Điều hành Vinashin kiểu độc đoán, không trung thực

Chính phủ đã có bản báo cáo 18 trang về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy VN (Vinashin) gửi tới các đại biểu Quốc hội tham dự kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII khai mạc ngày 20-10, trong đó nhìn nhận và đánh giá tổng thể về tập đoàn này từ khi hình thành cho tới khi đứng bên bờ vực phá sản cũng như chỉ ra những nguyên nhân, trách nhiệm và phương hướng tái cơ cấu.
 
Công nhân Công ty Đóng tàu Hạ Long, Quảng Ninh (thuộc Vinashin) đang làm việc. Ảnh: THẾ DŨNG
 
Cố ý làm trái chỉ đạo
 
Điểm lại những khó khăn, yếu kém của Vinashin, bên cạnh việc đề cập những nguyên nhân khách quan từ cuộc suy thoái toàn cầu, Chính phủ cho rằng công tác dự báo còn nhiều bất cập nên việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư không chính xác.
 
Các dự án đầu tư quá nhiều, dàn trải, có dự án đầu tư bằng 100% vốn vay, nhiều dự án chưa đưa vào sử dụng nhưng vẫn phải trả lãi. Chính phủ cũng chỉ ra những cố ý làm trái của lãnh đạo Vinashin.
 
“Khi tập đoàn kiến nghị cho mua tàu cũ vận chuyển hành khách Bắc - Nam, Thủ tướng Chính phủ không đồng ý và chỉ cho chủ trương là thực hiện đóng mới. Việc tập đoàn mua tàu cũ (tàu Hoa Sen) là cố ý làm trái với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật về đầu tư” – báo cáo khẳng định.
 
Theo báo cáo, đầu tư dàn trải, kém hiệu quả... đã khiến Vinashin ngày càng lún sâu vào cảnh nợ nần chồng chất. Để giải quyết, tập đoàn phải đi vay nợ mới để trả nợ cũ, vay ngắn hạn trả dài hạn, thậm chí lấy vốn lưu động để chi đầu tư. Hệ quả là tập đoàn kinh doanh thua lỗ tới 1.600 tỉ đồng trong năm 2009 và đến tháng 6-2010, Vinashin đã nợ tổng cộng 86.000 tỉ đồng.
 
Bộ GTVT lơ là quản lý
 
Chính phủ nhìn nhận những bất cập trong việc triển khai thí điểm mô hình tập đoàn khi các chức danh chủ chốt ở Vinashin như bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc trong thời gian dài chỉ tập trung vào một người.
 
Theo Chính phủ, những năm gần đây, người này đã trở nên độc đoán, gia trưởng. Trong khi đó, Đảng ủy, HĐQT, Ban Kiểm soát, các phó tổng giám đốc chẳng những yếu kém, không đấu tranh, không thực hiện được chức năng, nhiệm vụ được giao về lãnh đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát mà còn đồng tình với những việc làm sai trái của người đứng đầu tập đoàn.
 
Bên cạnh thừa nhận có sự bất cập, sơ hở trong việc lập doanh nghiệp, đầu tư, quản lý sử dụng vốn, chọn cán bộ, Chính phủ cũng kiểm điểm các bộ chức năng được giao trách nhiệm đã không phát hiện được việc tập đoàn báo cáo không trung thực dù có tới 11 cuộc thanh tra, kiểm toán, giám sát trong 3 năm qua.
 
Vinashin nhiều năm liền báo cáo không trung thực như năm 2009 lỗ 1.600 tỉ đồng nhưng lại báo cáo lãi 750 tỉ đồng, quý I/2010 thua lỗ vẫn báo cáo lãi gần 100 tỉ đồng...
 
Chính phủ nêu đích danh Bộ GTVT chưa phát hiện kịp thời những yếu kém trong hoạt động và cố ý làm trái của Vinashin để chủ động, đề nghị các cơ quan chức năng và báo cáo Thủ tướng ngăn chặn, xử lý.
 

Nhiều bài học

 
Chính phủ cho biết đang chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để tái cơ cấu Vinashin. “Cương quyết không để vỡ nợ, sụp đổ, gây tác động xấu đến sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu, mức độ tín nhiệm vay, trả nợ quốc tế và môi trường đầu tư chung của đất nước” - Chính phủ khẳng định.
 
Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo tập đoàn thu hẹp phạm vi sản xuất kinh doanh, cắt giảm đầu tư, quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, tập trung sức để duy trì ngành đóng, sửa chữa tàu; đồng thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cố gắng bảo đảm tối đa việc làm, đời sống cho người lao động.
 
Theo Chính phủ, sau khi tái cơ cấu vào năm 2012, Vinashin sẽ còn khoảng 60 doanh nghiệp thành viên, các doanh nghiệp còn lại sẽ được xử lý dưới các hình thức chuyển nhượng vốn, bán, sáp nhập, giải thể. Chính phủ cũng đúc rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ Vinashin, trong đó thắt chặt thẩm định, phê duyệt, kiểm tra, giám sát. Chính phủ khẳng định: Giao quyền tự chủ cho tập đoàn là cần thiết nhưng phải bảo đảm hoàn thiện pháp luật về huy động vốn, đầu tư, tuyển chọn, sử dụng, đánh giá cán bộ...
Phạm Dương
 
 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
34908
Số người truy cập:
11206323