Czech cho phép công dân tham chiến ở Ukraine

 "Ông Zeman đã ký quyết định chấp thuận đề nghị gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine cho 103 công dân theo nguyện vọng của họ", Jiri Ovcacek, phát ngôn viên của Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman cho biết hôm 11/5.

Tổng thống Czech Milos Zeman (ngồi xe lăn) tại Praha hôm 10/5. Ảnh: AFP.

Luật của Cộng hòa Czech vốn cấm công dân tham chiến ở nước ngoài. Tuy nhiên, Tổng thống Zeman và Thủ tướng Petr Fiala từ tháng 3 đã thống nhất bỏ mọi hình phạt đối với công dân tham chiến cùng quân đội Ukraine. Chính phủ của Thủ tướng Fiala cũng phê duyệt khoản viện trợ quân sự khoảng 125 triệu USD cho Ukraine từ khi nổ ra xung đột.

Công dân từ nhiều nước, trong đó có Ba Lan, Canada, Mỹ và Anh, đã cùng Ukraine chiến đấu chống lại lực lượng Nga kể từ khi Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi công dân nước ngoài hỗ trợ. Bộ Quốc phòng Ukraine hồi tháng 3 thông báo thành lập đơn vị đặc biệt, gọi là Quân đoàn Quốc tế để tuyển mộ các tay súng nước ngoài.

Một số nước như Mỹ, Đức, Đan Mạch, Canada và Latvia từng khẳng định không cấm công dân tới Ukraine tham chiến nếu tình nguyện, nhấn mạnh đây là vấn đề thuộc quyền quyết định cá nhân.

Chính phủ Anh trong khi đó cảnh báo người dân nước này có thể bị truy tố khi trở về nếu tới Ukraine tham chiến. Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng kêu gọi công dân không tham gia chiến sự ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga tháng trước cho biết khoảng 6.800 lính đánh thuê nước ngoài từ 63 quốc gia đã đến Ukraine và nhiều lần cảnh báo "tiêu diệt toàn bộ" cũng như "không rủ lòng thương" với lực lượng này.

Ngọc Ánh (Theo AFP)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2815
Số người truy cập:
4762787