Cảnh sát 'Ma Sói' gây chuỗi án mạng kinh hoàng ở Nga

 Mùa hè năm 1992, cảnh sát thành phố Angarsk, thuộc vùng Siberia của Nga, nhận được cuộc gọi từ người đàn ông đang hoảng loạn vì phát hiện thi thể trong rừng. Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy xác lõa thể của một phụ nữ trẻ, tuy nhiên không có manh mối hữu ích để truy tìm thủ phạm.

Từ 1992 đến 2000, hàng chục án mạng xảy ra ở các khu vực Angarsk, Vladivostok và Irsuk. Nạn nhân là phụ nữ từ 16 đến 40 tuổi, có dấu hiệu bị bạo lực tình dục. Nguyên nhân tử vong do bị đánh đập bằng dao, rìu, búa, tuốc nơ vít, gậy bóng chày.

Cơ thể một số nạn nhân có vết cắn, vì thế kẻ giết người hàng loạt được giới truyền thông gắn biệt danh là "Ma Sói", "Kẻ điên vùng Angarsk", "Kẻ sát nhân thứ Tư", vì nhiều thi thể được tìm thấy vào thứ tư.

Cảnh sát thành lập đội đặc nhiệm truy tìm tên tội phạm này. Mẫu ADN của hắn được thu thập trên người nạn nhân, tuy nhiên không có kết quả đối chiếu trùng khớp.

Năm 2000, các vụ án của "Ma Sói" bỗng dừng lại. Các cuộc điều tra cũng không có tiến triển. Hai năm sau, khi phục hồi điều tra, cảnh sát chú ý đến một chi tiết phổ biến ở nhiều hiện trường: vết bánh xe của chiếc Lada 4x4. Đây là phương tiện được các cảnh sát sử dụng nên làm dấy lên nghi ngờ kẻ giết người hàng loạt nằm trong lực lượng điều tra.

Từ giả thuyết này và trợ giúp của khoa học pháp y, 3.500 sĩ quan và cựu cảnh sát ở khu vực xảy ra các vụ giết người phải xét nghiệm ADN. Lần sàng lọc này dẫn đến bước ngoặt vào năm 2012 khi một mẫu trùng khớp với ADN của kẻ sát nhân để lại tại hiện trường vụ án. Đó là Mikhail Popkov, 48 tuổi, cựu cảnh sát đã chuyển sang làm nhân viên an ninh cho một công ty dầu mỏ và hóa chất từ năm 1998.

Mikhail bị bắt vào ngày 24/6/2012 khi đến Vladivostok để mua ôtô. Hắn bị nghi ngờ sát hại ít nhất 29 phụ nữ, từ 1992 đến 2000. Mikhail thú nhận gây ra 24 vụ giết người và bị buộc tội vào ngày 31/10/2013.

Cựu cảnh sát Mikhail Popkov. Ảnh: Anton Klimov/AFP

Mikhail Popkov sinh năm 1964 tại thành phố Norilsk, cùng gia đình chuyển đến Angarsk từ khi còn nhỏ. Hắn gia nhập ngành cảnh sát khi khoảng 20 tuổi, lấy vợ cùng ngành và có một con gái.

Nhìn bề ngoài, Mikhail có gia đình êm ấm, công việc được nể trọng. Vợ con coi Mikhail là "người chồng và người cha hoàn hảo". Đồng nghiệp nhận xét hắn hòa đồng, đam mê thể thao, hướng ngoại và hay vui đùa.

Theo cáo buộc, Mikhail lang thang vào ban đêm trong bộ đồng phục và xe cảnh sát, tìm kiếm những cô gái có thân hình đầy đặn và không cao, hơi say, vừa rời quán bar hoặc bữa tiệc. Khi phát hiện nạn nhân, hắn tiếp cận và đề nghị cho họ đi nhờ. Nạn nhân lên xe vì tin tưởng hắn là cảnh sát.

Các công cụ gây án luôn khác nhau tùy theo hoàn cảnh vì hắn sử dụng vũ khí bị cảnh sát tịch thu. Trong một số trường hợp, Mikhail tham gia kiểm tra hiện trường vụ án của chính mình với tư cách là sĩ quan cảnh sát.

Khi thẩm vấn, Mikhail khai phải dừng gây án vào năm 2000 sau khi bị lây bệnh giang mai từ một nạn nhân. Việc này khiến hắn bị liệt dương và mất ham muốn.

Sau khi Mikhail sa lưới, cảnh sát bị chỉ trích nặng nề vì bỏ qua các bằng chứng quan trọng suốt nhiều năm.

