Bão Nesat tăng sức gió

 Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, lúc 7h, sức gió mạnh nhất của bão Nesat là 133 km/h, cấp 11-12, giật cấp 13. Như vậy so với thời điểm vào Biển Đông hôm qua, sức gió của bão tăng khoảng 16 km/h, tăng gần một cấp.

Ngày và đêm nay, bão theo hướng tây tây nam với tốc độ 15 km/h và có khả năng mạnh thêm. Đến 7h ngày 18/10, bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270 km về phía bắc đông bắc, sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15.

Sau đó, bão duy trì hướng đi và cường độ, đến 7h ngày 19/10, bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 200 km về phía bắc tây bắc, sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13.

Đài khí tượng Nhật Bản vẫn nguyên nhận định là bão Nesat sẽ đạt cực đại khoảng 145 km/h vào ngày mai, sau đó cường độ giảm dần, khi gần bờ biển miền Trung còn khoảng 65 km/h. Đài Hong Kong nhận định bão có cường độ mạnh hơn, đạt cực đại khoảng 155 km/h, khi vào gần bờ còn 85 km/h.

Dự kiến hướng đi và vùng ảnh hưởng của bão Nesat, 7h ngày 17/10. Ảnh: NCHMF

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng Dự báo thời tiết, có ba kịch bản về bão Nesat trong những giờ tới. Kịch bản thứ nhất với xác suất xảy ra cao nhất (khoảng 50-60%) là bão tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi đi vào vùng biển Trung Bộ, trở thành vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới khi vào đất liền.

Kịch bản thứ hai có nguy cơ ảnh hưởng lớn hơn, khi bão di chuyển đến khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc) tương tác với không khí lạnh yếu, di chuyển thẳng vào miền Trung, cường độ không giảm nhiều, còn ở cấp 9-10.

Kịch bản thứ ba là khi bão di chuyển đến khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), tương tác với không khí lạnh có cường độ mạnh, lúc này bão sẽ yếu đi và tan nhanh trước khi vào đất liền.

Do tác động của bão, trong 24-48 giờ tới, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-13, giật cấp 15. Khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và giông mạnh; gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10. Ngày và đêm 18/10, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Khu vực bắc Biển Đông, sóng biển cao 5-7 m, vùng gần tâm bão 8-10 m. Khu vực giữa Biển Đông sóng cao 3-5 m; khu vực vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi sóng biển cao từ 2-4 m.

Chiều qua, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống thiên tai và Cứu hộ cứu nạn có công điện yêu cầu các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kiểm đếm tàu thuyền, lồng bè; sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho người dân.

Trong hơn 20 ngày qua, Biển Đông đã có ba cơn bão hình thành và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh miền Trung, gồm Noru, Sơn Ca và Nesat. Gần nhất, bão Sơn Ca đổ bộ các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam gây mưa lớn và ngập úng trên diện rộng.

Dự báo xa từ nay đến tháng 1/2023, Biển Đông có khoảng 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 2-3 cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam, tập trung ở Trung Bộ và Nam Bộ.

Gia Chính


Giày Đại Phát solution
Số người online:
20872
Số người truy cập:
4788238