Bấp bênh cuộc sống hậu giải tỏa

Hồ sơ khiếu nại về đền bù, tái định cư của những hộ dân này trong 9 tháng qua đã tăng gấp 3 lần so với năm 2007. Đa phần đều bất bình với mức đền bù quá thấp không đủ tiền mua nơi ở mới cùng vị trí. Hiện nay giá đền bù đất nông nghiệp là 150.000-180.000 đồng một m2, đất thổ cư 2-4 triệu đồng mỗi m2. Trong khi đó, cũng với mảnh đất đã bị thu hồi đem bán trên thị trường có giá 25-30 triệu đồng mỗi m2.

"Đất ruộng rao bán trên thị trường giá 1 tỷ đồng mỗi công, trong khi đó nhà nước đền bù 3 công ruộng chưa tới 1 tỷ đồng, 2 triệu đồng một m2 đất thổ cư, số tiền bồi thường xong chúng tôi biết học gì, làm gì, ở đâu?", ông Trần Văn Lê một chủ hộ ở phường Thủ Thiêm bộc bạch.

Hàng chục hộ dân không thích nghi được với nơi ở mới hoặc không mua nổi nhà đã trở về tái lấn chiếm khu vực bị giải tỏa trước đây vì bức bách về chỗ ở.


Bà Lê Thị Bạch Tuyết trình bày với đoàn đại biểu HĐND TP HCM về nỗi khổ của người dân quận 2 chờ tái định cư. Ảnh: V.L.

Bà Lê Thị Bạch Tuyết, ngụ ở ấp Cây Bàng 2, phường Thủ Thiêm, quận 2, kể nhiều gia đình sinh ra và lớn lên ở Thủ Thiêm 5-7 đời, nay phải trôi dạt đi tái định cư nơi khác chỉ vì chính sách bồi thường, giải tỏa chưa phù hợp. "Dân đang có nhà to giải tỏa xong còn nhà nhỏ. Ai đang ở nhà nhỏ sau giải tỏa mất trắng. Người nông dân còn bám víu vào cái gì để làm ăn sinh sống trong khi mấy đời chỉ biết lao động chân tay?", bà Tuyết chất vấn các cấp lãnh đạo thành phố.

Bà còn phản ảnh rằng, quỹ hỗ trợ 156 giúp người bị thu hồi đất được vay tiền trên thực tế chưa đến tay người dân nào mặc dù có phường như phường Thủ Thêm gần như bị giải tỏa trắng để quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm và Đại lộ Đông Tây.

Một hoàn cảnh khác, hộ của bà Lê Thị Hồng Lan đã sống tại Thủ Thiêm từ năm 1955, diện tích nhà 171 m2, vì hồ sơ pháp lý chỉ thuộc diện được áp giá 30% mức đền bù nên không đủ tiền mua nhà mới. Hiện giờ cả gia đình bà Lan phải ở nhà thuê lay lắt, chật hẹp. Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Năm, bà Lê Thị La cũng rơi vào hoàn cảnh khốn khó sau khi bị thu hồi đất, giải tỏa.

Những khu nhà tái định cư như thế này vẫn còn thiếu rất nhiều tại quận 2 so với danh sách hơn 300 dự án lớn nhỏ sẽ triển khai. Ảnh: V.L.

Chủ tịch HĐND quận 2, bà Võ Thị Ngọc Sương thừa nhận khuyết điểm lớn nhất hiện nay là chính quyền địa phương và nhà đầu tư chỉ triển khai dự án, lo thu hồi đất nhưng chưa quan tâm đến đời sống của người dân hậu giải tỏa. Khu tái định cư chưa có hoặc chưa xong, dân chưa có nơi ở thay thế thì nhà và đất đã bị thu hồi rồi.

Vì khung giá đền bù hiện nay đã trở nên lạc hậu và quá thấp sau đợt trượt giá càng đẩy người dân vào hoàn cảnh khó khăn nên bà Sương kiến nghị thành phố tập trung tháo gỡ giúp quận 2 vấn đề tái định cư.

Phó chủ tịch HĐND TP HCM Huỳnh Thành Lập cho biết sẽ chuyển các kiến nghị của người dân và địa phương để UBND TP HCM xem xét giải quyết. Ông kêu gọi người dân tích cực đối thoại với chính quyền địa phương về tái định cư để tham mưu và đề xuất những cách làm cụ thể. "Với những đề xuất sát thực tế và có tính hài hòa lợi ích các bên, thành phố có thể sẽ cân nhắc điều chỉnh trong khả năng có thế", ông nói.

Toàn quận 2 có 330 dự án đầu tư xây dựng nhà ở, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hiện nay, địa bàn này có tổng cộng 106 dự án đã hoàn tất trên tổng số 127 dự án được thực hiện bồi thường. Tổng số hồ sơ của các dự án này là 28.169 trường hợp, tổng diện tích phải thu hồi là 3.134 ha.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
319
Số người truy cập:
4759371