Ba chiến lược để phụ nữ tự do tài chính

 Phụ nữ có những thách thức riêng khi xây dựng sự ổn định tài chính. Theo nhà hoạch định tài chính Kamila Elliott, giám đốc điều hành Collective Wealth Partners ở Atlanta, Mỹ, phụ nữ có xu hướng sống lâu hơn nam giới, nghĩa là họ cần nhiều tiền tiết kiệm cho tuổi già hơn.

Nhiều phụ nữ cũng thường phải dành thời gian nghỉ việc để chăm sóc con cái, cha mẹ hoặc những người quan trọng khác. Không tham gia lực lượng lao động trong bất kỳ khoảng thời gian nào cũng có thể ảnh hưởng đến an ninh tài chính và quỹ hưu trí của chị em.

"Tôi nghĩ điều quan trọng đối với phụ nữ là cảm thấy được trao quyền và một phần của cảm giác này là có sự ổn định tài chính", Elliott nói.

Nên có một tài khoản tự do tài chính bên cạnh khoản khẩn cấp để phụ nữ có cảm giác tự chủ tài chính. Ảnh: CNBC

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi, màu da đều có thể vươn lên tự chủ tài chính, với ba mẹo sau:

1. Thương lượng mức lương

Nghiên cứu đã chỉ ra vẫn còn khoảng cách về thu nhập theo giới tính dẫn đến việc phụ nữ có thu nhập thấp hơn. Điều này đồng nghĩa họ có ít tiết kiệm để nghỉ hưu, cũng như đạt được các mục tiêu khác.

Phái đẹp có thể giúp thu hẹp những khoảng cách đó bằng cách thương lượng mức lương, đặc biệt khi bắt đầu một vai trò mới.

2. Ưu tiên đầu tư

Theo Elliott, phụ nữ có thể không muốn đầu tư tiền vì một số lý do, như đầu tư quá phức tạp hoặc không dám, không có tiền để đầu tư. Tuy nhiên thực tế, nghiên cứu chỉ ra một khi đầu tư, phụ nữ thực sự có xu hướng hoạt động tốt hơn nam giới.

Theo một cuộc khảo sát của hãng tư vấn đầu tư Ấn Độ ET Money công bố tháng 3/2021, các nhà đầu tư nữ tạo ra lợi nhuận tốt hơn nam giới trong khảo sát. Trong năm 2020, tỷ suất lợi nhuận của các nhà đầu tư nữ là 14%, trong khi nam giới là 11%. Theo một nghiên cứu kéo dài trong 10 năm về Phụ nữ và Đầu tư năm 2021 của tập đoàn đầu tư đa quốc gia Fidelity, lợi nhuận của phụ nữ cao hơn hẳn nam giới.

Nguyên nhân thành công của phụ nữ được cho là do đặc điểm hành vi. So với nam giới, các chị em ngại rủi ro hơn, giao dịch ít thường xuyên hơn, chịu khó nghiên cứu, kỷ luật hơn, lại không quá tự tin.

3. Lập tài khoản tự do tài chính

Để cảm thấy được trao quyền, phụ nữ cần có nguồn tài chính và sự ổn định tài chính. Vì thế việc có một quỹ khẩn cấp là rất quan trọng. Quỹ này nên có ba đến sáu tháng chi phí sinh hoạt để có thể sử dụng bất cứ lúc nào cần.

Ngoài ra, Elliott giúp khách hàng tạo ra một "tài khoản tự do tài chính", có thể cung cấp một bước đệm để thực hiện những thay đổi khi họ cảm thấy bế tắc trong một mối quan hệ, công việc hoặc hoàn cảnh sống.

"Điều đó mang lại cho họ sự tự do để sống theo những gì mình muốn và cho phép họ có quyết định đúng đắn với bản thân và gia đình", cô nói.

Bảo Nhiên (Theo CNBC)


Giày Đại Phát solution
Số người online:
12307
Số người truy cập:
4775875