Đề thi bị phản ứng vì giống quảng cáo rượu Làng Vân

 Ngày 17/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Biên Hòa yêu cầu Ban giám hiệu Trường THCS Long Bình Tân rà soát, rút kinh nghiệm quy trình ra đề kiểm tra môn Hóa học, do chứa nội dung không phù hợp, khiến phụ huynh lo lắng.

Đề kiểm tra học kỳ môn Hóa học lớp 9 ngày 11/5 có câu hỏi yêu cầu học sinh giải thích ý nghĩa con số 350 ghi trên nhãn các chai rượu Làng Vân và tính thể tích rượu etylic nguyên chất có trong 500 ml rượu 350.

Điều gây bức xúc là đoạn dẫn nhập giới thiệu về Làng Vân, truyền thống nấu rượu ở đây, đặc biệt là các chi tiết mô tả hương vị hấp dẫn và các đánh giá tích cực về loại rượu này.

Luật phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 có những quy định chặt chẽ nhằm ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp xúc với các loại đồ uống có cồn. Ví dụ, khoản 2, Điều 1 Luật này yêu cầu quảng cáo không thể hiện "thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia; thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai...".

Vì vậy, đề thi với những câu dẫn nhập không cần thiết và không phù hợp này khiến nhiều phụ huynh lo lắng sẽ kích thích sự tò mò, khuyến khích học sinh uống rượu.

Trường THCS Long Bình Tân. Ảnh: Thái Hà

Bà Lưu Thị Hằng, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo TP Biên Hòa cho biết sau khi nhận được thông tin đã yêu cầu nhà trường rà soát, họp chuyên môn phân tích, đánh giá quy trình ra đề, phản biện và kiểm duyệt đề. Tùy theo mức độ, cá nhân có thiếu sót sẽ phải kiểm điểm rút kinh nghiệm.

"Chúng tôi đang chờ báo cáo chính thức từ phía nhà trường rồi mới có hướng xử lý cụ thể; sau đó sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung cho toàn ngành trong phiên họp giao ban sắp tới", bà Hằng nói.

Phước Tuấn


Giày Đại Phát solution
Số người online:
22178
Số người truy cập:
4788590