Giá dầu sẽ tăng do các hãng dầu mỏ sơ tán công nhân

Shell cho biết hãng đã hoàn thành kết hoạch sơ tán 1.300 công nhân từ 20 dàn khoan vào chiều 30/8. Quá trình này diễn ra trong 4 ngày và phải dùng tới 17 máy bay trực thăng.

BP, tập đoàn năng lượng lớn thứ ba thế giới, cũng đã đóng cửa hoàn toàn những dàn khoan. Các van an toàn, nằm dưới mực nước biển hàng trăm met, đã được đóng, đề phòng sự cố tràn dầu hoặc rò rỉ khí thiên nhiên.


Các dàn khoan tại vịnh Mexico là nguồn cung cấp 25% dầu và 15% khí thiên nhiên cho toàn nước Mỹ. Ảnh: srh.noaa.gov.

Một số tập đoàn khác như Exxon Mobil, Valero Energy, Marathon Oil và Anadarko Petroleum cho biết đều đã ngừng hoạt động và sơ tán nhân viên.

Hiện có khoảng 35 nghìn người làm việc tại vịnh Mexico trong các tổ hợp khai thác ngoài khơi và gần bờ.

Đến giữa ngày thứ bẩy, theo Ban Quản lý Khoáng sản Mỹ, hơn ba phần tư sản lượng dầu và gần một nửa sản lượng khí thiên nhiên tại vĩnh Mexico đã được cắt giảm tại các khu khai thác ngoài khơi.

Các nhà phân tích cho rằng, việc ngừng sản xuất bị kéo dài có thể khiến giá các sản phẩm dầu mỏ leo thang. Mới đây sau hơn một tháng giảm giá, xăng ở Mỹ đã tăng trở lại lên mức 3,682 đôla một galon, tương đương gần 1 đôla một lít.

Thời gian ngừng hoạt động của các tổ hợp khai thác tùy thuộc vào thời gian và hướng đi của cơn bão Gustav. Frank Glaviano, Phó Chủ tịch Shell, cho biết hoạt động sản xuất có thể trở lại nhanh chóng chừng nào các thiết bị không bị hỏng do cơn bão.

Cơn bão đang Gustav ngày càng trở nên đáng sợ hơn khi có thể quét qua khu vực kéo dài từ Florida tới Texas. Một số chuyên gia cho biết cơn bão này có thể sẽ đi vào Louisiana và một số bang lân cận, khu vực đã từng phải chịu hậu quả nặng nề của hai cơn bão Katrina và Rita ba năm trước.

Shell cho hay, hãng đang rất thiếu xăng dầu tại một số khu vực ở phía nam bang Louisiana, nơi rất nhiều người dân đang sơ tán. Dù Shell hứa cung cấp lại nhiên liệu cho khu vực này trong thời gian sớm nhất có thể nhưng một số trạm xăng tại đây đã bắt đầu cạn.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3017
Số người truy cập:
4762842