Đề thi đại học đợt 2 vừa sức

Theo Vụ trưởng Đỗ Quốc Anh, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT phía Nam, ở đợt thi này, số thí sinh bị xử lý kỷ luật do liên quan đến điện thoại di động giảm so với đợt 1. Hôm nay, tại điểm thi ĐH Sư phạm TP HCM có một thí sinh bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, hôm nay, số thí sinh đến thi đạt gần 630.000 em, chiếm gần 72%. 108 thí sinh bị kỷ luật, trong đó 98 em bị đình chỉ, lỗi chủ yếu là do mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi.

Thí sinh làm bài thi Toán tại ĐH Hà Nội. Ảnh: Tiến Dũng.

15h ngày 9/7 quanh hồ Giảng Võ (Hà Nội), người nhà thí sinh ngồi tản mát trên ghế đá, thảm cỏ, gốc cây... Trên vỉa hè, vài ba người lấy áo mưa làm chiếu, ba lô làm gối nằm chợp mắt. Những người khác tranh thủ ngồi bên quán nước chuyện trò cùng các phụ huynh khác.

Giữa thời tiết nóng nực, nhấp chai nước lọc mang theo từ nhà, tay quạt liên hồi, chị Nguyễn Thị Sinh (Vĩnh Phúc) cùng mấy người mới quen ngồi bàn tán về đề Văn buổi sáng và dự tính nếu con thi trượt sẽ cho đi học tại chức ngoại ngữ. Một số người khác lạc quan hơn, đã xác định cho con ở nhờ nhà người quen hay ở trọ.

17h, tại THCS Giảng Võ (điểm thi của ĐH Luật Hà Nội), nhiều thí sinh đã ra sớm trước nửa tiếng. Đề Toán khối D được nhiều em nhận định là "vừa sức, không quá khó". Là một trong những thí sinh ra sớm nhất phòng, Tạ Ngọc Quỳnh cho biết: "Chỉ có phần lựa chọn phải tư duy nhưng suy luận chút là được. Cả phòng em làm xong trước nửa tiếng", Quỳnh nói.

Ngược lại, thí sinh nhận xét đề Toán khối B "hơi hóc búa". Thí sinh Anh Vũ (Gia Lâm) ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá căng thẳng. "Dù không khó nhưng phải tính toán nhiều mới ra kết quả nên em bị nhầm mất mấy câu". Nghe vậy một vài người im lặng không dám hỏi thêm và lo lắng cho tình trạng của con em mình.

Còn tại TP HCM, ra khỏi phòng thi trước giờ thu bài gần một tiếng, Đinh Công Thìn, đến từ THPT Lộc Thành (Lâm Đồng) cho biết, đề Toán vừa sức với số đông học sinh. Tuy nhiên, thí sinh này phải bỏ dở 2 câu hỏi liên quan đến kiến thức hình học không gian. "Với đề này, chỉ cần học Toán trung bình khá là đạt được 6-7 điểm, nhưng để đạt điểm giỏi thì không dễ", Thìn nói.

Cùng thi tại hội đồng THPT Marie - Curie vào ngành Công nghệ sinh học ĐH Mở TP HCM, Nguyễn Văn An, cựu học sinh THTP Hùng Vương, Bình Thuận khẳng định "đề Toán khối B dễ so với đề khối A hôm trước". An cho biết em làm được hết 10 câu và tự chấm cho mình 9 điểm.

Nguyễn Thị Hương, thi ngành bác sĩ đa khoa cho biết, đề Toán không khó. "Chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, các công thức và kiên trì tư duy là giải được hết bài. Nhưng ĐH Y Dược năm nào cũng lấy từ 26 điểm trở lên, nên sự cạnh tranh giữa các thí sinh rất khốc liệt", Hương nói.

ĐH Hà Nội là một trong số ít trường cho thí sinh ngồi làm bài thi trong phòng điều hòa. Ảnh: Tiến Dũng.

Nhiều thí sinh thi môn Sử khối C nhận định, đề không khó nhưng dài. Ngồi chờ bạn đến đón tại cổng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Thế Vinh (Hà Nội) vui vẻ trò chuyện với một vài người bạn cùng phòng. Cậu dự tính: "Môn Sử phải được đến 8, 9 điểm. Duy nhất có câu 1 cần sự tổng hợp, liên hệ còn các câu khác rất cơ bản".

16h30 tại TP HCM, trời đột ngột đổ mưa khiến phụ huynh ở hầu hết các hội đồng thi trên địa bàn thành phố cùng chung cảnh dầm mình trong mưa chờ con thi. Nhiều phụ huynh lôi áo mưa ra mặc, nhưng những ánh mắt vẫn đăm đắm ngóng về phía cổng trường.

Vừa tránh mưa vừa tìm người nhà, thí sinh Bạch Long, thi tại THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) nhận định, đề thi Sử không có gì mới so với mọi năm, phần kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Nữ sinh đến từ Huế này cũng cho biết, cô làm bài Sử chưa hết 2/3 thời gian, nhưng cảm thấy đã triển khai hết ý nên xin ra sớm.

"Đề Sử không quá khó" cũng là nhận định chung của nhiều thí sinh thi khối C tại TP HCM. Tuy nhiên, các sỹ tử cũng đánh giá, phần kiến thức được hỏi trong đề hơi dàn trải, thiếu cô đọng. Tâm sự với VnExpress, thí sinh tại hầu hết các hội đồng tại TP HCM đều chia sẻ cảm giác nhẹ nhõm vì chỉ còn một môn thi cuối cùng.

Ngày 10/7, thí sinh khối B thi Hóa học, khối C thi Địa lý, khối D thi Ngoại ngữ, trong thời gian 90 phút.

Nhận xét đề thi môn Toán:

Khối B: Nói chung, các bài toán đều nằm trong chương trình THPT. Tuy nhiên, có những câu biến đổi hơi phức tạp, chẳng hạn câu II.2. Với đề thi này, dành cho khối B là hơi nặng. Học sinh phải làm với tốc độ cao mới hi vọng đạt được điểm tối đa. Học sinh đạt được điểm 10 trong thời gian 180 phút là khó.

Khối D: Các bài toán đều là các dạng cơ bản trong chương trình THPT. Tuy nhiên có những bài đòi hỏi học sinh phải có kĩ thuật tốt mới đưa về dạng đơn giản, chẳng hạn câu IV.2. Nói chung để đạt điểm tối đa, ngoài việc nắm vững phương pháp giải, học sinh cần phải có kĩ năng tốt mới tránh khỏi các sai lầm. Học sinh muốn hoàn thành bài thi trong 180 phút thì phải thực hiện các lời giải với tốc độ cao.

Tóm lại: Cả hai đề của hai khối đều có tính phân loại cao và để đạt được điểm tối đa đều khó khăn so với trình độ học sinh của hai khối này. Đề thi đảm bảo tính chính xác về kiến thức.

TS Lê Thống Nhất (Chuyên gia cổng luyện thi ABCDonline.vn)


Theo VnExpress

Giày Đại Phát solution
Số người online:
2462
Số người truy cập:
4762369