Đổ xô đi bán vàng

Giá vàng niêm yết tại các doanh nghiệp vàng bạc chiều nay dao động quanh ngưỡng 17,4 - 17,8 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra), giảm tới 500.000 đồng so với sáng.

Các doanh nghiệp kim hoàn gắng sức chạy theo diễn biến thị trường thế giới mà đôi lúc không theo kịp. Riêng tại SJC Hà Nội, từ sáng đến nay giá đã được thay đổi trên dưới 10 lần, trong khi trung bình một ngày doanh nghiệp thường điều chỉnh 3-4 lần.

Mở cửa thị trường trong nước sáng nay, giới đầu tư không khỏi giật mình khi giá tăng tới 1,3 triệu đồng mỗi lượng và chạm mức 18,3 triệu đồng. Giá vàng miếng tại Công ty SJC Hà Nội đầu giờ sáng là 18,25 triệu đồng, trong khi Bảo Tín Minh Châu hiện niêm yết giá bán ra vàng miếng Thăng Long ở mức 18,3 triệu đồng mỗi lượng.

Tại SJC Hà Nội, sáng nay người đến bán nhiều hơn người mua. Doanh nghiệp này cho hay riêng trong buổi sáng mua vào khoảng 2.000 lượng vàng, gấp đôi doanh số trung bình của cả ngày dịch những hôm trước. Trong khi đó, người mua chỉ lác đác.

Lãnh đạo SJC cho hay, trong thời điểm giá biến động quá mạnh như hiện nay, doanh nghiệp chủ trương cân bằng trạng thái hàng hóa. Họ mua vào bán ra nhanh, chứ không dám găm lại, vì ngại rủi ro khi thị trường đảo chiều. Bản thân những doanh nghiệp hay nhà đầu tư bán khống vào hôm qua đã phải chịu lỗ nặng trước diễn biến của ngày hôm nay.

Giá thế giới vào lúc 14h30 là 870,3 USD mỗi ounce, giảm 15 USD so với mức đỉnh điểm 885 USD buổi sáng. Từ lúc mở cửa phiên giao dịch buổi sáng tại thị trường châu Á đến nay, giá liên tục "nhảy múa" với biên độ tới 20 USD mỗi ounce.

Đêm qua, thị trường vàng thế giới lập thêm kỷ lục của bước nhảy về giá. Chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ, giá tăng vọt gần 120 USD mỗi ounce, từ mức 775 USD chốt phiên giao dịch buổi chiều tại thị trường châu Á, nhanh chóng vượt qua 790, và lần lượt phá vỡ các ngưỡng cản tâm lý 800 - 803 - 846 và cuối cùng là 867 USD.

Vào 9h15 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 873,4 USD mỗi ounce. Với mức giá này, quy đổi trong nước vào khoảng 17,7 triệu đồng mỗi lượng.

Nhiều năm lăn lộn với nghiệp kinh doanh vàng, Giám đốc Công ty Vàng bạc Ngân hàng Nông nghiệp Nguyễn Thanh Trúc chưa bao giờ chứng kiến một phiên giao dịch biến động như vậy. Theo ông 120 USD là mức biến động lớn nhất trong lịch sử giao dịch vàng.

"Bất ổn trong hệ thống tài chính Mỹ khiến giới đầu tư mất niềm tin và quay về với vàng như một kênh bảo toàn vốn", ông Trúc nhấn mạnh.

Trên thực tế, quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đêm thứ ba vừa qua tạo phản ứng trái ngược trên thị trường. Ngay sau khi FED công bố không cắt giảm lãi suất, giá vàng đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tài chính còn nhiều rối ren, chứng khoán khó có khả năng hồi phục, nhà đầu tư lại bắt đầu tìm đến vàng như một kênh đầu tư an toàn. Hơn nữa, giá đã ở mức thấp hợp lý để mua vào.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng đại diện hãng đầu tư tài chính MKS tại Việt Nam cho hay đó chính là tác nhân khiến các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ đầu cơ đa quốc gia (hedge funds) đồng loạt dồn vốn sang thị trường kim loại quý.

Biên độ dao động của giá trong ngắn hạn đang được dự báo nằm trong khoảng 850-900 USD. Thị trường khó lòng xuống dưới 846, và nếu vượt qua ngưỡng 900 USD sẽ tiếp tục leo cao hơn.

Đã thành quy luật, hằng năm từ tháng 9 đến tháng 11, thị trường vàng thế giới giao dịch sôi động. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, ít có khả năng sốt dữ dội, giá khó vượt qua ngưỡng 1.000 USD mỗi ounce như hồi tháng 3 đầu năm. Lý do là sau một năm các thị trường tài chính chao đảo và thị trường vàng biến động, nhiều nhà đầu tư cũng như các quỹ lớn bị lỗ, khiến nguồn vốn không còn dồi dào như trước.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, sau thời điểm giá lên quá mạnh, sẽ có hoạt động chốt lời ồ ạt. “Nếu đổ xô mua bán, đến khi thị trường điều chỉnh sẽ rất dễ bị thua lỗ. Trong thời điểm nay, mua để bảo toàn vốn thì vẫn được, còn để đầu cơ nhanh thì rất rủi ro”, ông nói.

Giá dầu trên thị trường Singapore đầu giờ chiều nay ở mức 96 USD mỗi thùng, giảm hơn 1 USD so với hôm qua.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
324
Số người truy cập:
4759392