Cửa hàng miễn thuế ép khách thanh toán bằng USD

Chị Lan cho biết, hôm đó chỉ mang theo tiền Việt, chị đề nghị quy đổi sang đôla theo tỷ giá thị trường tự do, nhưng vẫn không được chấp nhận. Nhân viên tại đây cũng nói với chị Lan rằng, không chấp nhận thanh toán bằng bất cứ đồng ngoại tệ nào khác. Trường hợp như chị Lan không phải là cá biệt.

Cửa hàng tại C4 Giảng Võ chỉ chấp nhận thanh toán bằng USD
Cửa hàng tại C4 Giảng Võ chỉ chấp nhận thanh toán bằng USD. Ảnh: Nhật Minh

Cửa hàng của Hapro tại C4 Giảng Võ là địa chỉ duy nhất trong nội thành Hà Nội mà khách hàng có thể tìm mua hàng miễn thuế. Ngoài ra, tại khu vực cách ly của Sân bay Nội Bài cũng có một số gian hàng miễn thuế do Cụm Cảng hàng không Miền Bắc và Công ty CP Khai thác Dịch vụ Hàng Không Nội Bài NASCO quản lý.

Tại dãy cửa hàng miễn thuế của NASCO, tình trạng chỉ nhận thanh toán bằng USD cũng diễn ra. Theo nhân viên cảng vụ ở đây cho biết, cũng vì nguyên nhân nêu trên mà tình trạng khách xuất cảnh phải tất tả quay ngược khỏi khu cách ly để đổi tiền mua hàng miễn thuế là chuyện cơm bữa.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Mạnh Duy, Phó giám đốc Trung tâm kinh doanh hàng Miễn Thuế của Hapro xác nhận, cửa hàng C4 Giảng Võ chỉ chấp nhận thanh toán bằng USD. Cũng theo ông Duy, cửa hàng đã thực hiện quy đinh này ngay từ khi thành lập. Trong trường hợp khách hàng lâu năm và nếu đạt thỏa thuận với nhân viên cửa hàng, vẫn có thể thanh toán bằng tiền Việt quy đổi theo tỷ giá đôla. Tuy nhiên ông Duy cho rằng đây chỉ là thỏa thuận cá nhân giữa nhân viên và khách hàng, nhân viên đứng ra "mua hộ" USD để thanh toán với cửa hàng sau khi đã nhận Việt Nam đồng theo giá quy đổi.

Không linh họat trong thanh toán, sức hấp dẫn của nhiều cửa hàng giảm. Ảnh: Nhật Minh.

Theo ông Đặng Văn Cử, Giám đốc CTCP Dịch vụ hàng không Nội Bài Nasco, cửa hàng miễn thuế đang thực hiện theo Quy chế về Cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế, ban hành kèm theo Quyết định số 205 ngày 19/10/1998 của Thủ tướng (được sửa đổi vào năm 2003). Theo đó, khoản 4, điều 1 nêu rõ: “Ngoại tệ dùng trong giao dịch tại Cửa hàng miễn thuế là ngoại tệ tự do chuyển đổi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố”.

Ông Cử cho biết, tình trạng chỉ thanh toán bằng đồng USD tại các cửa hàng của công ty ông sẽ chấm dứt khi Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế do Thủ tướng phê duyệt vào ngày 17/2 vừa qua được thực hiện. Quyết định mới này cho phép khách hàng thực hiện giao dịch tại các cửa hàng miễn thuế bằng đồng Việt Nam, USD và EURO. Tuy nhiên, quyết định nêu trên chỉ có hiệu lực kể từ ngày 1/7.

Bà Nguyễn Mai Sương, Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố Hà Nội cho biết: “Về mặt nguyên tắc, nếu khách hàng có nhu cầu trả bằng đồng bản tệ thì cửa hàng miễn thuế phải chấp nhận thanh toán theo giá quy đổi".

Trên thế giới hiện nay, hầu hết các quốc gia đều khuyến khích việc thanh toán bằng đồng bản tệ trong khi vẫn chấp nhận các ngoại tệ phổ biến khác thì thật khó hiểu cho việc đồng Việt Nam bị từ chối ngay trên "sân nhà". Điều này càng khó hiểu trong hoàn cảnh Chính phủ và các doanh nghiệp đang ra sức thực hiện chủ trương chống "đôla hóa" nền kinh tế.

Nhật Minh

(Theo VnExpress)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
5502
Số người truy cập:
4767145