Giá đôla trên thị trường tự do xuống sát 17.000 đồng

Giá đôla "chợ đen" tiếp tục giảm nhẹ, đến chiều giá mua vào - bán ra đã xuống mức 16.950-17.030 đồng cho mỗi đôla. Một cán bộ kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng thương mại cho hay, thời gian trước giới đầu cơ thường đợi lợi nhuận cho mỗi đôla đạt 200-300 VND mới bán ra, thì nay họ đã chấp nhận chỉ lãi 20-50 VND.

Tỷ giá niêm yết tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hôm 9/7 là 16.845-16.851 đồng.

Từ 8/7, các ngân hàng thương mại đồng loạt tuyên bố tăng cường bán ra đôla, và bán với giá niêm yết. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo, từ ngày mùng 9 sẽ tăng bán ra đôla cho khách hàng doanh nghiệp cũng như cá nhân với tỷ giá niêm yết. BIDV cũng khẳng định, hiện ngân hàng này có đủ khả năng cân đối nguồn vốn ngoại tệ cho nhu cầu của khách hàng.


Giá đôla bán ra trên thị trường tự do chiều nay đã xuống mức 17.030. Ảnh: Hoàng Hà.

Các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống người dân và sản xuất trong nước như xăng dầu, nguyên liệu cho hàng xuất khẩu, nguyên liệu dược phẩm đều được mua đôla đủ 100% nhu cầu. Với hàng hóa tiêu dùng xa xỉ, BIDV sẽ không cung ứng ngoại tệ. Ngân hàng này cho hay, với một số doanh nghiệp nhập khẩu không thuộc nhóm được ưu tiên, BIDV sẽ thực hiện nguyên tắc thoả thuận.

Nhà băng cũng thông báo đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ cho nhu cầu chữa bệnh, đi công tác, khảo sát, hội thảo và du học tại nước ngoài của khách hàng cá nhân. Riêng với những người đi du lịch nước ngoài, mức tối đa mà nhà băng bán ra là 7.000 USD, cho các khách hàng có chuyến đi trên 10 ngày.

Trên thị trường liên ngân hàng, BIDV cho hay sẽ cung ứng thường xuyên trong các ngày giao dịch để giúp cân bằng cung cầu và bình ổn tỷ giá trên thị trường ngoại hối. Trong tổng lượng ngoại tệ mà BIDV bán ra, khoảng 20% là phục vụ nhu cầu của các ngân hàng nước ngoài.

Ngân hàng này cũng tuyên bố sẽ giảm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với ngoại tệ. Theo đó, với các mặt hàng nhập khẩu hàng hóa thiết yếu và là đầu vào cho sản xuất và xuất khẩu, mức lãi suất sẽ giảm 2% so với mức tối đa đang áp dụng 8,8% mỗi năm. Lãi suất cho vay đối với các mặt hàng nhập khẩu còn lại sẽ giảm 1% so với mức 9,8% hiện nay.

Cùng với BIDV, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng thông báo sẵn sàng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng có nhu cầu theo khả năng cho phép. Theo Phó tổng giám đốc Techcombank Phạm Quang Thắng, nhà băng này sẽ cung ứng ngoại tệ cho doanh nghiệp nhập khẩu thanh toán qua Techcombank theo tỷ giá niêm yết. Ngân hàng này cũng ưu tiên việc nhập khẩu vật tư thiết bị cho sản xuất trong nước và bán ngoại tệ cho khách hàng cá nhân cần khám chữa bệnh tại nước ngoài hoặc thanh toán học phí du học.

Một vài ngân hàng thương mại khác không công bố việc tăng cường bán ra đôla, song đều cho hay sẵn sàng cung ứng cho khách hàng trong khả năng cho phép. Hiện hầu hết nhà băng đều phân loại các đối tượng khách hàng và ưu tiên cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết yếu và khách hàng cá nhân có nhu cầu thiết thực.

Theo quy định hiện hành, các ngân hàng có trạng thái ngoại tệ âm 10% (-10%) trở lên có đủ điều kiện để làm đơn xin mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước. Trong thông báo phát đi cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước cho hay sẽ tiếp tục bán ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế, đồng thời tìm giải pháp giám sát luồng ngoại tệ vào, ra của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo VnExpress




Giày Đại Phát solution
Số người online:
4613
Số người truy cập:
4766931