Các nhà máy Đông Nam Á dự kiến có một năm suôn sẻ

 Dữ liệu từ S&P Global cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ASEAN đã tăng lên 50,3 điểm trong tháng 1 từ mức 49,7 điểm trong tháng 12. Đây là lần đầu tiên sau 5 tháng, chỉ số này vượt 50 điểm - ngưỡng dùng để xác nhận ngành sản xuất mở rộng nếu chỉ số đạt trên 50 và thu hẹp nếu dưới 50.

Như vậy, đã có sự cải thiện về điều kiện hoạt động trên toàn lĩnh vực sản xuất của ASEAN vào đầu năm. Sản lượng đã tăng trở lại với tốc độ rõ rệt nhất kể từ tháng 8 năm ngoái khi các công ty giải quyết được đơn hàng tồn đọng.

Tuy nhiên, báo cáo của S&P Global cũng lưu ý, sự cải thiện chỉ ở mức độ nhẹ. Về mặt giá cả, bóng ma lạm phát vẫn bao trùm với giá cả đầu vào, đầu ra đang tăng ở mức mạnh nhất trong 10 tháng. Trong khi đó, lực cầu hàng hóa vẫn yếu gây áp lực lên số lượng đơn đặt hàng mới.

Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: "Trong tương lai, các nhà sản xuất sẽ không thể duy trì tăng trưởng sản lượng trong bối cảnh nhu cầu thiếu hụt".

Bà cho rằng chỉ số PMI có thể giảm xuống dưới mốc 50 nếu lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, báo hiệu nhiều trở ngại từ kinh tế toàn cầu và nhu cầu trì trệ từ các thị trường nước ngoài.

Dẫn ý kiến của chuyên gia kinh tế Aris Dacanay của HSBC, Wall Street Journal cho biết, các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại như Thái Lan, Malaysia sẽ tiếp tục chứng kiến chỉ số sản xuất giảm trong khi các nền kinh tế dựa nhiều vào tiêu dùng như Indonesia, Philippines sẽ tiếp tục tăng trưởng.

PMI tháng 1 của Malaysia dù tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng qua vẫn nằm trong vùng suy giảm. Thái Lan cũng có tình cảnh tương tự khi lượng đơn đặt hàng mới, công việc tồn động giảm mạnh.

Với Việt Nam, các công ty bày tỏ lo ngại về điều kiện kinh doanh nhưng cũng hy vọng nhu cầu và lượng khách hàng sẽ được cải thiện. PMI của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 khi quay lại ngưỡng trên 50 nhờ sự trở lại của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.

Nhìn về tương lai, các nhà sản xuất ASEAN tiếp tục thể hiện niềm lạc quan vững chắc khi đánh giá về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, mức độ tâm lý lạc quan về tổng thể vẫn thấp hơn trung bình của lịch sử chỉ số này, mặc dù đã tăng so với tháng 12.

Jingyi Pan, Phó giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết tâm lý của các nhà sản xuất Thái Lan nhìn chung vẫn tích cực trong tháng 1. Ông nói, các công ty nhìn chung lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới và niềm tin kinh doanh được cải thiện.

Nhà kinh tế học Erica Tay của Maybank dẫn hàng loạt dữ liệu cho thấy sự phục hồi của ngành sản xuất ở ASEAN có cơ sở. Theo bà, có một luồng gió thuận lợi trong việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng ở khu vực này.

"Khi nhu cầu hàng hóa của các thị trường phát triển tăng lên, các nhà xuất khẩu ASEAN được hưởng lợi nhiều hơn trước", bà nói.

Erica Tay cho biết, sự cải thiện rõ rệt trên một số thị trường "củng cố quan điểm ASEAN đang ở giai đoạn đầu của quá trình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu".

Đức Minh (theo S&P Global, WSJ)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
109
Số người truy cập:
4758752