Cách chọn mua máy nghe nhạc MP3 (Phần I)

Máy nghe nhạc MP3 của Creative đang chiếm lĩnh trên thị trường VN

Máy nghe MP3 có 3 dạng lưu trữ: trên ổ cứng, trên thẻ flash hoặc đĩa ghi CD. Loại máy chơi nhạc lưu trên ổ cứng có dung lượng lớn nhất và cũng đắt nhất. Các mẫu máy dùng thẻ flash nhỏ, gọn nhưng có nhược điểm là chỉ ghi được một số lượng bài hát hạn chế. Máy chơi MP3 dùng đĩa CD có vẻ không hợp thời trang, nhưng bù lại, đĩa CD trắng rất rẻ và cho dung lượng lưu trữ file MP3 rất lớn.

Các tính năng chính:

Bộ nhớ: Dung lượng bộ nhớ càng lớn thì lưu càng được nhiều bản nhạc. Các máy nghe nhạc MP3 sử dụng ổ cứng dẫn đầu về tính năng này. Hiện nay, loại dung lượng lớn nhất lên tới 60GB (khoảng 1.000 giờ chơi nhạc nén với tốc độ 128kb/giây). Những mẫu máy dùng thẻ flash thường có dung lượng bộ nhớ gắn trong 128 MB và 256 MB. Nhiều loại cho phép người mua bổ sung thẻ nhớ CompactFlash, SmartMedia, hoặc MultiMediaCards, với giá khoảng 60 USD cho 256MB. Ngoài ra còn có loại MP3 CD chẳng hạn như CD-MP3 Player sử dụng đĩa CD-CR hgoặc CD-RW. 

Quản lý file: Các file nhạc nén MP3 chứa các thẻ ID3 cung cấp chi tiết về ca sĩ, tên bài hát, tên album. Khi xử lý những dữ liệu này, máy chơi nhạc sẽ tổ chức lại các file nhạc nhưng mỗi mẫu máy lại có cách thực hiện riêng. Hãy tìm mua loại có màn hình LCD dễ xem và cung cấp thông tin mà bạn hay dùng nhất.

Tốc độ truyền/kiểu cổng: Tải 5GB nhạc từ máy tính sẽ mất cả đêm nếu bạn sử dụng giao thức USB 1.1. Vì vậy, nếu bạn là người chuộng tốc độ, hãy tìm mua loại máy sử dụng giao thức USB 2.0 hoặc FireWire (IEEE 1394). Với cổng FireWire, tải mỗi bài hát chỉ mất vài giây. Nếu máy tính của bạn không có cổng FireWire, bạn có thể bổ sung một card FireWire gắn trong với giá khoảng 50USD)

Phần mềm: Tất cả các hệ máy đều được bán kèm cùng phần mềm và đĩa cài, cho phép bạn tải nhạc từ máy tính. Một số mẫu máy nổi tiếng còn có trình điều khiển cho phép bạn sử dụng RealOne hoặc MusicMatch Jukebox, nhờ đó, bạn có thể copy đĩa CD và chuyển file MP3 thu được vào máy nghe nhạc mà chỉ cần sử dụng cùng một ứng dụng. Những loại máy khác đi kèm với các phần mềm tương thích. Dòng máy sử dụng ổ cứng thường cho phép bạn dùng Windows Explorer để kéo - thả các file nhạc vào thiết bị.

Hiện nay, trên thị trường VN có hàng chục thương hiệu máy nghe nhạc MP3 như Creative, BenQ, MSI, Myvoice, I-MPIA, CenDyne Gruvstick, PoGo, Philips, iRiver… mỗi loại lại cung cấp những tính năng đa dạng khác nhau, với giá tiền từ khoảng 100 - 400 USD. Nhưng trong số các nhãn hiệu trên Creative được nhiều người dùng nhất, vì kiểu dáng, âm thanh và chất lượng.

Khi thử, hãy đặc biệt chú ý đến giao diện mà bạn sử dụng để chọn bài hát. Màn hình LCD lớn sẽ cho phép bạn tìm và tổ chức file tốt hơn những loại nhỏ. Bạn cũng nên tìm loại máy lưu trữ được nhiều bài hát nhất với giá tiền mà bạn có thể đáp ứng.

Còn nữa

MINH PHI

(Theo Tuổi Trẻ)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
389
Số người truy cập:
4759487