Bắt đầu thả nổi giá xăng dầu

Theo quyết định số 79 có hiệu lực thi hành từ hôm nay 16/9, các doanh nghiệp được căn cứ vào giá nhập khẩu, thuế, phí, lợi nhuận để tính toán mức giá cụ thể đến tay người tiêu dùng. 3 ngày trước khi ban hành giá bán mới, doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký với Liên bộ Tài chính - Công Thương.

Trong 3 ngày nếu liên bộ không có ý kiến, doanh nghiệp được phép áp dụng mức giá bán đã đăng ký. Ngược lại nếu phát hiện các yếu tố bất hợp lý, liên bộ sẽ không chấp nhận giá bán xăng dầu và thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp.

Quyết định trên đây của liên bộ như một động thái cho thấy cơ quan quản lý nhà nước đã sẵn sàng thả nổi giá xăng dầu theo thị trường.

12 ngày gần đây, giá xăng dầu thị trường thế giới giảm từ 5,7% đến 9,8% so với giá bình quân tháng 8 tùy từng chủng loại. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho hay đây được coi là thời điểm thuận lợi để công bố quyết định thả giá xăng dầu theo cơ chế thị trường.

"Quy chế mới có hiệu lực thi hành từ ngày ký 16/9, còn các văn bản hướng dẫn và chế tài xử phạt sẽ được ban hành trong thời gian tới", ông Hà nói.


Giá xăng dầu sẽ do doanh nghiệp tự quyết định. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại cuộc họp sáng nay, Bộ Tài chính cũng công bố quyết định thành lập tổ giám sát liên bộ đối với mặt hàng xăng dầu khi trao quyền định giá bán cho doanh nghiệp.

Tổ giám sát này có nhiệm vụ theo dõi việc điều chỉnh giá xăng dầu của doanh nghiệp theo quy định của Luật Thương mại. Đồng thời xem xét đề xuất, báo cáo liên bộ về việc điều chỉnh giá bán theo Nghị định 55 của Chính phủ và các yêu cầu về bình ổn giá bán theo từng thời kỳ.

Bên cạnh đó, Tổ giám sát này cũng kiêm nhiệm vụ tiếp nhận các phương án điều chỉnh giá bán mà các doanh nghiệp đăng ký trước 3 ngày. Sau khi xem xét, phát hiện các yếu tố hợp lý hoặc bất hợp lý để thông báo cho doanh nghiệp một ngày trước khi tăng giá. Nếu giá thế giới giảm mà doanh nghiệp không điều chỉnh thì sẽ bị thổi còi, trường hợp ngược lại dầu thế giới tăng mà điều kiện kinh tế chưa cho phép thì các doanh nghiệp cũng không được phép tăng giá.

Trên thực tế, cơ chế trao cho doanh nghiệp quyền tự quyết định giá bán đã được đề cập tại Nghị định 55 ban hành từ tháng 5/2007, song đến nay vẫn chưa một lần được áp dụng. Bộ Tài chính cho rằng do những biến động tăng liên tục của giá xăng dầu, lạm phát trong nước tăng cao nên lộ trình thả giá theo thị trường, trao quyền quyết định giá bán cho doanh nghiệp, tạm thời phải gác lại.

So với Nghị định số 55, Quyết định 79 không khác nhiều về phương thức giám sát đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Chế tài xử phạt với hành vi liên minh tăng giá hay quy định về thời gian cho mỗi lần điều chỉnh cũng không rõ ràng. Chính vì thế mà người tiêu dùng không thể biết khi dầu thế giới giảm trong thời gian bao lâu thì giá bán lẻ trong nước giảm và ngược lại.

11 giờ trưa nay, Bộ Tài chính bất ngờ tuyên bố giảm 450 đồng cho mỗi lít dầu diezel. Mặt hàng xăng, dầu hỏa và dầu mazut vẫn giữ nguyên giá bán như hiện hành. Không tổ chức họp báo, giá bán diezel mới chỉ được công bố trong phạm vi nội bộ các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối

Bộ Tài chính cho rằng dù giá dầu thế giới đã giảm đáng kể song cách đây vài ngày cơ quan này đã kịp tái áp thuế với mức 5% đối với các loại xăng dầu. Do vậy, để đảm bảo đủ vốn cho doanh nghiệp kinh doanh, lần này chỉ có dầu diezel là được xem xét giảm. Do mức giảm quá ít chỉ 450 đồng một lít và dầu diezel cũng không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng nên chỉ gói gọn cuộc họp trong phạm vi nội bộ.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1821
Số người truy cập:
4762178