Cicchetti - món ăn chơi ở Venice

 Nếu yêu cầu người dân Venice định nghĩa cicchetti, bạn sẽ nhận được nhiều đáp án. Bởi đây là món ăn nhẹ, gồm một miếng bánh mì nhỏ với đồ ăn kèm phía trên. Đồ ăn kèm có thể gồm rất nhiều, thay vì cố định một vài thành phần. Ban đầu, nó gồm các topping đơn giản như bạch tuộc, trứng luộc, cá cơm... sau đó được biến tấu thêm nhiều loại hải sản, thịt viên chiên... xiên qua bằng tăm.

Cicchetti không đắt, khoảng 1 - 5 euro, tùy thuộc vào thành phần. Ảnh: TripAdvisor

Ở một thành phố kênh rạch chằng chịt với những lối đi bộ cổ điển, nhâm nhi một ly đồ uống và ăn cicchetti, tán gẫu cùng bạn bè trong quán bar là phần không thể thiếu trong cuộc sống người địa phương. Nếu là khách du lịch, lang thang cả ngày, đây cũng là đồ ăn bạn nên mua mang theo.

"Bạn sẽ không thể về nhà sau khi tan tầm mà không dừng lại nhâm nhi đồ uống và ăn nhẹ, gặp gỡ bạn bè, cập nhật tin tức trong ngày. Cicchetti là chất keo dính kết người Venice lại với nhau", nhà sản xuất mặt nạ nổi tiếng Sergio Boldrin nói.

Người Venice có thể ăn cicchetti như món tráng miệng trước bữa tối, hoặc gọi nhiều loại để ăn bữa trưa muộn. Nếu muốn thử vài địa chỉ khác nhau, bạn hãy ghé quán vào chiều muộn, vì rất nhiều nơi đóng cửa vào khoảng 19-20h. Những quán bán cicchetti được gọi là bacari - bar kiểu địa phương, phục vụ từ cà phê sáng đến rượu truyền thống grappa.

Mỗi chiếc cicchtetto đều là sáng tạo riêng của các đầu bếp. Món ăn nhẹ này được coi như một phần linh hồn của Venice. Người Venice không thích uống rượu khi đói. Vì vậy, món ăn nhẹ này ra đời. Nó bắt đầu từ tiếng latin "ciccus" có nghĩa là "lượng nhỏ".

Cantinone Gia Schiavi là một trong những quán rượu bán cicchetti nổi tiếng. Ảnh: La Cucina Italiana

Một trong những quán bar có cicchetti ngon nổi tiếng là Schiavi ở quận Dorsoduro. Quán từng là hầm rượu vào cuối thế kỷ 19. Ngày nay, nhà hàng phục vụ hàng chục loại cicchetti tươi, và 25 loại rượu vang. Bạn sẽ thấy chủ quán, Alessandra De Respinis, đứng sau quầy mỗi sáng, trò chuyện với du khách trong khi tay vẫn đều thoăn thoắt chuẩn bị đồ ăn.

De Respinis bắt đầu trông nom quán ăn nhỏ từ 1970, sau khi bố chồng qua đời và chồng bà tiếp quản công việc gia đình. Bà mở rộng thực đơn cicchetti và dồn hết tâm huyết để quán được nhiều người biết đến nhờ đồ ăn ngon. Ngày nay, ở tuổi 70, De Respinis vẫn thích tự tay phục vụ món ăn mặn này cho khách, dù có con cháu hỗ trợ. Dưới bàn tay của bà, thực đơn khoảng 70 loại cicchetti ra đời. Loại nổi tiếng nhất là cá ngừ trộn với với lòng đỏ trứng, nụ bạch hoa, sốt mayonnaise, mùi tây, rắc ca cao đắng.

Ristorante Local cũng là một lựa chọn khác cho thực khách. Quán được trao sao Michellin, và chỉ phục vụ thực đơn nếm thử (từng món chỉ được phục vụ với lượng nhỏ, chỉ đủ một suất một người). Các món cicchetti ở đây được thay đổi liên tục và lấy cảm hứng từ các nguyên liệu địa phương có sẵn.

Một số gợi ý khác cho thực khách là Ae Do Spade tại San Polo, mở cửa từ khoảng thế kỷ 15 và cổ nhất là Cantina Do Mori có từ năm 1462.

Anh Minh (Theo CNN)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
26026
Số người truy cập:
4793886