Chưa có căn cứ xử lý hình sự vụ sập mỏ titan 4 người chết

 Thông tin được Công an tỉnh Bình Thuận cho biết tại cuộc họp báo định kỳ về kinh tế - xã hội, chiều 7/8.

Lý do dừng điều tra là chưa đủ căn cứ xác định vụ sạt lở có hay không dấu hiệu tội phạm vì các nội dung đã trưng cầu không giám định được. Ngoài ra, cơ quan điều tra cho rằng, Công ty TNHH Tân Quang Cường (chủ mỏ titan) đã hỗ trợ thỏa đáng cho gia đình các nạn nhân nên không đặt vấn đề xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp.

Xe múc đào bới tìm kiếm các nạn nhân bị chôn vùi tại mỏ titan Suối Nhum, huyện Hàm Thuận Nam, hồi tháng 10/2022. Ảnh: Việt Quốc

Sự cố xảy ra vào chiều 15/10/2022, khi mỏ titan Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường bất ngờ sạt lở cát, vùi chết 4 công nhân đang làm việc tại khu vực khai trường 1. Công an huyện Hàm Thuận Nam sau đó phối hợp các đơn vị nghiệp vụ thu thập các tài liệu, chứng cứ... làm rõ dấu hiệu Vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Tiếp đó, Công an, VKS và tòa án nhiều lần họp đánh giá các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm về an toàn lao động của các cá nhân thuộc Công ty Tân Quang Cường, sau đó thống nhất phải trưng cầu giám định các nội dung liên quan đến hoạt động di dời bãi thải tạm.

Ngày 14/11/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời "không có cơ sở" để giám định nguyên nhân sạt lở cát tại bãi này. Còn Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng hoạt động di dời bãi thải tạm của Công ty Tân Quang Cường là hoạt động khoáng sản; nguyên nhân sạt lở, phương pháp di dời bãi thải tạm có hay không đảm bảo an toàn kỹ thuật lao động thì không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ.

Cơ quan điều tra tiếp tục đề nghị Bộ Công Thương trưng cầu giám định một số nội dung nhưng đến ngày 17/7 cơ quan này từ chối tiếp nhận vì hiện trường xảy ra sự cố không còn đảm bảo nguyên trạng, các công nhân trực tiếp tham gia thực hiện công việc di dời tại thời điểm xảy ra sự cố đã thiệt mạng.

Công an huyện Hàm Thuận Nam đang xin ý kiến các cơ quan liên quan để xử lý vụ việc.

Toàn cảnh mỏ titan Suối Nhum tại xả Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam. Ảnh: Việt Quốc

Tư Huynh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4505
Số người truy cập:
4765936