Bán hàng qua mạng vẫn theo kiểu đánh đố khách hàng

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, trong 3 năm trở lại đây, việc ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp ngày càng nhiều, website cung cấp thông tin, mua bán trực tuyến cũng nở rộ theo cấp số nhân. Thế nhưng hoạt động giao dịch trên mạng vẫn mang tính tự phát chứ chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng. Khi tranh chấp xảy ra, cả bên mua và bên bán đều lúng túng và thiệt hại luôn về phía khách hàng.

Cục vừa công bố trong 50 website thương mại điện tử nằm trong diện khảo sát, có tới 98% chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về giao dịch điện tử. Thậm chí, điều kiện cơ bản nhất mà một website phải có là thông tin về chủ nhân trang tin các doanh nghiệp cũng không đáp ứng nổi. Kết quả là 98% website nằm trong diện khảo sát đều chưa có cá thông tin cơ bản như tên, địa chỉ, số điện thoại, e-mail hay giấy phép kinh doanh của nhà cung cấp dịch vụ. 46% trang web không công bố bất kể thông tin gì về điều khoản giao dịch. 20% website không có cơ chế trả lời đề nghị giao kết hợp đồng với khách hàng.

Giá cả là yếu tố duy nhất mà tất cả các website tại VN đăng tải. Tuy nhiên cơ cấu giá bán chưa rõ ràng khiến người tiêu dùng không biết rằng mức giá này đã bao gồm các khoản phí, cước vận chuyển, thuế... hay chưa. Việc "mù mờ" trong niêm yết giá bán như vậy khiến cho người tiêu dùng có cảm giác như mình bị đánh lừa và không mấy mặn mà với các giao dịch, mua bán qua mạng.

Bà Lại Việt Anh, Trưởng phòng Pháp chế - Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho hay tiêu chí quan trọng để đánh giá về một website thương mại điện tử là chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng. Thế nhưng tại VN, hầu hết các doanh nghiệp đều chưa quan tâm đến điều này. "Thực trạng này phát sinh rủi ro, vì khi thông tin cá nhân của khách hàng bị lộ, nhà cung cấp dịch vụ có thể bị kiện bất kể lúc nào. Do vậy, các doanh nghiệp nên thận trọng", bà Việt Anh nói.

Ngày 28/8, Bộ Công Thương công bố Thông tư hướng dẫn về việc cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử. Đây là văn bản quy định về giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử, giúp những người tham gia giao dịch bình đẳng trước pháp luật. Đồng thời khắc phục những sai sót mà các website đang gặp phải..

Ông Dương Hoàng Minh, Phó cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin cũng cho biết, sắp tới Bộ Công thương sẽ gửi công văn nhắc nhở những đơn vị chủ quản website thương mại điện tử chưa đáp ứng các quy định. Sau khi nhắc nhở, bộ sẽ tiến hành xử phạt những trang web không tuân thủ.

Theo VnExpress


Giày Đại Phát solution
Số người online:
2983
Số người truy cập:
4762835