Cổ đông 'hụt' của Ngân hàng Hồng Việt chen nhau rút tiền

Ngày 17 và 18, thông qua Công ty cổ phần tài chính Công đoàn Dầu khí, ban trù bị thành lập Ngân hàng thương mại cổ phần Hồng Việt tiến hành hoàn vốn cho những cổ đông “hụt” của mình tại khách sạn Lam Sơn, số 7, Lê Ngọc Hân, thành phố Vũng Tàu.


Chen nhau đi rút tiền

Đến rút tiền là cán bộ, công nhân làm trong ngành dầu khí đã nghỉ hưu, hiện sinh sống tại Vũng Tàu. Từ sáng sớm ngày 17/9, hàng trăm người đã chen chúc nhau bốc số để làm các thủ tục rút tiền.

“Chúng tôi đã bị lừa. Họ bán cái không có. Ngân hàng chưa được phép thành lập mà họ đã huy động vốn”, một người bức xúc.

Bác Phạm Thị Lan (trú tại đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) từng đóng tiền mua cổ phần hộ một người bạn ở Vũ Thư, Thái Bình. Phiếu nhận tiền ghi rõ tên bác đóng cho bạn, nhưng nhân viên không cho rút mặc dù bác đã có giấy chứng minh nhân dân của bạn. Do được thông báo chỉ trước một hai ngày, nên bác Lan và bạn không kịp làm giấy ủy quyền.

Còn anh Đặng Văn Khương ở Quảng Ngãi, ngay sau khi nhận được thông báo đi nhận tiền, chiều ngày 16/9 phải bắt xe vào Vũng Tàu để sáng hôm sau nhận tiền rồi trở về ngay trong ngày.

Góp mặt trong đám đông đang chờ đến lượt giải quyết thủ tục là những cổ đông lớn tuổi. Một cụ phải đi taxi, chống gậy và được người nhà dìu lên tận tầng 3 của khách sạn để ký nhận tiền.


Một cổ đông già yếu cũng chống gậy đến rút tiền.

Vào tháng cuối tháng 2/2008, Công ty cổ phần đầu tư dầu khí và Công đoàn ngành Dầu khí Việt Nam đứng ra thu tiền đóng cổ phần thành lập Ngân hàng Hồng Việt (lúc đó có tên là Ngân hàng cổ phần Dầu khí). Mỗi cổ đông đóng 20 triệu đồng cổ phần và 100.000 đồng tiền phí. Đến nay, họ được trả là 20 triệu đồng và gần 930.000 đồng tiền lãi, thấp hơn nhiều lãi suất ngân hàng.

Một người phụ nữ bức xúc nói: “Lãi suất như vậy là quá thấp. Chúng tôi là những người về hưu nên tài chính đâu có dư dật gì. Chính họ là người đứng ra kêu gọi đóng góp chứ đâu phải chúng tôi. Lãi suất họ tính với chúng tôi như vậy là không được. Nếu thời gian họ giam tiền chúng tôi hơn 6 tháng rồi thì phải tính theo lãi suất kỳ hạn này chứ không thể theo lãi suất không kỳ hạn”.

Lãi suất kỳ hạn 6 tháng ở các ngân hàng cổ phần hiện xấp xỉ 18%. Tại bản thông báo dán ở cổng khách sạn Lam Sơn, đơn vị trả tiền cũng chỉ ghi số tiền lãi chứ không hề giải thích rõ cách tính lãi căn cứ vào đâu.

Theo thônng báo của đơn vị trả tiền, sau 2 ngày 17 và 18/9, nếu ai chưa rút sẽ phải lên TP HCM hoặc ra Hà Nội để rút tiền. Đến sáng ngày 18/9, cảnh rút tiền đã bớt chen chúc.

Ngân hàng Hồng Việt được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận về mặt nguyên tắc từ cuối 2007, với số vốn đăng ký 5.000 tỷ đồng, có sự tham gia của Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Hòa Phát, Ngân hàng Quốc tế (VIBBank), Tổng công ty Hàng không... Cuối tháng 7, Tập đoàn Dầu khí đã tuyên bố dừng thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngân hàng Nhà nước cũng tuyên bố tạm ngừng cấp phép thành lập mới ngân hàng.

Tính đến thời điểm cuối tháng 7, các cổ đông sáng lập đã góp được 2.500 tỷ đồng cho dự án Ngân hàng Hồng Việt, trong đó Tập đoàn Dầu khí góp 1.000 tỷ đồng; VIBBank 450 tỷ đồng; Tổng công ty Hàng không 150 tỷ đồng; Tập đoàn Hòa Phát: 400 tỷ đồng. 2 cổ đông còn lại mỗi đơn vị góp 250 tỷ.

Mới đây, một cán bộ ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt cũng bị tố cáo lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng tiền bán cổ phiếu của ngân hàng này.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
297
Số người truy cập:
4759214