Cá nảy như bóng cao su

Mỗi khi chạm vào một thứ gì đó cứng
Mỗi khi chạm vào vật cứng, Psychedelica duỗi thẳng các vây và tống nước ra khỏi các mang nhỏ xíu để đẩy cơ thể tiến lên. Ảnh: AP.

Một nhóm chuyên gia hướng dẫn lặn có bình khí nén của một công ty du lịch nhìn thấy loài cá này ở vùng nước nông, gần đảo Ambon (phía đông Indonesia) vào năm ngoái. Chúng có nhiều đường kẻ màu nâu vàng nhạt và màu vỏ đào kéo dài từ mắt.

Sau đó công ty du lịch đã liên lạc với Ted Pietsch, một chuyên gia về động vật biển của Đại học Washington (Mỹ). Ted cùng một số đồng nghiệp tới Indonesia để tìm hiểu loài cá kỳ lạ. Sau khi kiểm tra AND, họ khẳng định chúng là một loài mới và đặt tên là psychedelica.

Loài mới là một thành viên thuộc giống Histiophryne với đặc trưng là cơ thể hình cầu, có vây giống chân ở hai bên cơ thể. Tuy nhiên, loài cá mới được phát hiện mang một số đặc điểm hành vi khác biệt như mỗi khi tiếp xúc với đáy biển hoặc vật cứng, chúng sẽ duỗi thẳng các vây và tống nước ra khỏi các mang nhỏ xíu để đẩy cơ thể tiến lên.

Động tác đó cùng với một chiếc đuôi ở giữa, giúp chúng nảy lên như quả bóng. Cá psychedelica có thân hình to bằng bàn tay và khuôn mặt phẳng với hai con mắt hướng về phía trước và miệng hở giống như người. Cơ thể chúng được bao phủ bởi nhiều lớp da dày để chống lại các mảng san hô sắc nhọn.

Mark Erdman, một cố vấn cao cấp trong chương trình bảo tồn sinh vật biển của tổ chức Conservation International, nhận xét rằng phát hiện của Đại học Washington là một sự kiện gây chấn động. “Chúng là loài động vật kỳ lạ. Tôi cho rằng những đường sọc trên cơ thể giúp chúng ngụy trang thành san hô. Chúng cũng cho thấy khu vực sinh sống có mức độ đa dạng sinh thái cực cao và ở đó vẫn còn nhiều loài mà con người chưa biết”, ông nói.

Minh Long (theo AP)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
4043
Số người truy cập:
4767689