Các công ty chứng khoán 'ế ẩm'

Các sàn trên đường Nguyễn Công Trứ (TP HCM) tuần qua vắng người đến giao dịch, nhất là ở hai đợt sau của phiên, ai kiên nhẫn lắm cũng chỉ ngồi đến giữa phiên khớp lệnh liên tục. "Không mua, không bán được đến sàn làm gì", một nhà đầu tư cho biết. Hơn nữa, ai cũng đoán chắc, Vn-Index sẽ tăng điểm và cũng chỉ tăng trong biên độ 1%, việc "đảo ngược tình thế" như trước đây đã không còn tiếp diễn.

Quầy giao dịch tại sàn cũng "nhàn rỗi" hơn khi thi thoảng mới có người đến đặt lệnh, nhưng không phải cứ đặt là khớp. Khối lượng giao dịch thông qua khớp lệnh giảm dần qua các phiên trong tuần, điều này đồng nghĩa với việc doanh thu từ phí môi giới mang lại cho các công ty chứng khoán cũng 'teo tóp' theo.

Nhà đầu tư đến sàn TP HCM giảm hẳn kể từ khi biên độ 1% được áp dụng vào ngày 27/3. Ảnh: Bảo Quân.

Tại công ty chứng khoán Sacombank, Phó tổng giám đốc Mạc Hữu Danh cho biết, doanh số môi giới đã giảm hẳn, giao dịch bình thường là 100 tỷ đồng, nhưng tuần qua chỉ còn 5-10 tỷ đồng một ngày. Kéo theo đó, nguồn thu từ phí giao dịch cũng bị 'vạ lây'.

Nhận định đây chỉ là khó khăn tạm thời của thị trường, nhưng sẽ sớm được khắc phục dần trong thời gian tới, đặc biệt khi biên độ giao động 2% sẽ được xác lập vào thứ hai tuần sau, công ty chứng khoán Sacombank vẫn chưa có những thay đổi trong chính sách điều hành.

Thất thoát nguồn thu do lượng giao dịch giảm mạnh là tình hình chung của các công ty chứng khoán hiện nay, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng và hướng giải quyết có khác nhau.

Công ty chứng khoán SSI cho biết, doanh số môi giới thời gian qua dù chưa thống kê nhưng nhìn chung đã giảm xuống. Đại diện công ty hy vọng, biên độ 2% sẽ được áp dụng vào ngày 7/4 dù chưa thể trả khối lượng giao dịch về như cũ nhưng tình hình sẽ khả quan hơn tuần qua.

Ra đời trong bối cảnh thị trường chứng khoán nhiều biến động như hiện nay, một công ty chứng khoán ở Q.1 cho biết, "khá bất ngờ khi thị trường diễn biến như hiện tại, vì cách đây 6 tháng thị trường còn tương đối tốt, do vậy nhiều kế hoạch đặt ra của công ty bị phá vỡ".

Một ngày chỉ có khoảng vài chục lệnh được giao dịch, kém xa dự kiến của công ty. "Thế nhưng kinh doanh chứng khoán thì phải chấp nhận những rủi ro", đại diện công ty nói.

Để cải thiện tình hình, một số công ty chứng khoán giảm phí giao dịch nhằm hỗ trợ nhà đầu tư khi biên độ bị siết chặt và tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Mức phí giao dịch hiện tại của Công ty chứng khoán Phương Đông và công ty chứng khoán ACB là 0,2%. Tại Bảo Việt phí giao dịch bán bằng 50% mức phí giao dịch mua.

 

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
3674
Số người truy cập:
4764198