Câu chuyện phía sau những tách cà phê 'tuyệt phẩm' của barista

 Thưởng thức cà phê mỗi ngày đã trở thành thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trong chuỗi quy trình làm nên một tách cà phê, barista (người pha chế cà phê) ở công đoạn cuối cùng nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Giống như người làm nghề vẫn thường nói: "Đó là 10 bước cuối cùng trong 10 nghìn bước nỗ lực tiếp cận người dùng của ngành cà phê".

Dường như ai cũng pha được cà phê nhưng pha chế nên những tách cà phê lôi cuốn từ hương vị đến hình thức thì không hề đơn giản. Sự hội nhập những trào lưu văn hóa nước ngoài đã đem đến nhiều cách thưởng thức cà phê hiện đại và cầu kỳ hơn. Cũng chính bởi thế mà "barista" - một từ xuất phát từ tiếng Italy ngày càng phổ biến và dần được biết đến như một nghề "hot" những năm gần đây.

Một barista đang sáng tạo tuyệt phẩm với tách cà phê. Ảnh: Văn Thành

Sự phát triển của barista cũng là lý do mà ngày càng có nhiều sân chơi tạo cơ hội cho những người pha chế cà phê thể hiện tài năng và đưa hình ảnh nghề pha chế đến gần hơn với công chúng. Tại Việt Nam, Vietnam National Latte Art Championship (VNLC) là một trong những sân chơi tầm cỡ nhất dành cho các barista hàng đầu. Cuộc thi được chứng nhận bởi World Coffee Events (WCE), thuộc Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (Specialty Coffee Association).

Cuộc thi VNLC 2023 vừa diễn ra từ ngày 13 - 15/4 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Café Show tại TP HCM. Những người nghệ sĩ pha chế đã dồn mọi sự tập trung, tỉ mỉ và cẩn trọng để làm nên những tác phẩm nghệ thuật trong vỏn vẹn 15 phút mỗi phần thi.

Đối với những người làm nghề barista, một ly cà phê mang hương vị riêng biệt luôn được đặt lên hàng đầu. Chẳng hạn với latte art - tạo hình bằng sữa tươi nóng, để pha chế những tách cà phê đặc biệt, những barista tập trung vào đồng thời nhiều yếu tố như kiểm soát độ cao của mũi ca pha chế, tốc độ dòng chảy của sữa, sự khéo léo trong kỹ thuật tạo hình hay cả sự sáng tạo. Các barista cũng coi trọng yếu tố nguyên liệu để đảm bảo sự thơm ngon, tạo hình đúng chuẩn. Với nhiều người, sữa tươi chính là bí quyết để có những tách cà phê đặc trưng đó.Sữa tươi - bí quyết làm nên những tách cà phê thơm ngon đẹp mắt của các barista. Ảnh: Văn Thành.

Phan Anh, một barista tham gia VNLC 2023 chia sẻ: "Muốn theo đuổi nghề pha chế cần phải có đam mê vì nghề này đòi hỏi sự bền bỉ và khéo léo. Chỉ riêng việc chọn được nguyên liệu như loại sữa tươi phù hợp để tạo nên dấu ấn riêng trong pha chế cũng là một trăn trở".

Khi tham gia VNLC, Phan Anh và các barista đều chuẩn bị cho mình một hành trang kỹ lưỡng, từ tinh thần cho đến những tuyệt chiêu riêng. Họ cũng dành ra một khoảng thời gian dài để luyện tập với sữa tươi nhằm đảm bảo cho những màn thể hiện của mình tại cuộc thi.

Mong muốn cổ vũ các barista trên hành trình chinh phục đam mê, Vinamilk với sản phẩm sữa tươi thanh trùng đã đồng hành cùng VNLC 2023 để giúp các barista được thỏa sức sáng tạo, làm nên những "tác phẩm nghệ thuật" ấn tượng.

Một thí sinh tại cuộc thi VNLC 2023. Ảnh: Văn ThànhCác barista chia sẻ, đối với lĩnh vực pha chế, không dễ dàng để tìm ra loại sữa tươi phù hợp. Sữa tươi thanh trùng Vinamilk chính là một trong những sản phẩm hiếm hoi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của latte art, từ hương vị đến chất lượng. Các barista tham dự VNLC 2023 đánh giá sữa tươi thanh trùng Vinamilk có chất lượng tạo bọt tốt, đảm bảo cho những hình vẽ nghệ thuật. Ngoài ra, sự kết hợp hài hoà giữa hương vị sữa với các thức uống cà phê như latte, cappuccino... hay kể cả các thức uống pha chế khác như sinh tố, trà sữa... cũng khiến các barista đều đồng tình rằng đây là sản phẩm sữa phù hợp hàng đầu để dùng trong lĩnh vực pha chế, đặc biệt là tạo hình cà phê.

Barista Nguyễn Đăng Sơn, quán quân VNLC 2023 chia sẻ: "Lớp bọt kem từ sữa tươi thanh trùng Vinamilk giúp dễ dàng tạo hình như mong muốn. Hương vị của sữa cũng rất tươi ngon". Đăng Sơn cho biết, từ trước đến nay, anh luôn sử dụng sản phẩm này khi luyện tập và pha chế cho khách hàng. Sắp tới đây, đại diện Việt Nam tham gia giải đấu quốc tế, anh cũng sẽ chọn sữa tươi thanh trùng Vinamilk để thực hiện các phần thi.

Barista Nguyễn Đăng Sơn, quán quân VNLC 2023. Ảnh: Văn Thành

Barista Mến Thương, á quân VNLC 2023 cũng đồng tình: "Nhờ độ sánh mịn của sữa tươi thanh trùng Vinamilk mà Thương có thể tạo ra những đường nét rất đẹp và vô cùng ưng ý trên những tách latte hay cappuccino. Chưa kể, hương vị thơm béo nguyên chất và ngọt ở hậu vị của sản phẩm rất hoàn hảo khi kết hợp với cà phê".

Sữa tươi thanh trùng Vinamilk được nhiều barista lựa chọn nhờ đảm bảo sự tươi ngon, an toàn. Sản phẩm cũng giúp những barista thêm phần yên tâm, tự tin luyện tập để tạo ra những món thức uống sáng tạo, nâng tầm giá trị cà phê Việt. "Khi có đầy đủ thiết bị và nguyên liệu lý tưởng, chúng tôi có đủ điều kiện để chinh phục những đỉnh cao của nghề pha chế", một barista tại TP HCM chia sẻ.

Diệp Chi


Giày Đại Phát solution
Số người online:
18933
Số người truy cập:
4783050