FED giữ lãi suất ở mức 2%

Đại diện FED cho hay, khủng hoảng tài chính gia tăng một cách đáng lo ngại, cùng với đó là sự suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên tổ chức này tạm thời sẽ quan sát và chỉ hành động nếu cần thiết. Theo phát biểu của FED, nền kinh tế phải đối mặt với suy thoái nhưng yếu tố lạm phát cũng cần được tính đến.

Quyết định duy trì lãi suất được đưa ra sau khi FED mạnh tay bơm 70 tỷ đôla từ nguồn dự trữ liên bang vào thị trường tài chính. Trước đó, 200 tỷ đôla đã được Chính phủ Mỹ sử dụng để cứu hai hãng cho vay cầm cố hàng đầu là Fannie Mae và Freddie Mac.


Ông Bernanke và các thành viên trong ban lãnh đạo FED cùng có quan điểm nên cân bằng giữa hai mục tiêu giảm lạm phát và ổn định kinh tế. Ảnh: johngaltfla.com.

Kể từ đầu năm, đây là lần họp đầu tiên của Ngân hàng Trung ương mà không có bất đồng ý kiến nào giữa thành viên trong ban lãnh đạo về quyết định liên quan tới lãi suất. Trong năm cuộc họp trước, Chủ tịch FED tại Dallas, ông Richard Fisher đều có quan điểm nâng lãi suất để chống lạm phát.

Trước đó, một số nhà đầu tư mong đợi lãi suất sẽ được cắt giảm sau khi thị trường tài chính chứng kiến sự sụp đổ của Lehman Brothers. Quyết định của FED ngay lập tức gây phản ứng tại phố Wall. Chỉ số Dow Jones giảm gần 100 điểm vào đầu giờ, nhưng đã tăng điểm trở lại vào cuối ngày trước nhận định của FED rằng nền kinh tế Mỹ thực sự không gặp khủng hoảng lớn như mọi người đang nghĩ.

Theo một số nhà kinh tế, FED sẽ phải hạ lãi suất trong thời gian tới. Nguyên do là gần đây bất ổn từ thị trường tài chính đã khiến mối lo kinh tế suy yếu trở nên nghiêm trọng hơn so với nạn lạm phát.

Ông David Jones, lãnh đạo tại DMJ Advisors, cho biết, hiện tại giải quyết sự ì ạch của nền kinh tế cần phải được ưu tiên hơn kiềm chế lạm phát. Do đó, ông dự đoán từ giờ đến cuối năm, lãi suất sẽ được hạ xuống khoảng 0,5%.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1755
Số người truy cập:
4762299