Tháng 1/1998, Mikhail từng bị nạn nhân tên Svetlana M, 15 tuổi, nhận dạng. Cô kể được một cảnh sát cho đi nhờ xe vào tối 26/1, sau đó bị đưa vào rừng, đập đầu vào thân cây. Svetlana được người dân phát hiện vào ngày hôm sau, vẫn sống sót dù bị thương nặng ở đầu và khỏa thân trong thời tiết dưới 0 độ C.

Trong khi thẩm vấn, Svetlana kể chi tiết về kẻ hiếp dâm với bộ đồng phục cảnh sát và chiếc xe của hắn. Cô nhận ra Mikhail sau khi được cho xem ảnh. Tuy nhiên, vợ Mikhail là Elena cung cấp bằng chứng ngoại phạm cho chồng. Cảnh sát không mở cuộc điều tra hình sự trong một thời gian dài dù mẹ nạn nhân đệ rất nhiều đơn khiếu nại.

Ngày 29/10/1998, Tanya Martynova, 20 tuổi, và Yulia Kuprikova, 19 tuổi, được tìm thấy đã chết bên đường ở ngoại ô thị trấn Angarsk, sau khi cùng đi xem ca nhạc. Nhân chứng nói Tanya và Yulia đi uống với bạn bè, sau đó được một cảnh sát đề nghị cho đi nhờ.

Qua cuộc điều tra nội bộ, Mikhail lại bị nghi ngờ. Nhưng một lần nữa, cảnh sát tin tưởng Elena khi nữ cảnh sát này tiếp tục làm chứng cho chồng.

Cựu điều tra viên Nikolai Kitaev chỉ trích: "Chỉ cần thực hiện xét nghiệm ADN của người đàn ông này là đủ nhưng cảnh sát lại thẩm vấn vợ Mikhail Popkov, người hai lần tạo chứng cứ ngoại phạm cho chồng. Sau đó, anh ta cẩn thận hơn và tiếp tục những tội ác khủng khiếp".

Trong nhiều năm, cảnh sát nghi ngờ công việc của kẻ giết người là thợ kim khí, tài xế, nhân viên đường sắt, kỹ sư hệ thống sưởi hoặc công nhân nghĩa trang. Rất lâu sau đó, cảnh sát mới nhận ra hung thủ đứng cùng đội ngũ với họ.

Mikhail Popkov ra tòa. Ảnh: AFP

Chuyên gia tội phạm tin rằng Mikhail đã thực hiện nhiều hơn 24 vụ giết người, và có thể đứng sau những án mạng không rõ nguyên nhân ở Vladivostok, nơi hắn thường xuyên lui tới sau khi rời lực lượng cảnh sát.

Bác sĩ tâm thần Alexander Grishin cho biết: "Có hai nhóm người điên - có tổ chức và không có tổ chức. Những kẻ điên không có tổ chức rất dễ bị bắt, tội ác của họ được giải quyết nhanh chóng. Họ là những người mắc bệnh tâm thần, sống trong thế giới của riêng mình, trốn tránh mọi người, thường lộn xộn.

Những kẻ điên có tổ chức - Mikhail Popkov là ví dụ điển hình - là những người có năng lực trí tuệ cao, thích nghi với xã hội, thường có gia đình, họ tìm được những công việc thuận tiện đảm bảo an toàn cho họ và dành thời gian cho tội ác. Thật khó để bắt được một kẻ điên như vậy, cũng khó để phát hiện một người như vậy, ngay cả các bài kiểm tra tuyển sinh của cảnh sát cũng không đủ để sàng lọc. Việc chỉ những phụ nữ say rượu mới thu hút hắn ta có thể là kết quả của những vấn đề và liên tưởng thời thơ ấu - mẹ hắn hay uống rượu và thường xuyên bạo hành con.

"Có thể trong thời thơ ấu của Mikhail, những phụ nữ say rượu khác cũng bạo hành hắn ta, tất cả điều này đã ảnh hưởng đến hành vi sau khi trưởng thành và dẫn đến những hậu quả khủng khiếp".

Tháng 1/2015, Mikhail Popkov bị kết tội giết 22 người và bị kết án tù chung thân. Năm 2017, hắn thú nhận thêm 59 vụ giết người. Các cuộc điều tra sau đó chứng minh tội lỗi của hắn đối với 56 người, ba vụ còn lại không thể xác nhận do thiếu bằng chứng. Mikhail nhận thêm một bản án chung thân vào ngày 10/12/2018.

Tháng 7/2020, Mikhail thú nhận thêm hai vụ giết người.

Mikhail hiện bị giam giữ tại Nhà tù Black Dolphin, một trong những nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất của Nga. Hắn bị biệt giam trong 15 năm đầu thi hành án.

Tuệ Anh (Theo AuralcraveSiberian Times)

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2209
Số người truy cập:
4761892