Chứng khoán tăng nhẹ

Cảnh lệnh mua ATO và giá trần chen đặc cột dư mua trên bảng điện tử đã không lặp lại trong đợt khớp lệnh mở cửa của ngày giao dịch hôm nay, 4/9. Vn-Index kết thúc đợt khớp lệnh định kỳ thứ nhất tại 555,73 điểm, lên 0,59 điểm, tương đương 0,11%. Khối lượng giao dịch đạt 9,6 triệu chứng khoán, giá trị tương ứng 369,86 tỷ đồng.

Một số cổ phiếu lớn STB, VPL, PVD và DPM cùng giảm khá mạnh trong đợt khớp lệnh đầu tiên là nguyên nhân khiến đà tăng của chứng khoán chững lại. Trong những phút đầu đợt hai, lượng cung mạnh hơn đã dần đẩy Vn-Index xuống sát mốc tham chiếu, thậm chí trong xuống giá trị âm.

Trong khi đà tăng blue chip và một vài mã có giá từ 30 nghìn đồng trở lên có dấu hiệu chững lại, cổ phiếu penny chip lại được các nhà đầu tư ưa chuộng. Ngoài trừ cổ phiếu quỹ, và BBT, công ty đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, có tới trên 90% các cổ phiếu nhỏ, có giá từ 20 nghìn trở xuống đều tăng trần.

Một nhà đầu tư tại công ty chứng khoán ACB cho hay, anh vừa đặt mua vài nghìn cổ phiếu HAS, MHC trong buổi sáng nay. Theo anh, các cổ phiếu thuộc "nhóm 1X" đang được ưa chuộng. Anh cho hay, trong hơn một tháng qua, giá của blue chip, cổ phiếu hiếm, hoặc các công ty có kết quả kinh doanh tốt, tăng trưởng cao mạnh và đã tiến gần mức kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư, đồng nghia với việc rủi ro khi mua các mã này là khá cao. So với nhóm những cổ phiếu đã tăng mạnh, mua các chip, có giá "1X", giá thấp hơn đang là lựa chọn khá an toàn với các tay lướt sóng.



Chứng khoán có phiên tăng thứ hai liên tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.

Anh Vũ Hoài Chang, Trưởng bộ phận Phân tích Công ty Chứng khoán SME cho biết, việc đa số các penny chip tăng điểm như hiện tại đã diễn vài lần ra trong 1-2 năm trước đây. Theo anh Chang, nhà đầu tư, do không thể mua được các mã tốt cũng như e ngại mức giá cao của một số cổ phiếu tốt, đã tìm tới những cổ phiếu nhỏ, chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa qua.

Vị chuyên gia này cho rằng, so với HOSE, HASTC tập trung nhiều cổ phiếu nhỏ, ít vốn, giá thấp. Biên độ dao động giá tại sàn Hà Nội rộng hơn nên cũng nhiều sóng hơn. Hơn nữa, do không có các đợt khớp lệnh định kỳ, vốn hạn chế rất nhiều việc hủy lệnh, nhà đầu tư tại sàn Hà Nội có thể đặt và hủy lệnh liên tục. Với nhiều công ty nhỏ và tính linh hoạt trong giao dịch cũng như biên độ giá lớn, HASTC luôn được những tay đầu cơ lão luyện ưa thích.

Tuy nhiên, anh cho hay, thanh khoản của penny chip rõ ràng kém hơn so với cổ phiếu lớn. Nếu thị trường đảo chiều, nhà đầu tư sẽ khó bán ra các mã này, từ đó dễ chịu thiệt hại nặng. Những người chơi chứng khoán cần hết sức thận trọng khi "lướt" cổ phiếu penny chip.

Diễn biến tích cực trong nửa cuối đợt khớp lệnh liên tục đã giúp Vn-Index chốt tại 558,56 điểm, lên 3,42 điểm, tương đương 0,62%. Số cổ phiếu trao tay đạt 26,5 triệu cổ phiếu, giá trị 1029,21 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh cuối diễn ra mà không có sự thay đổi nào trong giá trị của Vn-Index. Hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam, đóng cửa tại 588,56 điểm, đứng yên so với giá trị của đợt hai. Tổng giao dịch báo giá đạt 29,52 triệu đơn vị, giá trị đạt 1147,8 tỷ đồng.

Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 1,988 cổ phiếu vị được khớp. Giá trị trên 74 tỷ đồng.

Toàn thị trường có 104 mã tăng, 46 mã giảm, và 10 mã đứng giá.

Nhà đầu tư ngoại mua vào 1,87 triệu và bán ra 2,71 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ.

Tại sàn Hà Nội, Hastc-Index đóng cửa ở mức 194,87 điểm, tăng 0,57 điểm, ngang 0,29%. Đã có 15,4 triệu cổ phiếu được khớp, trị giá lên tới 748,96 tỷ.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8976
Số người truy cập:
4771189