Bảo tồn nguồn gene quý loài chuối chân voi

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và công nghệ Bình Phước vừa chủ trì họp Hội đồng tư vấn đã đánh giá, nghiệm thu đề tài khoa học "Nghiên cứu bảo tồn và phát triển loài chuối chân voi tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước", do kĩ sư Khương Hữu Thắng, Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập làm chủ nhiệm.

Các nhà khoa học và thành viên Hội đồng Khoa học và công nghệ tỉnh nghe giới thiệu về chuối chân voi

Hiện tại Vườn quốc gia Bù Bù Gia Mập chỉ có 12 cây chuối chân voi, phân bố rải rác ở những khu vực cục bộ và các thôn vùng đệm giáp với vườn. Việc bảo tồn nguồn gen quý của loài chuối chân voi được nhóm tác giả tiến hành nhân giống tạo cây con bằng phương pháp ươm hạt trong túi bầu polyme; cấy mô tế bào thực vật để tạo cây con. Nhóm tác giả xây dựng tài liệu hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho mỗi phương pháp nhân giống tạo cây con loài chuối chân voi; cũng như đề xuất mô hình trồng bảo tồn chuối chân voi tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập và khảo sát thị trường tiêu thụ, dự báo tiềm năng giá trị của sản phẩm chuối chân voi... Sau gần 3 năm nghiên cứu, đề tài cho kết quả khả quan góp phần bảo vệ loài gene quý hiếm của loài chuối đặc biệt này.

Tại cuộc họp, các nhà khoa học và Hội đồng Khoa học và công nghệ tỉnh đánh giá cao công tác nghiên cứu, nhân giống cũng như triển khai các mô hình trồng tập trung và trồng phục hồi tại rừng tự nhiên của nhóm tác giả. Đồng thời, đề nghị tỉnh cho triển khai tiếp tục nghiên cứu đưa ra các mô hình trồng phù hợp, hiệu quả, từ đó làm cơ sở ứng dụng ra người dân địa phương gây trồng và phát triển loài chuối chân voi; triển khai nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm liên quan, nhất là giá trị về dược liệu của loại chuối này và xây dựng thương hiệu để sản phẩm sản xuất có nguồn tiêu thụ tốt hơn... Hội đồng Khoa học công nghệ tỉnh đã bỏ phiếu thống nhất nghiệm thu đề tài cho nhóm tác giả.

Chuối chân voi là loài thực vật ngoài chức năng về đa dạng môi trường sinh thái, còn được sử dụng làm dược liệu, có tác dụng trong y học dân gian điều trị một số bệnh như tiêu hóa, sỏi thận, sưng tay chân, phù thủng, viêm loét dạ dày, trị dị ứng da và một số bệnh nhiễm giun, sán ở trẻ em. Do đây là loài thực vật sống độc lập, chỉ tái sinh duy nhất bằng nảy mầm, phân bố không phổ biến, lại có tác dụng y học nên bị người dân khai thác cạn kiệt cần được bảo tồn, phát triển.

Thanh Việt


Giày Đại Phát solution
Số người online:
1595
Số người truy cập:
4760702