Các vựa mít ở Đồng Tháp bắt đầu mua gom sau tết với giá cao.

 Theo phong tục, ngày mùng 10 tháng Giêng, người Việt thường cúng Thần Tài để cầu tài lộc, may mắn cho cả năm. Năm nay, xu hướng mâm cỗ hải sản có giá lên tới hàng triệu đồng được nhiều khách ưa chuộng.

Chị Hoa ở quận 5 (TP HCM) cho biết, dịp Thần Tài sắp tới nhà chị đặt mâm cỗ tôm hùm, cua Cà Mau và cá lóc đồng... có giá lên tới 1,7 triệu đồng.

"Những ngày Tết, thịt cá quá ngán nên nay gia đình tôi đặt hải sản cúng cho lạ vị", chị Hoa nói và cho biết, mâm cỗ nhà chị đặt gồm 7 món, trong đó, cua và tôm có trọng lượng lên tới 600 gram một con.

Nắm bắt xu hướng "ngán thịt thèm hải sản" của khách hàng, nhiều cửa hàng đợt này cũng chuyển đổi từ bán mâm cỗ chay như mọi năm sang kinh doanh mâm cỗ "hải sản" có giá lên tới hơn triệu đồng.

Chị Hạnh, ở quận Gò Vấp cho biết, mọi năm chị ra set mâm cúng vía Thần Tài chỉ 200.000-300.000 đồng gồm 5 món được tạo hình từ các loại bột bánh. Năm nay để đổi mới, chị chào bán set gồm: tôm hùm, cua Cà Mau, trứng cút, trứng gà, xôi hoặc bánh bao, bánh đồng tiền và thỏi vàng được làm bằng đậu xanh.

"Set này có giá 1,2-1,5 triệu đồng một mâm. Trong đó, tôm hùm và cua Cà Mau có trọng lượng mỗi con 300-400 gram. Với những khách yêu cầu tôm, cua có trọng lượng trên 500 gram, giá sẽ tăng lên tuỳ theo cân nặng của chúng", chị Hạnh nói.

Theo chị Hạnh, mâm cỗ có giá khá cao nhưng đã có 60 khách đặt hàng. Dự kiến, đến hết 8/1 chị sẽ không nhận đơn hàng nữa vì lo quá tải.

Mâm cỗ hải sản vía thần tài tại cửa hàng của chị Hân. Ảnh: NVCC.

Mâm cỗ hải sản vía thần tài tại cửa hàng của chị Hân. Ảnh: NVCC.

Đắt khách không kém, chị Gia Hân ở Hà Nội cũng ra mắt nhiều set mâm cúng hải sản cho ngày vía Thần Tài. Mới chào hàng vài hôm, chị đã có 70 khách gồm cả cũ lẫn mới đặt hàng.

"Mâm tam sên Thổ - Thuỷ - Thiên của cửa hàng bao gồm heo quay, tôm, cua, cá, trứng gà, trứng cút... Toàn bộ nguyên liệu do chính tôi đi chợ lựa chọn và chế biến nên đảm bảo chất lượng", chị Hân chia sẻ.

Theo chị Hân, các nguyên liệu trên sẽ được lựa chọn trước đêm vía Thần Tài và giao cho khách trước giờ cúng. So với các năm trước, năm nay lượng khách đặt nhiều hơn.

Lý giải giá cả cao, chị Hân cho rằng, thay vì tôm càng, năm nay set đồ cúng là tôm hùm nên chi phí đắt đỏ. Ngoài ra, nguồn tôm hùm khan hiếm nên giá cũng leo thang. Do đó, mâm cỗ của cửa hàng chị Hân thấp nhất là 950.000 đồng và cao nhất lên tới 2 triệu đồng (tuỳ trọng lượng tôm và cua mà khách đặt hàng).

Ngoài các mâm cỗ hải sản giá tiền triệu, nhiều cửa hàng tại TP HCM hiện vẫn kinh doanh mâm cỗ truyền thống có giá 130.000-300.000 đồng gồm: cá lóc kèm rau va bún mắm.

Theo chị Hoa, chủ cửa hàng ở đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú (TP HCM), chị đã có khoảng 100 đơn đặt hàng cá lóc nướng loại 1 kg một con. Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu ngày 10/1 (âm lịch), chị chuẩn bị thêm khoảng 200 phần cá lóc nướng để phục vụ khách.

Khảo sát của VnExpress cho thấy, năm nay các mâm cỗ cúng vía thần tài có giá tăng 10-15% so với mọi năm. Song sức mua dự báo tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hồng Châu


Giày Đại Phát solution
Số người online:
11644
Số người truy cập:
5306301