được tái hiện trong phim tài liệu tội phạm Kentucky Teenage Vampires (1998), phim điện ảnh Vampire Clan (2002). Ca khúc Blood on the Bluegrass, phát hành năm 2003, của nhóm nhạc rock người Mỹ Legendary Shack Shakers được lấy cảm hứng từ Rod.

Tuệ Anh (Theo Oxygen)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4840
Số người truy cập:
4764810