Các nhà khoa học Mỹ huấn luyện chuột lái xe

 

Trong đoạn video được AFP chia sẻ hôm 21/8, những con chuột tại Phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Kelly Lambert thuộc Đại học Richmond của Mỹ gây kinh ngạc với khả năng lái xe theo đúng nghĩa đen.

Lambert đã tạo ra chiếc "xe ôtô" thu nhỏ này từ hộp nhựa trong suốt. Có ba thanh đồng bên trong và bất cứ khi nào chuột chạm vào một thanh, chiếc xe sẽ di chuyển: thanh bên trái điều khiển xe di chuyển sang trái và thanh bên phải điều khiển xe rẽ phải.

Nhóm nghiên cứu chọn ra 6 con chuột cái và 4 con chuột đực cho thí nghiệm. Họ huyến luyện chúng lái xe trong một sân đặc biệt rộng 4 m2 bằng cách cung cấp thức ăn như một phần thưởng.

Ban đầu, những con chuột được thưởng thức ăn mỗi khi chúng chạm vào các thanh đồng, nhưng ngưỡng phần thưởng dần tăng độ khó. Thức ăn được đặt ở các khu vực khác nhau của sân. Những con chuột sớm thích nghi với thử thách mới và bắt đầu lái xe để lấy thức ăn. Chúng thậm chí còn nghĩ ra những tuyến đường không được hướng dẫn từ trước.

Ngay cả khi chiếc xe ở một vị trí bất lợi, quay lưng lại với thức ăn, những con chuột vẫn xoay sở để điều khiển phương tiện đi đúng hướng để đạt được phần thưởng, cho thấy khả năng nhận thức tiên tiến của chúng.

Cũng như con người, không phải tất cả chuột đều giống nhau. Trong khi một số con dường như thích lái xe, một số con khác chỉ làm điều đó vì phần thưởng và nhóm thứ ba thậm chí không bận tâm.

Theo Kelly Lambert, thí nghiệm này có thể giúp các nhà khoa học hiểu sâu hơn về nhận thức. Những con chuột học cách lái xe cho thấy sự bền bỉ về mặt tinh thần và giảm mức độ căng thẳng, điều đó có thể liên quan đến sự hài lòng khi học được các kỹ năng mới.

Lambert coi liệu pháp hành vi là chìa khóa để điều trị sức khỏe tinh thần. "Bộ não của chúng ta luôn thay đổi, từ trong bụng mẹ đến khi qua đời. Một cuộc sống năng động hay không có thể ảnh hưởng đến khả năng mắc bệnh trầm cảm", nhà nghiên cứu cho biết.

 

Đoàn Dương (Theo AFP/Wionews)

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
8038
Số người truy cập:
4769508