Cúp điện, công chức nghỉ làm, dân lãnh đủ!

Khoảng mười ngày qua, ở tỉnh Cà Mau cứ luân phiên một ngày có điện, một ngày mất điện. Công chức không thể làm việc trong ngày cúp điện nên người dân đến làm giấy tờ đành quay về.

Đến nhiều cơ quan nhà nước ở Cà Mau trong những ngày này đâu đâu cũng thấy cảnh cán bộ, nhân viên bỏ phòng ra quán nước, đứng lóng ngóng ở hành lang. Ông Ngô Chí Dũng, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cà Mau, cho biết: "Ngày nào bị cúp điện thì coi như không làm việc được".

Theo ông Dũng, trong những ngày cúp điện, từ nhân viên đến lãnh đạo cứ lóng ngóng ngoài hành lang cho đỡ nóng nực, bởi vào phòng thì như vào lò lửa  mà cũng chẳng có máy tính để làm. Chỉ mới hơn một tuần mà công việc đã dồn cục lại. Ông Dũng nói: "Tôi dự định tổ chức làm việc vào ban đêm với những ngày cúp điện, làm từ 18g-21g".

Đợi từ 3 giờ...

"Ông Lai Tấn Đạt, giám đốc Điện lực Cà Mau, khẳng định tình trạng cúp điện luân phiên, ngày cúp ngày có như hiện nay ở Cà Mau sẽ kéo dài đến hết tháng năm"

Ông Tư Trung, Phòng công chứng số 1 tỉnh Cà Mau, bức xúc: "Mình chịu nóng nực đã đành, nhưng người dân đến làm việc cũng chịu ảnh hưởng lây. Bởi công chứng thì cần photo rất nhiều, trong khi có những hôm cả thành phố Cà Mau cúp điện, nhiều người dân phải thất vọng về vì không tìm được chỗ photo".

Chị Thu Quyên (phường 7, TP Cà Mau) kể: "Tôi có việc phải công chứng một số giấy tờ nhà đất nhưng thật trần ai, chạy tìm khắp thành phố có một máy photo, đứng đợi 3 giờ chưa photo được vì quá tải".

Việc cúp điện hành dân ở nông thôn còn nặng nề hơn. Ông Nguyễn Tuấn - chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời) - cho biết: "Điện cúp chúng tôi chỉ còn một việc để làm là trực chứng giấy tờ cho người dân. Tuy nhiên cũng chỉ là những giấy tờ đơn giản đã được người dân viết sẵn. Còn như với yêu cầu công chứng thì chúng tôi bó tay". Lý do là cúp điện thì cúp toàn thị trấn, mà thị trấn lên huyện trên 20km mới có máy photocopy. Ông Tuấn nói: "Chúng tôi có lỗi với dân vì phải thường xuyên hẹn lại hôm sau, dù đôi khi chỉ là công chứng một giấy chứng minh nhân dân".

...Đến hết tháng năm

Mỗi ngày bị cúp điện, cửa hàng điện thoại di động Hoàng Vũ ở TP Cà Mau tốn gần 300.000 đồng để chạy máy phát điện - Ảnh: Như Ý
Ông Tám Hạnh, chủ tịch UBND xã Phong Lạc (huyện Trần Văn Thời), cho biết: "Cả cơ quan ra ngồi hành lang trốn nóng nực là chuyện ngày cách ngày kể từ khi bị cúp điện luân phiên đến nay". Ông Hạnh nói có rất nhiều công việc hành chính không thể thực hiện được trong những ngày bị cúp điện, trong đó có nhiều việc liên quan trực tiếp đến dân. Ông nhớ đã có cả chục người dân đến đây rồi về vì không có điện, công chức không đáp ứng được yêu cầu của bà con. Ông Hạnh nói: "Tình hình này kéo dài, công việc cơ quan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây phiền phức cho dân".

Nhiều người dân ở vùng nông thôn hiện nay phải lựa ngày có điện mới đến cơ quan xã làm giấy tờ. "Thứ nhất, ngày cúp điện đến cơ quan xã rất khó tìm cán bộ, vì đa số anh em đi trốn cái nóng ở văn phòng. Thứ hai, mấu chốt đây: đó là không có máy tính, máy photo. Vì cúp điện thì cúp toàn xã, toàn huyện, không lẽ xuống đò lên TP Cà Mau cả trăm cây số để photo mấy tờ giấy!? Thôi thì lựa ngày có điện đi chắc ăn" - ông Mã Văn Tến (ở Đất Mũi) phân tích.

NHƯ Ý


Sinh hoạt đảo lộn

Tuần qua tại An Giang liên tục bị cúp điện, nhiều cơ sở sản xuất đành ngưng hoạt động, công nhân nghỉ việc. Hai ngày 19 và 20-4, khu vực thị xã Châu Đốc cúp điện từ 5g sáng tới nửa khuya. Ban ngày các ngã tư đèn xanh, đèn đỏ tắt ngủm, trong khi ngày nghỉ cuối tuần tấp nập xe cộ chở du khách tham quan liên tục đổ về. Thế là các phương tiện cứ chen chúc chạy loạn xạ, mất trật tự và gây nên không ít vụ tai nạn. Ban đêm, thị xã này tối om, phố xá đóng cửa sớm. Một số nhà hàng, nhà trọ, khách sạn phải chạy máy phát điện liên tục. Nắng nóng, không khí oi bức, tiếng động cơ nổ ầm ầm và nhả khói mù mịt làm khu vực dân cư xung quanh càng bị ngộp thêm.

Tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), chi nhánh Điện lực Phú Quốc cho biết đã áp dụng lịch cúp điện luân phiên trên địa bàn toàn huyện hơn tháng qua. Tại thị trấn Dương Đông, nhiều khu vực thường xuyên bị mất điện 3 lần/tuần, thời gian mất điện kéo dài từ 8g-22g. Ở một số tỉnh khác của đồng bằng sông Cửu Long, tình hình cúp điện diễn ra tương tự.

Đ.VỊNH - T.ĐỨC - V.TR.

Theo Tuổi Trẻ


Giày Đại Phát solution
Số người online:
12005
Số người truy cập:
5895363