Cắt liên lạc thuê bao trả trước không khai báo thông tin

Chiều nay, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lấy ý kiến các cơ quan truyền thông về "cách thức phổ biến thông tin về quản lý thuê bao trả trước thế nào cho có hiệu quả".

Theo quy định, từ 1/1/2008, thuê bao di động trả trước trên toàn quốc bắt đầu khai báo thông tin cá nhân trực tiếp tại các cửa hàng, đại lý, phòng giao dịch hoặc qua tin nhắn SMS. Công việc này sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2009. Tuy nhiên, để các thuê bao di động "sớm vào khuôn khổ", Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên bố rút ngắn thời gian xuống còn 6 tháng.

Như vậy, đến hết tháng 6/2009, tất cả các thuê bao di động trả trước phải đến các đại lý cửa hàng khai báo thông tin cá nhân, nếu không sẽ bị cắt liên lạc. Các dữ liệu cần khai báo, gồm số máy, họ tên, ngày tháng năm sinh của chủ thuê bao, số CMND (hoặc hộ chiếu). Riêng chủ thuê bao là người nước ngoài phải đăng ký thêm quốc tịch.


Tất cả các thuê bao di động trả trước đều phải khai báo thông tin cá nhân. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho hay theo quy định mỗi cá nhân chỉ được khai báo thông tin cho tối đa 5 số điện thoại qua mạng và tin nhắn SMS. Nếu muốn sở hữu số lượng sim vượt qua số này phải đến các điểm giao dịch xuất trình chứng minh thư và các giấy tờ cần thiết. Các thuê bao di động sau khi kích hoạt sẽ là tài sản của cá nhân người đứng tên sở hữu và sử dụng chứ không được bán cho người khác.

Theo ông Thắng, việc không giới hạn số lượng có thể gia tăng số lượng thuê bao ảo khi một cá nhân có thể sở hữu tới cả chục số điện thoại. Chính vì vậy, tuần tới, Bộ sẽ họp với các doanh nghiệp để ban hành các quy chế về giảm giá, khuyến mãi, cho các thuê bao di động trả trước. Trong đó quy định chỉ những thuê bao đã khai báo thông tin cá nhân mới được hưởng các chương trình khuyến mãi. Việc các mạng di động khuyến mãi ồ ạt theo ông Thắng cũng là một trong những nguyên nhân hình thành thuê bao ảo.

"Chúng tôi sẽ tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện quy chế quản lý tại các điểm giao dịch trên toàn quốc. Nếu phát hiện đại lý nào tự ý kích hoạt sim cho khách hàng hoặc làm trái quy định sẽ bị đình chỉ hợp đồng đại lý", ông Thắng nói.

Sau 8 tháng triển khai quy chế quản lý thuê bao di động trả trước, các nhà khai thác di động VinaPhone, MobiFone, Viettel, S-Fone, EVN Telecom và HT Mobile đều thực hiện đúng quy định việc đăng ký thông tin tại các điểm giao dịch, đại lý. Tỷ lệ đăng ký ít nhất là 50 đến 70%. Riêng mạng di động S-Fone có tỷ lệ 100%.

Kết quả này được Thứ trưởng Lê Nam Thắng đánh giá là tốt, bước đầu cho thấy, các nhà khai thác dịch vụ đã hưởng ứng quy chế mới của Bộ. Chỉ có điều trong số khoảng 30 triệu thuê bao đã khai báo thông tin này, không doanh nghiệp nào đảm bảo được về độ chính xác.

"Để xốc lại tình hình, chúng tôi đang soạn thảo các văn bản hướng dẫn, chế tài xử phạt đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm quy chế, khai báo thông tin sai sự thật", ông Thắng nói.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8976
Số người truy cập:
4771189