Brazil chính thức có nữ tổng thống đầu tiên

 

Kết quả chính thức được Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) công bố cuối ngày 31-10. Bà Rousseff, 62 tuổi, giành chiến thắng với tỉ lệ 55,39% phiếu ủng hộ, qua mặt ứng cử viên Đảng Xã hội dân chủ José Serra - cựu thống đốc bang Sao Paulo.
 
Phát biểu sau khi biết tin thắng lợi, bà Rousseff cho biết rất tự hào khi trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên trong lịch sử Brazil và nhấn mạnh cam kết đầu tiên của bà là đấu tranh cho quyền bình đẳng giới.


Bà Rousseff trong buổi lễ mừng chiến thắng
Từng giữ chức Bộ trưởng Phụ trách Nội các, bà Rousseff cũng khẳng định chính phủ của bà sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến xóa đói giảm nghèo và sẽ tập trung cho các chính sách phát triển dài hạn.
 
Bà Rousseff  cũng không quên bày tỏ lòng biết ơn với tổng thống sắp mãn nhiệm Lula da Silva,  người mà bà cho là đã đặt nên móng cho một “Brazil mới”.
 
Năm nay 62 tuổi, bà Rousseff là nhà kinh tế học. Bà từng tham gia phong trào đấu tranh vũ trang chống lại chế độ độc tài quân sự tại Brazil trong hơn hai thập kỷ (1964 - 1985).
 
Chỉ trong vòng một năm, tân nữ tổng thống Brazil đã vượt qua đối thủ sừng sỏ José Serra
 
Bà được đánh giá là nhà quản lý nhiều kinh nghiệm khi từng đứng đầu các sở kinh tế và năng lượng của bang Rio Grande do Sul, đảm nhiệm các cương vị Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng (2003 – 2005) và Phụ trách Nội các (2005 – 2009).
 
Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên bà Rousseff tham gia một cuộc bầu cử với tư cách ứng cử viên. Chỉ trong vòng chưa tới một năm, bà đã thu hẹp khoảng cách ủng hộ lên tới hơn 20% với ứng cử viên Serra và vượt lên dẫn đầu các cuộc thăm dò ngay trước khi cuộc tổng tuyển cử được tiến hành.
Hải Ngọc (Theo AP)

 


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2394
Số người truy cập:
4763050