Cựu chỉ huy Ukraine nói nhiều thi thể binh sĩ vẫn ở Mariupol

 Maksym Zhorin, cựu chỉ huy Tiểu đoàn Azov của Ukraine, hôm 12/6 cho biết theo các điều khoản của một cuộc trao đổi gần đây, khoảng 220 thi thể lính thiệt mạng ở nhà máy Azovstal, thành phố Mariupol, đã được đưa tới Kiev, nhưng "nhiều thi thể vẫn ở Mariupol".

"Các cuộc đàm phán đang tiếp tục để bàn giao tất cả thi thể. Tuyệt đối phải bàn giao tất cả thi thể và đây là điều chúng tôi sẽ tiến hành", Zhorin nói thêm trong một video đăng trên Telegram.

Theo ông, 1/3 số người chết là thành viên Tiểu đoàn Azov, những người còn lại thuộc lực lượng biên phòng, lính hải quân và cảnh sát.

Quân cảnh Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng tuần tra đường phố Mariupol hôm 12/6. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn tay súng cố thủ trong Azovstal cho đến khi nhà máy thép này bị Nga kiểm soát vào giữa tháng 5. Nhiều lính Ukraine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga vào nhà máy và thành phố Mariupol.

Vì phần lớn thi thể đều trong tình trạng phân hủy mạnh nên "sẽ mất thời gian rất dài để xác định danh tính từng người", ông Zhorin nói, thêm rằng xét nghiệm ADN cùng quân phục và phù hiệu của binh lính sẽ được sử dụng để giúp xác định danh tính.

Mariupol, thành phố cảng trên biển Azov, đã bị tàn phá nặng nề sau nhiều tháng chiến sự. Phía Ukraine cho rằng hàng chục nghìn người đã chết ở thành phố này do giao tranh.

Tiểu đoàn Azov, vốn là lực lượng dân quân theo chủ nghĩa dân tộc, được sáp nhập vào Vệ binh Quốc gia Ukraine và trở thành lực lượng nòng cốt trong nỗ lực phòng thủ Mariupol, nơi diễn ra những trận giao tranh ác liệt nhất trong chiến dịch quân sự của Nga. Trong khi đó, Moskva coi Tiểu đoàn Azov là "tổ chức tân phát xít".

Hồi tháng 5, quân đội Nga nói rằng 2.439 binh sĩ trong nhà máy thép đã đầu hàng trong khi Tổng thống Ukraine hôm 6/6 nói rằng Nga giữ hơn 2.500 tù binh Azovstal. Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền đông Ukraine cho biết nhóm binh sĩ bị giữ ở vùng họ kiểm soát.

Ukraine muốn trao đổi nhóm binh sĩ đầu hàng tại nhà máy Azovstal với Nga, song Moskva tuyên bố sẽ xét xử những người này trước. Yuri Sirovatko, lãnh đạo cơ quan tư pháp DPR, nói rằng họ có thể đối mặt mức án cao nhất là tử hình. Các lãnh đạo Đức và Pháp trong cuộc điện đàm tháng trước với Tổng thống Vladimir Putin đã thúc giục Nga nhanh chóng phóng thích nhóm binh sĩ này.

Huyền Lê (Theo Reuters)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
997
Số người truy cập:
4760097