Bộ trưởng Tài chính nhận được nhiều chất vấn nhất

- Chất vấn dành cho Thủ tướng và các bộ trưởng tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

- Trong số hơn 200 chất vấn, tập trung vào 3 nhóm vấn đề: quản lý tài chính - tiền tệ; tổ chức đẩy mạnh sản xuất; an sinh xã hội. Hiện chưa có con số chính thức số lượng chất vấn dành cho Thủ tướng. Tuy nhiên, trong các bộ trưởng, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh nhận được nhiều câu hỏi nhất.

 Chiều nay, tôi đã trình danh sách trả lời chất vấn lên Chủ tịch Quốc hội. 

- Tại kỳ họp trước, Quốc hội đã đề cập đến vấn đề lạm phát nhưng trong thời gian qua lạm phát tiếp tục tăng cao. Vấn đề trách nhiệm của thành viên Chính phủ được đề cập thế nào trong các câu hỏi chất vấn?

- Một số câu hỏi tại kỳ họp này yêu cầu làm rõ trách nhiệm của một số bộ trưởng khi để giá cả, lạm phát tăng cao. Với tư cách đại biểu Quốc hội tôi nhận thấy rằng, thời gian qua, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động. Do đó, cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho phía người điều hành. Nhưng nếu người điều hành thiếu sót thì họ phải chịu trách nhiệm. Chính phủ cũng đã thấy rõ vấn đề này nên đã đề ra nhóm giải pháp quản lý tài chính tiền tệ.

- Một số bộ trưởng ví dụ Bộ trưởng Tài chính 3 kỳ họp gần đây đăng đàn giải trình vấn đề giá cả, tiền tệ nhưng tình hình chưa có chuyển biến rõ rệt... Ông nghĩ gì trước ý kiến cho rằng, Quốc hội cần ra Nghị quyết "hậu" chất vấn để giám sát việc thực hiện?

- Việc ra nghị quyết hay không phụ thuộc vào kết quả trả lời trước Quốc hội của bộ trưởng và việc điều hành của vị đó thời gian qua. Nếu đại biểu yêu cầu thì Quốc hội sẵn sàng ra nghị quyết, nhưng theo luật cần có một tỷ lệ đại biểu nhất định đề nghị.

- Vấn đề giám sát thực hiện lời hứa của các bộ trưởng sẽ áp dụng trong kỳ họp này thế nào?

- Tại kỳ họp này, Quốc hội chưa có báo cáo về việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng. Các bộ trưởng gắn nội dung thực hiện lời hứa vào phần trả lời chất vấn trước Quốc hội. Các bộ trưởng sẽ chuyển văn bản trả lời chất vấn trước cho các đại biểu. Phần trả lời trực tiếp trên hội trường sẽ ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm.

- Tại kỳ họp này, một số đại biểu đã chất vấn Viện kiểm sát về vụ án PMU18 và đây cũng là vấn đề nhiều cử tri quan tâm. Tại sao không đưa vấn đề này ra chất vấn tại nghị trường?

- Tùy thuộc từng vấn đề, Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định trả lời trên hội trường hay bằng văn bản. Hiện có nhiều việc lớn cần phải bàn, do đó Thường vụ đã yêu cầu Viện kiểm sát trả lời đại biểu bằng văn bản.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2145
Số người truy cập:
4763099