Chủ tịch Hà Nội: 'Trụ sở dôi dư sẽ được đấu giá'

- HĐND Hà Nội vừa thông qua phương án cắt giảm 6 sở, ngành. Năm 2009, dự kiến hợp nhất các sở ngành của Hà Nội và Hà Tây. Những trụ sở công, xe công dôi dư sẽ được giải quyết thế nào?

- Hôm nay, HĐND đã thông qua chủ trương cắt giảm các sở, ngành của thủ đô từ 25 xuống còn 19. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ rà soát tài sản công của các đơn vị liên quan đến việc sáp nhập, trong đó có nhà cửa, xe... Cấp cán bộ nào sẽ có diện tích làm việc đúng theo quy định.

Sau khi đã sắp xếp chỗ làm việc cho các sở vừa sáp nhập, nếu có đất dôi dư sẽ dành cho một số cơ quan hiện chưa đủ diện tích. Nếu sau đợt sắp xếp này rồi, vẫn còn dư đất thì phải chuyển sang tài sản công mà đầu tư, kinh doanh.

Về vấn đề ôtô, chúng tôi sẽ bố trí đúng chế độ tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước. Nếu sau khi sắp xếp đúng tiêu chuẩn, dôi ra một số xe sẽ đấu giá.

- Chủ tịch từng đưa ra quan điểm giãn một số công sở, trường học ra xa trung tâm để giảm ùn tắc giao thông. Ông nghĩ gì trước ý kiến cho rằng, việc hợp nhất các sở Hà Nội và Hà Tây là cơ hội để thực hiện điều này?

- Chúng tôi sẽ tận dụng một số trụ sở của các sở, ngành của Hà Tây hiện nay. Không phải các sở sau khi hợp nhất đều chuyển về trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, phương án cụ thể phải tính toán trên cơ sở tài sản công của các sở, ngành đó.

- Ông vừa đề cập đến việc đầu tư, kinh doanh các tài sản công dôi dư, phương án cụ thể sẽ như thế nào?

- Tới đây, nếu Thủ tướng cho phép, Hà Nội sẽ thành lập Công ty đầu tư tài chính. Chúng tôi đang lập dự án, quy định chức năng công ty. Tất cả những tài sản công dôi ra thành phố sẽ giao cho Công ty đầu tư, kinh doanh.

- Ngoài những trụ sở công, Hà Nội có hàng nghìn m2 đất công đang bị lãng phí hoặc được các cơ quan cho thuê điển hình như Vườn thú Hà Nội, Cung văn hóa Việt Xô... Hà Nội sẽ có biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?

- Các bộ ngành Trung ương và Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo để rà soát quyết liệt tất cả tài sản và đất công của các cơ quan hành chính nhà nước trung ương và địa phương, thu hồi phần sử dụng không hữu ích, dôi dư. Những tài sản đã thu hồi, thành phố sẽ lên phương án sử dụng căn cứ vào quy hoạch và điều kiện hợp lý.

Tôi biết, hiện nay một số cơ quan được giao quản lý diện tích đất lớn, đã cho thuê. Thành phố sẽ kiểm tra, nếu nơi đó cho thuê không đúng chủ trương, sai quy hoạch, sai quy định tài chính sẽ phải xử lý.

Hàng quán "bao vây" Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Ảnh: Hoàng Hà

- Nhưng thưa ông, với những vị trí đắc địa như Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô nếu đơn vị quản lý không cho thuê mà bỏ không thì còn gây lãng phí hơn?

- Chúng tôi sẽ kiểm tra vụ việc tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô. Nhưng tôi xin khẳng định, không phải tất cả đất đang bỏ không là lãng phí. Có thể mảnh đất đó đang trong quy hoạch, nhưng chưa đầu tư, khai thác. Thấy đất công bỏ không, anh mang kinh doanh, cho thuê trái phép là hành vi lợi dụng, chiếm công quỹ.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
12172
Số người truy cập:
5895577