Ba món xôi ngon đừng bỏ qua ở Thái Lan

 Khao Niaow Tu-rean (xôi sầu riêng)

Đây là món ăn phổ biến ở xứ sở chùa vàng, gồm xôi trắng, nước cốt dừa, sầu riêng và hạt đỗ xanh tách vỏ. Cách làm xôi sầu đơn giản với xôi được hấp chín. Thịt sầu riêng được tách rời, rồi đun cùng nước cốt dừa, đường cho đến khi tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó, người bán sẽ rưới hỗn hợp ngon ngọt và thơm nức này lên miếng xôi trắng chín dẻo, phía trên có rắc thêm dừa thái sợi và đỗ xanh.

Ở một số nơi, xôi hấp chín được nhét vào trong miếng sầu lớn, phía bên ngoài rắc hạt đỗ xanh hấp chín và rưới nước cốt dừa. Những người thích ăn béo có thể thêm kem ở phía trên.

Món xôi sầu béo ngậy từng thu hút sự yêu thích của nhiều du khách Việt. Ảnh: TAT Việt Nam/wecanchoose

Khao Niaow Mamuang (Xôi xoài)

Thái Lan có hai đặc sản nổi tiếng: gạo và xoài. Hai món tưởng chừng không liên quan đến nhau này, khi kết hợp lại tạo ra một món ăn "thần thánh" mà bất kỳ du khách nào ghé thăm cũng đều ăn thử - xôi xoài.

Khi làm món này, đầu bếp phải đảm bảo sao cho các hạt xôi phải dẻo quánh, trắng mịn. Xôi hấp chín được xới ra, đặt vào một chiếc đĩa nhỏ, bên cạnh là những miếng xoài chín, thơm phức, mọng nước và ngọt lịm. Để tăng thêm tính đậm đà, món xôi này còn ăn kèm nước cốt dừa rưới lên trên, hạt mè đen hoặc vùng và dừa thái sợi.

Người Thái Lan thích ăn ngọt, nên các món mặn như xôi cũng có thể kết hợp cùng trái cây. Ảnh: Pinterest

Khao Niao Kanun (Xôi mít)

Nổi tiếng không kém hai "người anh em" phía trên là xôi mít. Cũng giống các loại xôi ăn kèm trái cây khác, món ăn này cũng được chế biến đơn giản. Xôi sau khi được hấp chín sẽ được đầu bếp khéo léo nhồi vào trong miếng mít Thái ngọt lịm, vàng ươm. Sau đó, người ta sẽ rưới lên trên một ít nước cốt dừa, đậu xanh hấp chín hoặc hạt vừng, dừa thái sợi.

Du khách có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này trong các hàng quán bình dân trên đất Thái. Ảnh: Shesimmers

Ba món ăn trên đều được coi là món tráng miệng của người Thái. Một chủ đề từng được người dân thảo luận sôi nổi trước đây liên quan đến cách ăn món xôi này là có nên đổ nước cốt dừa lên trên hay không. Đây là cách ăn phổ biến trước đây, nhưng hiện nay tùy theo từng khẩu vị của người bán, mà cốt dừa có thể được gia giảm, hoặc bỏ qua hẳn. Ngoài việc ăn riêng từng món kể trên, tại nhiều cửa hàng thực khách sẽ được phục vụ lẫn như xôi xoài - sầu hoặc xôi xoài - mít.

Phương Anh


Giày Đại Phát solution
Số người online:
20123
Số người truy cập:
4785071