Được tiếp hàng từ miền Bắc, TP HCM vẫn khát xi măng

Khảo sát của VnExpress sáng nay, các điểm bán lẻ vật liệu xây dựng vẫn trong tình trạng khan hiếm xi măng. Khách muốn mua được hàng phải đặt trước và chấp thuận mức giá thay đổi tùy thời điểm hàng được phân phối. Thậm chí, nhiều chủ bán vật liệu xây dựng còn cân nhắc vị trí công trình gần mới chấp nhận chở hàng, các công trình ở xa đều bị từ chối thẳng.

Tại một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận, TP HCM, chủ cơ sở này từ chối bán hàng cho khách. Người này phân trần: "Tôi phải phân phối gấp cho những mối quen và trả nợ xi măng đã mượn trong đợt thiếu hàng vừa rồi. Khách có nhu cầu phải chờ thêm ít hôm hoặc đăng ký trước, nếu cửa hàng giải nợ xong còn dư xi măng mới dám bán lẻ".

Chỉ ra chiếc xe tải vừa đưa xi măng Cẩm Phả về, chủ cửa hàng này cho biết thêm, hiện nay khách quen cũng không được chọn loại xi măng nào, có thứ gì lấy thứ ấy. Trong khi đó hàng về tới nơi nhưng không thể bán ngay vì phải chờ báo giá xong mới phân phối được.

Ở cửa hàng Trung Tín trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, giá xi măng Hà Tiên bán lẻ vào buổi sáng là 85.000 đồng một bao. Người bán hàng cho hay, giá có thể thay đổi ngay trong ngày là chuyện bình thường và không có dấu hiệu hạ giá sắp tới.

Xi măng chất trong quầy một cửa hàng vật liệu xây dựng tại quận Tân Bình, TP HCM sáng 23/5. Ảnh: Hồng Phúc.

Trong khi đó, đại lý Đức Hạnh phân phối xi măng, cát đá, gạch ống lớn trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp cũng khan hàng trầm trọng. Khách đến hỏi mua xi măng đều nhận được thông báo hết hàng. Thậm chí cửa hàng này cũng từ chối báo giá xi măng cụ thể, với lý do chỉ có mức thấp nhất là 85.000 đồng một bao, bảng giá thay đổi hàng ngày, thậm chí sáng và chiều đã khác nhau.

Có nhiều cửa hàng bán lẻ vật liệu xây dựng quyết định bỏ luôn mặt hàng xi măng vì giá mua vào quá cao nhưng lại thay đổi mỗi ngày. 

Nhân viên một điểm bán vật liệu xây dựng trên đường Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, giải thích, vì xi măng đang rất khan hiếm, giá cả lại đắt đỏ nên cửa hàng không bán loại vật liệu này nữa. Thậm chí, xi măng lẻ, bán theo kg cũng bị loại khỏi danh sách hàng hóa của cửa hàng trước sự ngỡ ngàng của nhiều khách quen. Chính cửa hàng này vài ngày trước đã bán xi măng với giá hơn 100.000 đồng một bao.

Các điểm bán sỉ và lẻ xi măng tại các quận Tân Bình, 7, 8, 6, 5, huyện Nhà Bè cũng gặp tình trạng khan hàng và rối loạn giá bán. Tại quận Tân Bình, nhiều cửa hàng không niêm yết hoặc công bố giá xi măng cho khách, chỉ hẹn còn dư mới chia sẻ. Thậm chí có nơi bán với giá 90.000 đồng một bao xi măng.

Một kỹ sư xây dựng vừa gom được một lượng lớn xi măng mừng rỡ thở phào nhẹ nhõm: "Nghe tin đồn tháng 6 xi măng sẽ đội giá và leo thang, nắm được mớ hàng này trong tay coi như công trình của tôi thoát chết".

Giới kinh doanh vật liệu xây dựng đều dự báo rằng, trong thời gian tới xi măng chỉ có thể tăng chứ không hạ giá nổi. Dự báo có thể trong tháng 6 các nhà sản xuất mặt hàng này bắt buộc phải điều chỉnh giá xuất xưởng theo hướng nhích dần lên để tránh thua lỗ do chi phí tăng.

Tổng thư ký hiệp hội xây dựng và vật liệu xây dựng TP HCM, bà Thái Thị Mỹ Hạnh cũng khẳng định rằng, lượng xi măng từ Bắc vận chuyển vào Nam chỉ có thể làm giảm tính căng thẳng của thị trường này, rất khó kéo giá xi măng xuống như lúc trước.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3214
Số người truy cập:
4764750