Bài toán tăng trưởng ngày càng khó của công ty mẹ TikTok

 Doanh thu của gã khổng lồ truyền thông xã hội Trung Quốc ByteDance năm 2021 đạt 58 tỷ USD, tăng 70% so với 2020. Đây là mức tăng trưởng chậm lại so với mức hơn gấp đôi năm liền trước. Nguyên nhân là Bắc Kinh thắt chặt giám sát đối với lĩnh vực Internet và suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.

Năm qua, giới chức Trung Quốc đã ban hành các quy định về thu thập dữ liệu và chống độc quyền để hạn chế ảnh hưởng của các công ty công nghệ hàng đầu. Các nhà lãnh đạo nước này chỉ trích việc mở rộng một cách mất trật tự của các hãng công nghệ. Đồng thời, họ lo ngại về các rủi ro an ninh mạng và ổn định xã hội phát sinh từ việc các hãng kiểm soát dữ liệu cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dân.

Tên ByteDance tại một trụ sở của công ty. Ảnh: Nikkei

Tên ByteDance tại một trụ sở của công ty. Ảnh: Nikkei

ByteDance là một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Trong vòng nhận vốn gần nhất cuối năm 2020 từ Sequoia Capital và SoftBank, startup này được định giá 180 tỷ USD. Doanh thu của họ chủ yếu dựa vào dịch vụ quảng cáo.

Công ty đã trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc và toàn cầu với các nền tảng video ngắn Douyin và TikTok. Tính đến tháng 9/2021, TikTok có hơn một tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng. Ứng dụng này được nhiều người coi là phương tiện truyền thông xã hội xuất khẩu thành công nhất của Trung Quốc.

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu và số lượng người dùng cho hai ứng dụng phổ biến nhất của ByteDance ở Trung Quốc là Douyin và Jinri Toutiao - dường như đều đạt đỉnh.

Vào tháng 11 năm ngoái, ByteDance nói với các nhân viên rằng, hoạt động kinh doanh quảng cáo trong nước đã đình trệ trong vài tháng do cạnh tranh khốc liệt và môi trường kinh doanh ảm đạm. Đồng thời, họ cũng bị ảnh hưởng bởi các quy định chặt chẽ hơn trong các ngành khác như giáo dục, game, thương mại điện tử và địa ốc.

Những năm gần đây, bản thân ByteDance cũng đã mở rộng sang mảng giáo dục, game và các lĩnh vực kinh doanh khác. Tuy nhiên, họ đã bắt đầu rút khỏi một số công ty kể từ giữa năm ngoái như một phần của quá trình tái cấu trúc dưới thời lãnh đạo của chủ tịch mới Liang Rubo.

Nhà sáng lập ByteDance Zhang Yiming, đã từ chức chủ tịch vào tháng 11 năm ngoái để tập trung vào chiến lược dài hạn. Tiếp quản ghế nóng này, ông Liang đã tiến hành cắt giảm chi phí và hợp lý hóa hoạt động. Tập đoàn cũng cắt giảm hàng nghìn nhân viên.

Hôm thứ Tư (19/1), ByteDance cho biết họ sẽ giải thể đơn vị đầu tư chiến lược của tập đoàn khi các nhà quản lý Trung Quốc chuẩn bị đưa ra các quy định mới yêu cầu các công ty Internet lớn phải có được sự chấp thuận chính thức cho các giao dịch đầu tư và gây quỹ. Người phát ngôn của công ty cho biết, nhân viên từ chi nhánh đầu tư mạo hiểm của ByteDance, sẽ được chuyển sang các bộ phận khác.

Việc ByteDance phải đối mặt với những thách thức ngay tại quê nhà, công ty đang ngày càng tập trung vào TikTok ở thị trường nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng. Năm ngoái, doanh thu quảng cáo của TikTok là gần 4 tỷ USD. Công ty đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho TikTok năm nay và đang mở rộng đội ngũ toàn cầu.

Tuy nhiên, việc mở rộng ra nước ngoài của ByteDance có thể sớm gặp những khó khăn riêng. Tháng trước, TikTok nói rằng sẽ sửa đổi thuật toán trên ứng dụng để tránh tiêu cực của một số loại nội dung nhất định.

Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đã tăng cường điều tra TikTok và các đối thủ của họ, đặc biệt là Instagram của Meta Platform về những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và tác động tâm lý mà những nền tảng này có thể gây ra đối với người dùng trẻ tuổi.

TikTok đã mất người đứng đầu bộ phận tiếp thị toàn cầu, Nick Tran, vào tháng này sau những bất đồng giữa ông Tran và ban lãnh đạo. Vanessa Pappas, Giám đốc điều hành toàn cầu của TikTok sẽ tiếp nhận trách nhiệm của ông Tran cho đến khi tìm được người thay thế.

Phiên An (theo WSJ)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
25399
Số người truy cập:
4793014