'Đề thi vô tình trùng khớp tài liệu hướng dẫn'

Trong lá thư do anh Nguyễn Phú Khánh - quản lý trang toanthpt.net, người đã đưa lời giải đề toán thi đại học năm nay lên mạng - gửi sáng 9/7 có nội dung: Khoảng ngày 20/6, nhiều học sinh, kể cả thầy cô giáo cùng nhau trao đổi khá sôi nổi về các dạng toán ôn tập, trong đó có rất nhiều em hỏi lời giải qua điện thoại, tin nhắn, yahoo… Trong một ngày Khánh nhận được khá nhiều câu hỏi mong giải đáp sớm nhất. "Đa phần là tôi hướng dẫn và không giải chi tiết. Một số bài toán cần trả lời chi tiết, tôi đã trình bày dưới dạng bài giảng và upload lên diễn đàn dưới dạng file PDF", anh Khánh trình bày.

Theo anh này, đến khi kết thúc thi môn Toán ngày 4/7, anh phát hiện các bài toán trong đề thi có cùng chủ đề với bài mình đã trả lời trước đó nên đã chèn bài toán đại học vào những bài viết từ ngày 20/6 đến 2/7 có cùng chuyên đề, trên trang toanthpt.net.


Nhiều thí sinh gặp khó với đề thi toán đại học khối A trong đợt 1.
Ảnh: H.P.

Khánh thừa nhận: "Các bài toán trên diễn đàn chính thức xuất hiện khi kỳ thi đã kết thúc và tôi chèn bài viết mới chung vào bài viết cũ nhằm hệ thống bài học". Anh cho biết, sau khi đã đăng bài gợi ý trên diễn đàn, nhiều thành viên hỏi về việc đề thi môn Toán khối A, Khánh trả lời là vô tình trùng khớp với các dạng toán trong tài liệu mà mình hướng dẫn trước 21h ngày 2/7, sự trùng khớp là ngẫu nhiên.

Khánh cũng cho biết, trong thời gian từ 20/6 đến trước 21 giờ ngày 2/7, anh đã upload lên diễn đàn khá nhiều chuyên đề. Do đó Khánh khó xác định là đã trả lời bao nhiêu bài toán và đưa lên mạng bao nhiêu tư liệu. Anh cũng cho rằng, mục đích đưa lời giải toán lên mạng chỉ để giúp thí sinh ôn tập tốt vào giờ phút cuối, sao cho vừa học nhẹ nhàng, vừa bổ sung được kiến thức trước kỳ thi đại học. Nên topic diễn đàn lấy tên "giờ G".

Công an thành phố Đà Lạt hôm nay cho biết đang tiếp tục làm việc với người quản lý trang toanthpt.net này về việc đưa lời giải đề toán lên mạng.

Theo tìm hiểu của VnExpress, Nguyễn Phú Khánh sinh năm 1976, là người gốc tỉnh Khánh Hòa đến Đà Lạt làm nghề dạy thêm và luyện thi đại học từ khoảng năm 2002-2003. Hiện Phú Khánh đang thuê một căn phòng tầng hầm ở Đà Lạt để dạy kèm. Chủ nhà cho biết Khánh sáng sớm nay vẫn đến lớp bình thường như mọi ngày, những ngày trước vẫn học 3 buổi theo thời khóa biểu được niêm yết trước cửa phòng.

Đại diện Trường đại học Đà Lạt khẳng định, Nguyễn Phú Khánh chưa từng là giảng viên hay hợp đồng thỉnh giảng với trường. Còn Sở Giáo dục Lâm Đồng thì cho biết, Khánh làm nghề giáo tự do, không giảng dạy ở một trường học nào tại Đà Lạt.

5 năm chuyên luyện thi đại học, các thế hệ sĩ tử qua lò luyện của thầy Khánh khá đông. Hiệp, sinh viên năm nhất Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM đang về Đà Lạt nghỉ hè cho biết, đã từng luyện thi với thầy Khánh hai năm. Hiệp nhận xét: "Thầy Khánh dạy rất tốt, tính thầy vui nhưng cũng hay muốn nổi tiếng".

Một học sinh đang luyện thi đại học lò thầy Khánh thì kể, hai ngày trước thầy có nói với học trò: "Nếu thầy bị công an triệu tập thì phải nghỉ học chừng vài tuần nhưng không sao cả vì thầy không có gì sai quấy".

Học sinh này cho biết thêm, thầy Khánh rất giỏi và cũng thường có tính khoe bốc với học sinh trong giờ học. Mới đây, thầy nói với học trò rằng đã có 32 bộ đề gửi Bộ Giáo dục. Sau khi kết thúc thi môn toán trưa ngày 4/7 thì trong giờ học ngày 5/7 thầy nói: 90% đề thi toán kỳ này là của thầy, đồng thời cũng cho các em giải lại bộ đề ấy.

Theo em, sở dĩ thầy Khánh đông học trò vì thầy có khả năng rất tốt, các khóa trước tỷ lệ học sinh của thầy đỗ đại học rất cao. Ngay như kỳ thi đại học vừa rồi, môn toán được coi là khó thì ở Đà Lạt, những bạn học thầy Khánh thi về đều cho biết làm bài một cách nhẹ nhàng. Học phí của thầy cũng không cao và có cả chương trình học bổng của "lò" rất hấp dẫn.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2209
Số người truy cập:
4761892