Đào tạo kinh doanh bất động sản nở rộ

Khoa Bất động sản và Địa chính (ĐH Kinh tế Quốc dân) mới đây mở lớp đào tạo và cấp giấy chứng nhận Luật Kinh doanh Bất động sản, và cấp thẻ hành nghề trong các lĩnh vực môi giới, định giá và quản lý - điều hành sàn giao dịch. Chương trình sẽ gồm một loạt môn học liên quan đến ngành địa ốc. Đây cũng là một trong những địa chỉ đào tạo về kinh doanh bất động sản đầu tiên tại Hà Nội.

Khoa sau đại học và một vài trung tâm trực thuộc Đại học Xây dựng Hà Nội cũng thường xuyên có các khóa học về quản lý bất động sản. Sau khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ tháng 10/2007, các trung tâm đào tạo nếu đáp ứng quy định của Bộ Xây dựng sẽ được phép đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề.


Hiện Việt Nam có tổng cộng trên 30 cơ sở đào tạo bất động sản.
Ảnh: Hoàng Hà

Theo Bộ Xây dựng, đến cuối tháng 4 vừa qua, cả nước có tổng cộng 31 cơ sở được đào tạo bất động sản. Những nơi này được đào tạo và cấp giấy chứng nhận về môi giới bất động sản, định giá bất động sản và quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Ngoài ra, một số trung tâm liên kết với các cơ sở này cũng mở lớp bồi dưỡng cho nhân sự trong nghề. Trung bình học phí cho những khóa học này, bao gồm cả cấp chứng chỉ, là 4-5 triệu đồng. Học viên tại các khóa học này phần lớn là những người đang làm việc trong ngành bất động sản.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Tài nguyên - Môi trường, và hiện là giảng viên tại Bộ môn Địa chính (ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội), hiện lượng người làm về bất động sản đã qua đào tạo bài bản rất ít. Nhân sự bất động sản đều từ các ngành khác chuyển sang, như xây dựng, nông nghiệp, kinh tế. Hiện chỉ rất ít chuyên gia trong ngành này, và hầu hết được đào tạo tại nước ngoài từ vài chục năm trước.

Mặt khác, sách và tài liệu về ngành này cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. "Tôi để ý thấy sách hướng dẫn về thị trường bất động sản đến nay chỉ có vài cuốn", ông Võ nói. Hiện đa phần sách về bất động sản của Việt Nam được dịch từ tài liệu của Mỹ, Nga và Australia.

Hiện một vài trường đại học đã chuẩn bị chương trình để đào tạo bất động sản một cách bài bản. Tuy nhiên, các chương trình này mới đang nằm trong kế hoạch. ĐH Xây dựng đã lên chương trình hợp tác với một trường đại học của Nga để đào tạo kỹ sư ngành bất động sản - xây dựng. Kỹ sư ngành học này sẽ được phía Nga cấp bằng. Hiện chương trình này vẫn đang đợi sự phê duyệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

GS Đặng Hùng Võ cũng cho hay, Bộ môn Địa chính nơi ông đang giảng dạy có kế hoạch phát triển chuyên ngành bất động sản trong vòng vài năm tới. Chuyên ngành sẽ tập trung vào các môn như cân đối vĩ mô, phát triển thị trường, chính sách, quy hoạch và đăng ký bất động sản. Ông Võ cho hay, dự kiến khoa sẽ đào tạo cả cử nhân cũng như thạc sỹ trong ngành này. Nếu được thực hiện, đây sẽ là những chương trình đào tạo bất động sản bài bản đầu tiên tại Việt Nam.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
14698
Số người truy cập:
4779480