Chống tham nhũng cần bình tĩnh, kiên định

 
 
 
Các cựu chiến binh gặp gỡ trong một buổi tuyên dương các thương binh làm kinh tế giỏi ở TP.HCM. Ảnh: HTD

Hôm nay (14-2), Ban chỉ đạo cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tổ chức sơ kết hai năm thực hiện cuộc vận động này. Pháp Luật TP.HCM trao đổi với Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, trung tướng Trần Hanh về những kết quả và hạn chế của cuộc vận động ở một tổ chức hội đi đầu trong công tác này.

Ai cũng học và làm được

. Thưa ông, việc triển khai thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Hội Cựu chiến binh Việt Nam (CCB) có gặp khó khăn gì không?

+ Không phải ngay từ đầu cuộc vận động đã đạt được sự đồng thuận, thông suốt. Một số anh em nghĩ rằng Bác là một vĩ nhân, một con người siêu việt, trong khi CCB là những người bình thường, đã rời quân ngũ trở về đời thường thì khó mà học và làm được như Bác. Trước những suy nghĩ như vậy, chúng tôi kiên trì trao đổi để anh em hiểu rằng tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư của Bác rất giản dị, gần gũi. Ngay đối với anh em CCB, Bác cũng có những lời dạy sâu sắc, đại ý: Các chú đã có một thời kỳ vẻ vang trong sự nghiệp kháng chiến, nay trở về đời thường phải gương mẫu, tham gia vào tất cả các công việc xây dựng kinh tế-xã hội của địa phương. Lời Bác nói giản dị, đi vào lòng người, ai cũng học tập được. Anh em thấy rằng học tập gương Bác không phải cái gì cao siêu, trừu tượng mà rất gần gũi với CCB, cả lớp cũ và anh em cựu quân nhân trẻ.

. Vậy những kết quả cụ thể sau hai năm thực hiện cuộc vận động này là gì?

+ Kết quả cụ thể nhất chính là phong trào giúp đỡ lẫn nhau xóa đói, giảm nghèo, vươn lên khá giả và làm giàu chính đáng của đội ngũ CCB. Anh em CCB sau khi xuất ngũ trở về phần lớn là nghèo, không có vốn liếng, thiếu hiểu biết khoa học kỹ thuật, tri thức kinh tế... Vì vậy, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, anh em đã đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Đến nay, 34.000 nhà dột nát đã được xóa, hàng chục câu lạc bộ doanh nghiệp CCB ra đời ở Hà Nội, TP.HCM... Nhiều phong trào như “Quỹ tấm lòng vàng”, “Kho thóc CCB”, “Ngày vì đồng đội”... đã được anh em nhiệt tình hưởng ứng. Ngoài ra, CCB cũng là những người luôn đi đầu trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ...

Cần nhân rộng các điển hình

. Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông còn những hạn chế nào cần khắc phục để cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn?

+ Sau hai năm, cuộc vận động đã triển khai trên diện rộng nhưng còn thiếu chiều sâu. Cần cố gắng đưa cuộc vận động vào chiều sâu về mặt nhận thức, tư tưởng, xây dựng được nhiều điển hình tốt, phong trào tốt hơn nữa để nó có sức lan tỏa mạnh hơn. Chúng ta đã xây dựng được phong trào, có được những điển hình nhưng việc nhân rộng ra vẫn còn hạn chế.

Năm 2009, chủ đề cuộc vận động đã được trung ương lựa chọn, đó là: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Chữ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân cũng là chữ của Bác. Tôi cho rằng cần phải làm rõ nội dung này, triển khai thực hiện gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện di chúc của Người.

. Có người đặt vấn đề rằng thành phần nòng cốt trong Hội CCB đều là những người đã từng vào sinh ra tử, có quá trình rèn luyện thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh. Vậy phải làm thế nào cho cuộc vận động này có tính mới mẻ để họ hào hứng tham gia, thưa ông?

+ Học tập và làm theo gương Bác là quá trình liên tục trong suốt cả cuộc đời của mỗi người. Các CCB đã thấm nhuần tư tưởng của Người trong hai cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc thì nay cần thấm nhuần tư tưởng của Người trong xây dựng và phát triển kinh tế, bảo vệ chế độ.

Chúng tôi không hô hào suông mà đã gắn nó với các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội CCB VN. Năm nay sẽ có đại hội thi đua các cấp, tiến đến đại hội thi đua toàn quốc của hội, nhiều điển hình tốt CCB sẽ được nêu gương và nhân rộng.

Chống tham nhũng không thể đơn độc

. Tình trạng tiêu cực, tham nhũng được đánh giá là đang ở mức độ trầm trọng, ảnh hưởng lớn tới tâm tư, tình cảm, niềm tin của không ít CCB. Với tư cách là chủ tịch hội, ông nói gì với anh em hội viên?

+ Phòng, chống tham nhũng cũng là thực hiện một trong những lời dạy của Bác. Bác gọi tham nhũng là giặc nội xâm và nói “đã thắng ngoại xâm rồi thì phải thắng nội xâm”. Chính vì thế, CCB là những người rất quan tâm tới công tác phòng, chống tham nhũng của đất nước. Tuy nhiên, kết quả phòng, chống tham nhũng hiện nay vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân cũng như của CCB.

Vì vậy, hơn lúc nào hết các CCB cần kiên quyết, kiên định đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu. Thực tế, có không ít các tấm gương CCB dựa vào sự lãnh đạo của cấp ủy, dựa vào tổ chức hội, dựa vào quần chúng đã đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng đây là cuộc đấu tranh khó khăn, nóng vội là không được. Chúng ta cần bình tĩnh, kiên trì, khi đấu tranh phải dựa vào sức mạnh của Đảng, của quần chúng, đưa ra chứng cứ, có cơ sở thuyết phục.

Anh em không có gì phải bi quan cả vì Đảng và nhà nước đã tỏ thái độ kiên quyết và đang thực hiện mọi biện pháp đấu tranh để có kết quả ngày càng tốt hơn. Những vụ án điểm giải quyết tuy có chậm so với kế hoạch và mong muốn nhưng đã từng bước được xử lý theo pháp luật. Tôi đồng tình rằng xử lý tham nhũng phải theo pháp luật chứ không thể theo cảm tính. Anh em CCB cần tích cực tham gia, phối hợp với các lực lượng xã hội chứ không thể đơn độc trong cuộc đấu tranh này.

. Xin cảm ơn ông.

LÊ KIÊN

(Theo Phap Luat)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
696
Số người truy cập:
4760150