Chiến dịch Trump bị tố lừa người ủng hộ hàng trăm triệu USD

 Tại phiên điều trần thứ hai ngày 13/6 của Ủy ban Điều tra về Bạo loạn Đồi Capitol thuộc Hạ viện Mỹ, nghị sĩ Zoe Lofgren cho hay chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump đã "sử dụng những tuyên bố sai lệch về gian lận bầu cử để kêu gọi người ủng hộ quyên tiền nhằm đấu tranh pháp lý trước tòa".

Tuy nhiên, Lofgren nói rằng chiến dịch của Trump đã không sử dụng hàng trăm triệu USD quyên góp được cho mục đích đó. "Lời nói dối này cũng là một khoản ăn cắp lớn", bà nói.

Trong phiên điều trần, Amanda Wick, cố vấn điều tra cấp cao của Ủy ban, nói rằng những người ủng hộ Trump đã nhận tới 25 email mỗi ngày, kêu gọi họ quyên tiền cho Quỹ Bảo vệ Bầu cử. "Ủy ban phát hiện ra không có quỹ nào như vậy tồn tại", bà khẳng định.

Hạ nghị sĩ Dân chủ bang California Zoe Lofgren tại phiên điều trần ngày 13/6. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố được ghi hình từ trước, Hanna Allred, cựu nhân viên phục vụ chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho hay bà không biết tới Quỹ Bảo vệ Bầu cử, trong khi giám đốc tiếp kỹ thuật số của chiến dịch nói quỹ này là một "chiêu trò marketing".

Wick cho hay phần lớn số tiền đã được chuyển đến ủy ban hành động chính trị (PAC) Save America được thành lập vào ngày 9/11, hai ngày sau khi ông Joe Biden được xác định là tổng thống đắc cử.

Save America sau đó chuyển một triệu USD tới hai tổ chức riêng biệt có liên quan đến nhân viên của ông Trump, gần 205.000 USD tới tổ hợp khách sạn Trump Hotel Collection (THC) và 5 triệu USD tới công ty tổ chức cuộc tuần hành ngày 6/1 trước khi vụ bạo loạn nổ ra, theo cáo buộc từ bà Wick.

Một phân tích hồi tháng 2/2021 của ABC News cho thấy trong 3 tháng sau cuộc bầu cử, chiến dịch Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đã quyên được tổng cộng 280 triệu USD cho nỗ lực pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Tuy nhiên, chỉ 13 triệu USD trong số đó được dùng cho chi phí pháp lý, hơn 100 triệu USD còn lại được chi cho "hoạt động gây quỹ và quảng cáo nhằm tiếp tục quyên thêm tiền".

Hệ thống email và tin nhắn vận động gây quỹ của ông Trump phần lớn "im hơi lặng tiếng" kể từ khi ông mãn nhiệm.

Trong cuộc bầu cử năm 2020, hệ thống này đã phát đi hàng nghìn thông điệp kêu gọi quyên góp cho chiến dịch Trump, cho thấy cách ông Trump cố gắng tận dụng hoạt động gây quỹ quy mô nhỏ để thiết lập một cơ sở vững chắc, hỗ trợ các ứng viên cùng chí hướng và phát triển cơ sở dữ liệu người ủng hộ.

Tuy nhiên, tranh cãi về nỗ lực này của Trump bùng lên sau khi NY Times chỉ ra rằng chiến dịch tái tranh cử đã "đánh lừa" những người ủng hộ trực tuyến bằng cách mặc định để họ đăng ký góp tiền định kỳ cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra. Đáp lại, ông Trump khẳng định hoạt động gây quỹ của ông hoàn toàn "hợp pháp".

Cựu tổng thống Donald Trump tại một sự kiện vận động tranh cử ở Nevada, Mỹ, tháng 10/2020. Ảnh: Reuters.

Trong phiên điều trần đầu tiên diễn ra vào tuần trước, Ủy ban điều tra bạo loạn Đồi Capitol tố cựu tổng thống Mỹ Trump lặp đi lặp lại những cáo buộc sai lầm về gian lận bầu cử và nỗ lực ngăn ông Joe Biden được công nhận chiến thắng. Ủy ban này còn cáo buộc sự kiện ngày 6/1/2021 không phải tự phát, mà là "âm mưu đảo chính" được ông Trump thúc đẩy.

Cựu tổng thống Mỹ bác bỏ cáo buộc, cho rằng không có thông tin gì mới. Ông cũng nhấn mạnh rằng những gì xảy ra ngày 6/1/2021 "đại diện cho phong trào vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Phản ứng sau phiên điều trần ngày 13/6, Trump cho rằng đây là "công lý giả hiệu".

Hai phiên điều trần hôm 10/6 và 13/6 là một phần trong nỗ lực đầy tham vọng của 9 thành viên Ủy ban điều tra bạo loạn Đồi Capitol của Hạ viện Mỹ, nhằm tái hiện bức tranh toàn cảnh về sự việc.

Đức Trung (Theo Yahoo News)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1254
Số người truy cập:
4760487