Dự báo ảnh hưởng của sóng thần mặt trời lên trái đất

Hình ảnh mô tả một đợt sóng thần mặt trời.
 
Các vụ nổ lớn theo hình vòng (CMEs), hay còn gọi là sóng thần mặt trời, tạo ra các tia mặt trời có thể gây mất điện hoặc làm rối loạn liên lạc hàng không và các mạng điện thoại di động.

Các vụ nổ này sẽ bắn hàng triệu tấn mảnh thạch anh có tốc độ cực cao vào không gian gây ra chấn động lớn, sinh ra các tia trong vũ trụ. Những tia này sẽ đâm thẳng vào khí quyển của trái đất. Hậu quả là sẽ làm xuất hiện các tia cực quang có màu sắc mạnh đe doạ sự an toàn của các tàu vũ trụ và các phi hành gia.

Theo tin từ NASA, các bức ảnh được chụp bởi tàu vũ trụ “song sinh” Stereo đã giúp các nhà khoa học có thể dựng hình ảnh 3D về các vụ nổ lớn ngoài vũ trụ. Từ đó họ nghiên cứu cấu trúc, tốc độ, độ lớn, hướng của các vụ nổ cũng như dự đoán ảnh hưởng của sóng thần mặt trời với trái đất.

Ông Angelos Vourlidas, nhà vật lý chuyên nghiên cứu hệ mặt trời thuộc Phòng nghiên cứu Hải quân tại Washington, cho hay các dữ liệu do tàu Stereo gửi về sẽ là một cuộc cách mạng cho việc nghiên cứu sự thay đổi khí hậu vũ trụ.

PhươngMai
Theo CNN


Giày Đại Phát solution
Số người online:
6811
Số người truy cập:
4771272