Chứng khoán trọn tuần lao dốc

Phiên đầu tuần Vn-Index xác lập mức điểm 532,71 nhưng đến ngày giao dịch cuối tuần, con số này chỉ còn vỏn vẹn 476 điểm, chính thức mất đi 70,66 điểm (13,61%).

Chứng khoán tuần thứ hai của tháng 9 không thể hiện sự cạnh tranh quyết liệt giữa bên mua và bên bán giữa các phiên những tuần trước. Biểu hiện rõ nhất trong ngày giao dịch thứ ba, thứ tư khi chỉ số sàn HOSE bật lên ở đợt đầu, hé mở hy vọng về khả năng đảo chiều. Thế nhưng, diễn biến giằng co kịch tính giữa cung cầu chứng khoán cũng nhanh chóng ngã ngũ, với phần thắng nghiêng hẳn về bán ra. Hai phiên cuối tuần, Vn-Index càng sụt giảm mạnh với gần hết biên độ cho phép với chưa đến 10 mã tăng điểm ở mỗi phiên. Lượng cung tăng áp đảo đè bẹp hoàn toàn sức cầu yếu ớt.


Trọn tuần, Vn-Index chỉ một chiều đi xuống với số điểm mất đi lên đến 70,66 điểm. Ảnh: H.P.

Thị trường chứng khoán trải qua những phiên điều chỉnh giảm cần thiết sau một thời gian tăng tương đối mạnh, kéo theo hành động chốt lãi của nhiều nhà đầu tư. Nếu những tuần trước, khối lượng mua vào vẫn duy trì ở mức cao thì càng về cuối phiên tuần này, tính thanh khoản của thị trường co hẹp lại ở mức 17 triệu và 15 triệu chứng khoán mỗi ngày so với gần 37 triệu chứng khoán ở phiên đầu tuần.

Tính bình quân, tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường mỗi phiên đạt 25,5 triệu đơn vị, giảm nhẹ so với bình quân giao dịch của phiên trước kỳ nghỉ lễ, tương đương 709 tỷ đồng.

Trong câu chuyện của nhiều nhà đầu tư trên sàn bàn luận về khả năng một lần nữa giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh giảm do giá dầu thế giới liên tục hạ nhiệt, nhằm tạo cú hích mới cho thị trường. Tuy nhiên, Liên bộ Tài chính - Công thương quyết định tạm thời chưa giảm giá bán lẻ xăng dầu dù giá thế giới đã gần xuống sát ngưỡng 100 đôla một thùng. Thay vào đó, thuế nhập khẩu được áp trở lại với mức 5% để tăng thu cho ngân sách. Thị trường chứng khoán đón nhận thông tin này bằng một phiên giảm sâu 21,01 điểm.

Như vậy, sau 4 tuần giao dịch kể từ khi biên độ sàn HOSE trả về 5%, Vn-Index tích lũy tổng cộng 57,72 điểm, nhưng đã để mất đến 70,66 điểm. Chỉ số này sẽ khởi đầu tuần mới với số vốn 476 điểm, xấp xỉ mức điểm đạt được ngày 14/8 (476,5 điểm).

Phòng phân tích công ty chứng khoán Vnincom nhận định, mức kháng cự và chống đỡ của Vn-Index vào cuối tuần sau có thể ở 450 và 430 điểm. Nhà đầu tư có thể quan sát diễn biến của chỉ số này vào ngày 16/9, nếu quy mô lệnh mua và khối lượng giao dịch tăng trở lại có thể xem là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các nhà đầu tư dẫn dắt thị trường đang trở lại. Dấu hiệu này sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những ngày sau đó khi đà giảm của Vn-Index bị chặn lại, có thể dừng giảm khi tiến gần 430 điểm. Lúc đó, nhu cầu bán ra của các nhà đầu tư theo sau sẽ được từng bước giải quyết ít nhất là cho đến hết tuần sau, giúp Vn-Index đi ngang.

Thên một tuần nhà đầu tư nước ngoài bán ra nhiều hơn mua vào. Cụ thể, khối ngoại gom vào bình quân 2,1 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ mỗi phiên, và bán ra gần 2,5 triệu chứng khoán mỗi phiên.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số Hastc-Index cũng trải qua trọn tuần lao dốc, với tổng số điểm mất đi lên đến 28,51 điểm (16,03%), hiện dừng ở 160,62. Bình quân mỗi phiên có 13,3 triệu chứng khoán chuyển nhượng, đạt giá trị 545 tỷ đồng.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3592
Số người truy cập:
4765094