G7 cảnh báo kinh tế toàn cầu tiếp tục bất ổn

 "Chúng ta cần duy trì sự cảnh giác, nhanh nhẹn và linh hoạt trong chính sách kinh tế vĩ mô vào lúc bất ổn ngày càng tăng đối với triển vọng kinh tế toàn cầu", một phần trong thông cáo chung được lãnh đạo G7 phát đi hôm 13/5 sau 3 ngày nhóm họp ở thành phố Niigata (Nhật Bản).

Tuy nhiên, các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương cũng cho rằng nền kinh tế toàn cầu đã cho thấy khả năng phục hồi trước nhiều cú sốc, bao gồm đại dịch, cuộc chiến ở Ukraine và áp lực lạm phát.

Theo Reuters, thông cáo không đề cập đến bế tắc về trần nợ công của Mỹ nhưng chủ đề này liên tục xuất hiện trong các cuộc thảo luận những ngày qua. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói tình trạng bế tắc đang khó khăn hơn nhưng vẫn hy vọng có giải pháp.

Bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt đánh giá rằng sẽ "hoàn toàn tàn khốc" nếu Mỹ không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công và khiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới "đi chệch hướng".

Các nhà lãnh đạo tài chính của G7 tại phiên họp ngày 13/5. Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo ngân hàng trung ương G7 tuyên bố sẽ tiếp tục chống lại lạm phát và đảm bảo những dự báo về biến động giá cả trong tương lai vẫn ổn định. Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda, người chủ trì cuộc thảo luận về chính sách tiền tệ, cho biết hầu hết ngân hàng trung ương dường như cảm thấy tác động của các đợt tăng lãi suất vừa qua vẫn chưa phát huy đầy đủ tác dụng.

Tìm cách trấn an nhà đầu tư sau những vụ sụp đổ gần đây của các ngân hàng Mỹ, các lãnh đạo tài chính G7 giữ nguyên đánh giá hồi tháng 4 rằng hệ thống tài chính toàn cầu "có khả năng phục hồi". Tuy nhiên, họ cam kết sẽ giải quyết "những lỗ hổng về dữ liệu, giám sát và quy định trong hệ thống ngân hàng".

Một nội dung khác là vấn đề Trung Quốc. Nhật Bản đã đi đầu trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc của G7 vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong thông cáo, các nhà lãnh đạo đặt ra thời hạn cuối năm để khởi động một kế hoạch mới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cụ thể, G7 dự kiến cung cấp viện trợ cho các nước có thu nhập thấp và trung bình để đảm bảo họ có vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng các sản phẩm liên quan đến năng lượng. "Đa dạng hóa chuỗi cung ứng có thể góp phần bảo vệ an ninh năng lượng và giúp chúng tôi duy trì ổn định kinh tế vĩ mô", thông cáo viết.

Các cuộc thảo luận tuần qua của các nhà lãnh đạo tài chính sẽ đặt nền móng cho Hội nghị thượng đỉnh G7 bắt đầu vào cuối tuần sau tại Hiroshima (Nhật Bản). Bà Yellen cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên kế hoạch tham dự, nhưng vẫn có khả năng hủy chuyến đi nếu tiến trình giải quyết trần nợ công không có tiến triển.

Phiên An (theo Reuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2521
Số người truy cập:
4762553