Chứng khoán rớt liên tục trong tuần

Trong tuần, chứng khoán hai sàn liên tiếp lập những kỷ lục thấp mới. Vn-Index ngày đầu tuần còn ở mức 455,67 điểm, chỉ qua một phiên giao dịch, chỉ số sàn TP HCM hạ xuống 449,24 điểm - mức thấp kỷ lục từ tháng 11/2006. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ở 428,05 điểm.

Màu đỏ tiếp tục thống trị bảng điện tử, những mã xanh ngày càng hiếm hoi với mức tăng không đáng kể. Đã gần hết tháng năm, thị trường chứng khoán chưa một lần đóng cửa trong màu xanh hy vọng. Cả các chuyên gia chứng khoán lẫn nhà đầu tư đều cho biết không thể xác định được đáy của Vn-Index.

Vn-Index mất tổng cộng 31,99 điểm qua 5 phiên giao dịch trong tuần. Ảnh: Hồng Phúc.

Nếu phiên giao dịch cuối tuần trước, thị trường bắt đầu có điều chỉnh nhỏ khi khối lượng và giá trị giao dịch tăng đột biến kèm theo 16 mã đảo chiều, thì chốt phiên cuối tuần này không có một tín hiệu tốt nào le lói cả.  

Kể từ ngày giao dịch đầu tiên của tháng 5, thị trường đã trải qua 15 phiên suy giảm, với tính thanh khoản thấp, thậm chí một số mã giao dịch dưới mệnh giá. Một loạt mã có giá 20.000 đồng hoặc thấp hơn. Giá cổ phiếu trở nên rẻ và nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội tốt để mua vào.

Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn đang do dự do giá chứng khoán giảm từng ngày. Một số khác chuyển sang đầu tư dài hạn "tạm quên" đi thị trường. Cũng có không ít người bán tháo để chuyển sang gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao 15% một năm.

Bình quân, trong tuần mỗi phiên có 2,9 triệu đơn vị khớp lệnh thành công với giá trị 134 tỷ đồng. Cứ một ngày giao dịch, Vn-Index vơi 6,398 điểm so với mức mất điểm bình quân tuần trước là 8,058 điểm.

Thông tin đại gia Nguyễn Đình Khởi thao túng giá chứng khoán, đến việc nhiều mã chứng khoán được đặt mua có một lô với giá sàn tạo giá tham chiếu cho ngày hôm sau, khiến nhà đầu tư có cảm giác thị trường đang bị làm giá.

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) trong tuần đã có công văn gửi Bộ Tài chính, ngân hàng Nhà nước và Văn phòng Chính phủ đề xuất các giải pháp nhằm góp phần nhanh chóng ổn định thị trường chứng khoán.

Những biện pháp được đưa ra gồm có: giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại nhằm cải thiện nguồn cung tiền; áp dụng biên độ lệch trên cả hai sàn; các ngân hàng thương mại cổ phần được bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài với tỷ lệ không quá 5 % trên vốn điều lệ thì chỉ phải đăng ký và báo cáo mà không phải xin phép, mua vào cổ phiếu quỹ.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đẩy mạnh chiến lược gom hàng hơn bán ra. Bình quân, số lượng mua vào ở mỗi phiên của khối này 2,513 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, gấp 4 lần lượng bán ra. Cổ phiếu được ưu ái mua nhiều nhất vẫn là blue-chip DPM với hơn 1,5 triệu đơn vị, SSI, PVD, PPC...

Mất đi 11,81 điểm, chỉ số Hastc đang ở mức 127,93 điểm. Bình quân mỗi phiên có 918 nghìn đơn vị được giao dịch với giá trị 24,6 tỷ đồng.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3129
Số người truy cập:
4764606